Hà Nội: Sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị đưa vào sử dụng năm 2020

(Sóng tr) - Đó là lời phát biểu của ông Lê Mạnh Cường – Kiến trúc sư, quy hoạch đô thị Hà Nội trong buổi tọa đàm “Hạ tầng giao thông công cộng và quy hoạch đô thị” tại Hội trường Trung tâm văn hóa Pháp. Khách mời tham dự tập trung thảo luận các vấn đề về quy hoạch đô thị tại Thủ đô, đặc biệt những nơi có nhiều tuyến đường sắt đang được nghiên cứu hoặc triển khai xây dựng.

Các diễn giả đều khẳng định, đường sắt đô thị chính là chìa khóa tháo gỡ vấn đề ách tắc giao thông, đem lại mỹ quan giao thông cho thành phố. Đồng thời, đây là hệ thống giao thông duy nhất có khả năng kết nối các khu vực kinh tế một cách dễ dàng, đưa Hà Nội phát triển thành một đô thị đa cực.

Chương trình có sự tham dự của ông Emmanuel Cerise - đồng Giám đốc Dự án hợp tác phát triển đô thị Hà Nội - Ile-de-France’; ông Ngô Trung Hải, Viện trưởng Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn cùng với sự tham gia của các chuyên gia, giảng viên hàng đầu về kiến trúc đô thị của Pháp, kiến trúc sư, nhà quy hoạch của Hà Nội...

4a2687f04_p1090266_2.jpg

Các chuyên gia, giảng viên hàng đầu về kiến trúc đô thị của Pháp và Việt Nam chia sẻ quan điểm tại buổi tọa đàm

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Lê Mạnh Cường thừa nhận, để xây dựng thành công hệ thống đường sắt đô thị tại Việt Nam vẫn còn là một vấn đề nan giải. Theo dự án quy hoạch của thành phố, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị, 6 tuyến đường trên cao được xây dựng, trong đó đến năm 2020 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Rất nhiều khó khăn đặt ra như: lồng ghép các công trình hạ tầng cho hài hoà về mặt cảnh quan và kiến trúc, gắn kết giữa quá trình mở rộng đô thị và các mạng lưới giao thông, kiểm soát sự phát triển của xe hơi cá nhân và tiêu thụ năng lượng…

Trao đổi về vấn đề xây dựng nhà ga có thể phá vỡ không gian kiến trúc cổ của Hà Nội, ông Ngô Mạnh Hải khẳng định: “Việc xây dựng ga ở bất cứ đâu đều phải có sự cân nhắc, tính toán rất cẩn thận. Chúng ta phải có phương án thiết kế sao cho nhà ga đó sẽ trở thành điểm nhấn với lối thiết kế hiện đại, đem lại diện mạo mới cho thành phố”.

Theo đó, ông Francis cũng chia sẻ một kinh nghiệm của Pháp khi kết hợp đường sắt đô thị với các dự án khác như: dùng đường sắt để vận chuyển bưu điện, hàng hóa hay lồng ghép với hệ thống dây cáp, thoát nước… để tiết kiệm chi phí, giải quyết nhiều vấn đề tồn đọng và đáp ứng được mong mỏi của người dân.

Toạ đàm cũng đề cập tới việc phát triển giao thông công cộng đòi hỏi phải có sự tính toán về các mối quan hệ giữa các luồng di chuyển và các địa điểm, giữa các mạng lưới và địa bàn thành phố. Trong đó, hiệu quả của các hệ thống giao thông phụ thuộc phần lớn vào các mạng lưới giao thông công cộng hiện đang phát triển rất mạnh mẽ tại tất cả các thành phố trên thế giới.

Toạ đàm khép lại một đợt nghiên cứu chung về quy hoạch phát triển đô thị giữa Đại học Kiến trúc Paris (ENSA-PB), Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội (HUPI) và trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Sự kiện do Trung tâm văn hóa Pháp phối hợp với trường Đại học kiến trúc Paris-Belleville (ENSA-PB) và dự án phát triển đô thị Hà Nội Il-de-France tổ chức.

 Năm 2007, Pháp chính thức hỗ trợ xây tàu điện ngầm tại Hà Nội. Pháp đầu tư 282 triệu euro thông qua Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) để hỗ trợ dự án xây dựng tàu điện ngầm tại Hà Nội. Dự kiến 80% công trình sẽ được hoàn thành vào năm 2010. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa một hệ thống đường sắt nào đi vào sử dụng. Buổi tọa đàm hạ tầng giao thông công cộng và quy hoạch đô thị chính là cơ hội để các nhà kiến trúc, quy hoạch đô thị nhìn lại chặng đường xây dựng dự án đường sắt đô thị trong những năm qua. Thông qua đó để tháo gỡ những khó khăn trong việc xây dựng hệ thống đường sắt đô thị, đẩy nhanh tốc độ quy hoạch đô thị, giải quyết vấn đề giao thông đang gây bức xúc, trranh cãi trong dư luận


.

Khánh Linh – Thu Hường
Báo mạng điện tử K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN