Thổn thức “Câu chuyện mùa Thu” cùng Thái Tĩnh – Hoàng Anh

(Sóng trẻ)- Vào 18h ngày 10/09, tại V- Art Club – tầng 3 tòa nhà IPH plaza 241 Xuân Thủy diễn ra khai mạc triển lãm tranh ‘Bài ca bên bến nước”, ra mắt tập ca khúc “Một thoáng mơ xưa” và CD “Tiếng rao” của vợ chồng nghệ sĩ “vừa tài hoa, vừa hòa hợp” Thái Tĩnh - Hoàng Anh.

Mở đầu khai mạc, thi sĩ Đinh Hoàng Anh cất giọng đọc thơ ngân nga. Đúng như lời của nhà phê bình Văn học Phạm Xuân Nguyên: Đến với “Câu chuyện mùa Thu”, mọi người “say” trong không gian mơ màng thơ – nhạc – họa.

Mỗi bài thơ là một kỉ niệm của người nghệ sĩ với vô vàn rung cảm đầy mãnh liệt và trăn trở về thiên nhiên, gia đình, tình yêu và cuộc sống: kí ức tuổi thơ xa xôi trong “Thoáng hiện”, những hoang mang và đớn đau từ cuộc tình phai dấu trong  “Con đò”,“Ngôi sao hôm”, ngổn ngang tấc lòng với kiếp người bộn bề nghĩ suy trong “Tiếng rao”… 

7d83e6fb7_anh_2.jpg
Thi sĩ Đinh Hoàng Anh trả lời phỏng vấn
 
Sau màn đọc thơ của Đinh Hoàng Anh, tiếng hát của nghệ sĩ Thái Tĩnh khiến cả khán phòng xao xuyến. 6 ca khúc trong CD “Tiếng rao” đều do Thái Tĩnh phổ thơ Hoàng Anh.

7d83e6fb7_anh_3.jpg
Thái Tĩnh hát ca khúc do chính mình phổ nhạc từ thơ Hoàng Anh

Tập ca khúc “Một thoáng mơ xưa” cũng được hai vợ chồng nghệ sĩ Thái Tĩnh - Hoàng Anh giới thiệu tới công chúng yêu cái đẹp. Với 22 ca khúc, 11 bài của Hoàng Anh, 10 bài của Thái Tĩnh, 1 bài kết hợp giữa Hoàng Anh và Thái Tĩnh.

7d83e6fb7_anh_4.jpg
Màn múa ngẫu hứng của nhóm “Sống đơn giản” trên nền ca khúc Thái Tĩnh - Hoàng Anh

Nài tài năng phổ nhạc cho thơ, giọng ca mê đắm lòng người, Thái Tĩnh còn được biết đến với tư cách là người họa sĩ thổi linh hồn cho những khối màu đa sắc. Theo nhà phê bình Văn học Phạm Xuân Nguyên, lối vẽ của Thái Tĩnh là “lối điểm họa, lúc nét, lúc không nét, chú trọng điểm nhấn”. 

Cô Như Quỳnh - một người đã thưởng thức tranh Thái Tĩnh từ rất lâu cảm nhận về ngôn ngữ lặng thầm của những bức tranh mang chủ đề chung “Bài ca trên bến nước” : “Một hôm, anh Tĩnh treo tranh theo phong cách đang treo ở đây, hôm ấy tôi đi qua và tôi thấy có ánh nắng chiếu vào, lúc ấy tự dưng mình nghĩ, những bức tranh này giống như những chiếc váy của người phụ nữ, những bức tranh này nếu biến thành tấm vải để may váy thì thật là đẹp. Mỗi lần đi qua đi lại, tôi như thấy những hình ảnh này đã xuất hiện trong tâm tưởng của mình lâu rồi và hiện giờ đang xuất hiện sống động trên tranh của anh Tĩnh”.

7d83e6fb7_anh_7.jpg
Vợ chồng Thái Tĩnh - Hoàng Anh nghe Như Quỳnh cảm nhận những tác phẩm của mình.

Khi thưởng thức hội họa, người xem nhận thức và xao động vì bức tranh theo cách riêng của mình. Chẳng hạn với bức tranh “Mùa thu trắng” - bức tranh hiếm hoi được Thái Tĩnh đặt tên, có thể gọi tiềm thức người xem trở về thời thơ ấu ngây ngô gấp những con thuyền trắng thả trôi trên dòng sông thơ mộng, hoặc có thể hình dung đó là những đôi mắt nhìn nhẫn nại và bao dung đang thứ tha cho người đang lớn...

Khi được hỏi, “Câu chuyện mùa Thu” hướng tới những khán giả nào, nữ sĩ đa cảm đã trả lời: “Ai có duyên thì đến”. Nét duyên thầm của “Câu chuyện mùa Thu” đã khiến bước chân và trái tim của bao người dừng lại một nhịp, tạm quên những ồn ã, xô bồ của phố thị mà sống chậm lại, thả hồn vào nghệ thuật trong tiết trời Thu lãng đãng, mờ sương.

7d83e6fb7_anh_9.jpg
Hai vợ chồng nghệ sĩ Thái Tĩnh - Hoàng Anh gửi tặng các tập thơ, tập truyện ngắn và CD “Tiếng rao” tới khán giả yêu nghệ thuật.

Triển lãm mở cửa từ 8 giờ - 20 giờ hàng ngày, kéo dài 2 tháng kể từ ngày khai mạc 10/09/2016.
 
Đỗ Diễm Hằng Minh
Báo in K35A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN