Thiện Nguyện Sen Xanh và những chuyến từ thiện xuyên đêm

(Sóng trẻ) - Thiện Nguyện Sen Xanh  xuất phát từ tấm lòng thiện nguyện hướng về cộng đồng, về những người có số phận không may mắn trong cuộc sống. Bên cạnh đó còn nhằm giúp đỡ những gia đình hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo hiếu học, động viên tinh thần, kêu gọi vật chất để giúp vượt qua giai đoạn khó khăn

Những chuyến từ thiện xuyên đêm

Chương trình phát quà từ thiện vào ban đêm cho người vô gia cư và người lao động nghèo là hoạt động chính của nhóm Thiện Nguyện Xanh. Các bạn trong nhóm từ thiện sẽ phát quà cho từng người và hỏi thăm về tình hình sức khỏe, xem họ có cần thuốc men, chăn màn quần áo hay không.

 99a057fca_sen_1.jpg
 
Mỗi chuyến đi từ thiện các bạn đều chụp ảnh và lưu giữ lại

Thiện Nguyện Sen Xanh thành lập vào tháng 6 năm 2015, cho đến nay hàng tháng sẽ tổ chức ít nhất 1 chương trình phát quà đêm cho người vô gia cư và lao động nghèo. Nài ra, sẽ tổ chức thêm các hoạt động khác như : bát cháo tình thương, cốc chè tình nghĩa, áo ấm vùng cao, Nghĩa Tình Hoa Phượng …….

99a057fca_sen_2.jpg 

Vật phẩm- món quà được các bạn chuẩn bị cho mỗi chuyến đi

Nhóm thường tổ chức đi từ 6 đến 8 xe mỗi xe 2 người chuyến từ thiện thông thường các thành viên sẽ tập trung vào lúc 21h và xuất phát vào 22h kết thúc khoảng 3h trời cũng đã gần sáng. Mỗi chuyến từ thiện xuyên đêm, thành viên của nhóm sẽ đi theo lộ trình được sắp xếp cụ thể, những nơi nhóm đi qua là nơi mà các nhóm từ thiện khác ít đến hoặc chưa đi đến, nơi đó có những người vô gia cư những người có cuộc sống khó khăn mà chưa ai giúp đỡ họ. 

Bạn Lê Phương thành viên trong nhóm đi từ thiện chia sẻ: “Nhóm thường xuất phát vào 22h bắt đầu từ địa điểm tập trung, sau đó sẽ đi quanh các tuyến phố, dùng bộ đàm để liên lạc với nhau, các bạn dẫn đầu có nhiệm vụ đi trước quan sát nếu thấy có người vô gia cư bên vỉa hè thì sẽ dùng bộ đàm liên lạc và ra hiệu cho các bạn đi sau dừng xe tại địa điểm đó. Hôm nào kết thúc sớm cũng phải 2h sáng rồi.”

Bạn Nguyễn Hữu Mạnh Tuấn hay còn được mọi người trong nhóm gọi với cái tên thân mật là “Tuấn Ỉn” là người đã sáng lập ra hội Thiện Nguyện Sen Xanh, bạn cho biết:  “Sở dĩ phải đi đêm thế này vì ban ngày ai cũng bận với công việc của mình cả, trong nhóm mọi người đều đi học, đi làm. Những người vô gia cư, người nghèo cũng vậy, họ cũng đi lao động để mưu sinh, chỉ có đêm muộn họ mới nghỉ ngơi bên vỉa hè, lúc đó mình mới có cơ hội gặp và hỏi han họ. Họ thường nghỉ rất muộn nên bọn mình cũng thực hiện chương trình muộn hơn”. 

Vì nguồn quỹ còn hạn chế, nhóm thường kêu i sự giúp đỡ từ mọi người và chính các thành viên trong nhóm đóng góp vật chất để mua quà và trao tặng. Bạn Hường sinh năm 1996 hiện là sinh viên trường Đại học Quốc Gia, tên thường gọi là Su Kim, bạn hiện là người phụ trách thu chi, mua vật phẩm và trực tiếp tham gia vào mỗi chuyến từ thiện trao tặng quà cho mọi người, bạn cho biết:  “Mỗi thành viên sẽ đóng quỹ 30k/tháng hoặc hơn bên cạnh đó là quỹ nhóm tự phát động, các phong trào gây quỹ, mời các nhà tài trợ từ bên nài, xây dựng nguồn quỹ. Các thành viên chủ động kêu gọi bạn bè, người thân quen và các nhà hảo tâm đóng góp, hỗ trợ cho các chương trình hoạt động từ thiện của nhóm để làm kinh phí hoạt động”.
 
99a057fca_sen_3.jpg

Phát quà và hỏi thăm sức khỏe từng người

Cho đi có nghĩa là đang nhận lại

Bạn Tuấn Ỉn nhóm trưởng cho biết thêm:  “Bọn mình thực hiện những chương trình này không ai nghĩ là vì mục đích cá nhân hay đi cho vui, mọi người tham gia vào nhóm đều là người đã và muốn góp sức nhỏ bé của mình để làm những gì có thể giúp ích cho cộng đồng. Bọn mình chỉ là những cá nhân nhỏ bé hợp lại với nhau, nài kia còn rất nhiều mảnh đời khốn khó, bất hạnh mà chưa ai giúp đỡ họ. Thay vì ngồi đợi chờ phép màu thì chúng ta hãy chung tay giúp đỡ họ ngay khi có thể”
 
99a057fca_sen_4.jpg

Cụ bà hơn 70 tuổi và đã sống trong gầm cầu 10 năm

Mỗi thành viên trong nhóm phải tôn trọng ý kiến của những người khác thể hiện qua việc động viên, hỗ trợ nhau, nỗ lực biến chúng thành hiện thực,  cùng nhau thực hiện những mục tiêu đã đặt ra. 

 99a057fca_sen_5.jpg

Tình cảm là thứ gia tài duy nhất họ có được sau, mỗi món quà là những cái ôm cái nắm tay thật chặt

Su Kim tâm sự: “Bọn mình làm việc này chẳng mong nhận lại lời cảm ơn hay khen ngợi từ mọi người đâu. Là thân con gái lại hay đi đêm nên bố mẹ cũng rất lo lắng, mấy lần đi đầu bố mẹ còn thức trắng cả đêm gọi điện hỏi han liên tục, cũng có lần bố mẹ không muốn mình tham gia vào nhóm nữa. Nhưng mình vẫn tiếp tục làm, vì nếu bỏ dở lòng mình lại không cho phép”

Khi được hỏi đến những khó khăn mà nhóm thường mắc phải khi đi từ thiện, Su Kim cười buồn: “Có những lúc không riêng gì mình mà các bạn khác trong nhóm cũng đã gặp phải những trường hợp khó khăn như khi mình, đến nơi trao quà mà các ông, bà không nhận, nhất quyết từ chối và đuổi bọn mình đi. Có người còn phản ứng khá gay gắt cho rằng bọn mình có ý không tốt, đó là điều mình buồn nhất”

Bác Bình đã nài 50 tuổi sau khi đón nhận món quà từ tay các bạn trong nhóm từ thiện bác bắt tay từng người một và không ngớt lời cảm ơn. Nhìn bác nở nụ cười vui vẻ, mỗi người trong nhóm đều cảm thấy ấm lòng
Đối với mỗi thành viên trong nhóm, “Cho đi có nghĩa là đang nhận lại”. Đây là hành động có ý nghĩa to lớn đối với cộng đồng, xã hội. những món quà tuy nhỏ bé về vật chất nhưng đã phần nào giúp cho những người nghèo khổ cảm thấy ấm lòng để tiếp tục bước tiếp những chặng đường phía trước. 
Lê Kim Ngân
Báo chí đa phương tiện K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật10 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật14 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN