Thu hoạch giữa dịch COVID-19: Người dân Hải Phòng vẫn kiếm từ 50 – 100 triệu đồng/ 1 vụ

(Sóng trẻ) - Về Vĩnh Bảo những ngày tháng 5, tháng 6, không khó để bắt gặp khung cảnh rộn ràng người dân vào vụ thu hoạch lá thuốc lào. Năm nay, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng giá thu mua thuốc lào đến thời điểm hiện tại vẫn khá ổn định. 

1.jpg
Từ bao đời nay, nghề trồng cây thuốc lào ở Vĩnh Bảo (Hải Phòng) nói chung và xã Lý Học nói riêng vẫn được duy trì như một nghề truyền thống đặc biệt của địa phương. Theo người dân ở đây chia sẻ trồng cây thuốc lào khá mất công vì cây dễ bị nấm, dẫn đến đốm hoặc cháy lá. Do đó, hàng ngày họ phải dọn cỏ, bón phân đầy đủ và cân đối để đảm bảo cây phát triển khỏe mạnh.

 

2.jpg
Trồng thuốc lào, thu hoạch và sơ chế cũng cả là một nghệ thuật. Lá thuốc lào được hái từ ruộng về và phải hái vào lúc chiều mát, về nhà người dân ngắt bỏ cậng và xếp lá thành cuộn to và dài gần 2m. Sau đó, lá được ủ từ 5 - 7 ngày, đến khi cuộn lá ngả sang màu vàng sẫm, tỏa ra mùi thơm đặc trưng mới đem thái nhỏ thành sợi và phơi từ 5 đến 6 ngày dưới trời nắng tới khi thật khô. 

 

3.jpg
Những năm gần đây, người dân Vĩnh Bảo đã biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho nên năng suất và chất lượng thuốc lào đã tăng lên nhiều, giảm đáng kể ngày công lao động. 

 

4.jpg

“Năm nay, thời tiết tương đối thuận lợi, vả lại các hộ trồng thuốc trong xã năm nay cũng rút ra kinh nghiệm từ các vụ trước nên có cách chăm bón và phòng trừ sâu bệnh tốt hơn. Chính vì vậy mà cây thuốc sinh trưởng hơn năm ngoái.

Mặc dù, cây thuốc lào là một cây trồng không được khuyến khích nhưng xét về mặt kinh tế, so với các loại cây trồng khác thì trồng thuốc lào cho hiệu quả gấp 2-3 lần nên bà con nông dân chúng tôi vẫn duy trì trong nhiều năm qua”, bác Minh cho hay. 

 

5.jpg
Về Vĩnh Bảo những ngày tháng 5, tháng 6 này, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy cảnh người dân nhộn nhịp, hồ hởi tập trung thu hoạch, thái và phơi thuốc lào với mong muốn có một mùa bội thu cả về năng suất và chất lượng. Hàng ngàn phên thuốc lào được phơi kín từ trong sân ra ngoài ngõ, đường làng và tận cánh đồng. 

 

6.jpg
Qua khảo sát tại một số hộ dân ở Vĩnh Bảo, năm nay, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid- 19 nhưng thuốc lào vẫn được giá. Mỗi sào thuốc lào sau khi thu hái năng suất ước khoảng trên 50kg – 60kg/sào thuốc khô. Với giá từ 120.000 – 200.000, cao điểm lên tới 300.000 đồng/kg, cho thu nhập từ 7-10 triệu đồng/sào. Mỗi gia đình có từ 7 -8 sào, thậm chí có một số hộ có 1 – 2 mẫu. Như vậy, mỗi hộ gia đình sẽ mang về thu nhập từ 50 – 100 triệu đồng trong 1 vụ. 

 

7.jpg
Là một người con của Vĩnh Bảo cũng như làm nghề thuốc lào nhiều năm, bác Nguyễn Thị Du chia sẻ: “Bí quyết để thuốc lào Vĩnh Bảo có hương vị thơm ngon đặc biệt là do nó được trồng trên chân đất thịt nặng, chua mặn đặc trưng. Bình thường, ngày nông nhàn thanh niên, đàn ông thường đi làm ăn xa nhưng đến thời điểm hái lá thuốc lào dù bận mấy vẫn trở về quê cùng gia đình để thu hoạch”

 

Video thu hoạch thuốc lào

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN