Thắp sáng “Niềm tin” nơi xóm nghèo làng quê

(Sóng Trẻ)- Trong căn phòng nhỏ chỉ rộng chừng 20m2 là hai giá sách lớn với khoảng 500 đầu sách đủ thể loại, chị Nguyễn Lan Hương (sn1994) đang cần mẫn giở từng trang sách bằng miệng của mình. Gần 3 năm nay chị đã quen với công việc đó, tìm niềm vui và hi vọng trong từng con chữ.

Cô gái của “niềm tin” nơi xóm nghèo

Qua những lời giới thiệu của anh Đỗ Hà Cừ ( chủ nhân của không gian đọc Hi vọng) chúng tôi biết thêm  một không gian đọc sách nữa của Thái Bình được thành lập bởi một cô gái có hoàn cảnh như anh, chị Nguyễn Lan Hương. Điều làm chúng tôi ấn tượng nhất chính là cái tên không gian đọc sách “Niềm tin”. Có “Hi vọng” chắc chắn sẽ có “Niềm tin”. Trong cơn bĩ cực của  cuộc đời những người như anh Cừ và chị Hương tìm đến nhau, san sẻ cho nhau từng tia hi vọng, từng giọt niềm tin.

Khi ghé thăm chị Hương, người con gái đó đang dùng miệng để lật từng trang sách. Dù bị bại liệt nhưng trí tuệ của Hương rất bình thường thậm chí là đọc nhanh, hiểu nhanh. Từ một cô gái nhút nhát, tự ti về bản thân và mặc cảm với số phận. Đến nay chị Hương cũng đã sở hữu cho mình một không gian đọc với hớn 500 đầu sách. Trong xóm nhỏ này, không gian đọc của chị chính là thứ ánh sáng trí tuệ nhất mà những đứa trẻ nơi đây có thể tiếp nhận.

306afe049_31502793503347.jpg
Tủ sách niềm tin của chị Nguyễn Lan Hương

Chốc chốc vài em nhỏ vào đây mượn sách, thi thoảng một cô học sinh cấp 3 đến hỏi mượn sách ôn luyện thi đại học. Chị Hương dù đi lại khó khăn và phát âm không chuẩn nhưng vẫn cố gắng truyền đạt những kiến thức, hiểu biết của mình cho các em.

Khi có sự hiện diện của chúng tôi, chị tự tin thi triển “tuyệt kỹ” mà chị rất tự hào đó là lướt web…bằng miệng. Chị cười kể rằng chị mất rất nhiều công sức mới có thể dùng miệng điều khiển thuần thục chiếc bút điện tử lướt nhanh thoăn thoắt trên trang facebook. Từ ngày làm được điều này, cuộc sống của chị cũng bớt buồn tẻ đi rất nhiều. Chị có bạn bè, bạn bè thật và cả bạn bè ảo nữa. Chị biết làm duyên, làm dáng, đăng ảnh đại diện. Chị cảm thấy mình tự tin và có niềm tin hơn vào cuộc sống.

Cô Lan, mẹ chị Hương rơm rớm nước mắt:“ Cháu bị bại liệt từ nhỏ nhưng gia đình vẫn cho cháu được ăn học. Ngày trước cháu rất bi quan về cuộc sống và mặc cảm với số phận nhưng từ khi có không gian đọc này cho vui vẻ hơn nhiều. Gia đình cũng vì thế mà rất ủng hộ việc làm của cháu. Chỉ mong sao không gian đọc ngày càng có nhiều sách để cháu có thể giúp ích được nhiều cho xã hội như cháu mong muốn”.

306afe049_anh6.jpg
Chị Hương lướt facebook bằng chiếc bút điện tử được điều khiển bằng miệng

Như lời giới thiệu của anh Cừ, chị Hương cũng đã tìm thấy niềm tin từ những hi vọng của anh. Quen biết anh Cừ qua mạng xã hội, được sự động viên của anh chị quyết định làm đẹp cho đời qua những trang sách, vần thơ. Giờ đây chị được nhiều người biết đến và là tấm gương cho những người có hoàn cảnh như chị. Chị tự tin đăng ảnh cá nhân, tự tin dùng facebook. Lướt nhanh trang cá nhân bằng một chiếc bút điện tử được điều khiển bằng miệng, chị chỉ cho chúng tôi những hoài bão dự định của mình. Tuy làm được nhiều điều lớn lao nhưng chị vẫn luôn khiêm tốn:“ Chị vẫn chưa làm gì được nhiều đâu. So với anh Cừ thì chỉ bằng một phần rất nhỏ của anh ấy thôi. Chị mong muốn những cuốn sách của mình có thể giúp ích được cho trẻ em vùng quê của chị”.

Những điều đáng yêu

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp chị Hương đó là một cô gái vô cùng tự tin. Chị tự tin trả lời phỏng vấn, tự tin bày tỏ quan điểm của mình và cũng tự tin hết mực yêu thương. Có lẽ tình yêu thương của chị không đơn thuần là tình cảm nam nữ mà đó còn là tình yêu gia đình, tình yêu giữa những người có cùng hoàn cảnh. Chính vì vậy cô gái nhỏ nhắn mới đặt tên cho không gian đọc của mình là “niềm tin”.

Cũng giống như những người con gái khác. Ai cũng có quyền làm đẹp, chị Hương cũng thế. Cũng biết làm dáng, làm duyên, cũng biết vòi vĩnh mẹ như đứa trẻ: “Mẹ buộc tóc bên này cho con xinh hơn”. Cô Lan cười hiền tết tóc cho con. 

306afe049_anh7.jpg
Từ ngày có không gian đọc "Niềm tin" cuộc sống của chị Hương đã thay đổi rất nhiều

Mỗi lần nói chuyện cơ thể chị gồng lên khó nhọc. Phát âm câu được, câu chăng nhưng chị rất thích đọc thơ, đọc danh ngôn. Thơ cũng như tiếng lòng của chị, giúp chị bày tỏ những tình cảm suy tư thầm kín.

Khi nhắc đến anh Cừ, khi được anh Cừ khen chị cũng biết ngại, biết đỏ mặt. Họ như những mặt trời và mặt trăng, chiếu sáng cho nhau và chiếu sáng cho niềm tin, vọng. Chúng tôi đùa rằng: Có phải đã có hi vọng thì phải có niềm tin không. Đó có phải là lý do chị đặt tên cho không gian đọc của mình là niềm tin. Chị cười không đáp nhưng đôi mắt ánh lên một niềm vui con gái. Có lẽ vậy, có niềm tin thì phải có hi vọng. Đôi khi những điều đến tự nhiên trong cuộc đời là vì một ai đó, vì những trái tim đồng điệu.

Những người như anh Cừ, chị Hương không chỉ tìm thấy “Niềm tin” và “Hi vọng” của cuộc đời mình mà còn thắp sáng niềm tin, hi vọng đó đến với mọi người trên những đôi tay tật nguyền.

Ninh Vũ


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN