“Bảo vệ người tiêu dùng” - mục tiêu của VietNamNet
(Sóng Trẻ)- Mỗi ngày nhận hàng ngàn email, hàng trăm cuộc gọi đến để phàn nàn, kêu ca đã trở thành công việc quá quen thuộc của các phóng viên chuyên mục “Bảo vệ khách hàng” của báo điện tử Vietnamnet. Là chuyên mục mới ra mắt độc giả không lâu, song nỗ lực của “Bảo vệ khách hàng” đã được ghi nhận trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD).
Một ban toàn... nữ
Khi đọc chuyên mục này với số bài viết thời sự cập nhật liên tục trong ngày, nhiều người cứ tưởng đây là công việc của nhiều người. Nhưng tận mắt chứng kiến không gian làm việc cùng đội ngũ phóng viên ban “Bảo vệ khách hàng” , chúng ta thực sự bất ngờ. Lắng nghe khiếu nại của khách hàng, nhận và trả lời hàng trăm thư phản ánh, liên hệ Hội tiêu chuẩn và bảo vệ NTD, tiếp cận với các công ty, đại diện bị phản ánh… chỉ là một phần công việc do bốn phóng viên nữ đảm nhiệm.
Họ có tuổi đời còn rất trẻ lại nhanh nhạy trong nắm bắt thị trường, tâm huyết với công việc “chăm sóc” độc giả của mình. Thanh Ngọc, phóng viên vừa tốt nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ: “Công việc của ban không mấy khi được ngồi ở cơ quan. Hễ có độc giả gọi điện đến phàn nàn là ngay lập tức phải check thông tin, nếu chưa thực sự đáng tin cậy phải đi điều tra, tiếp cận hiện trường để giải đáp ngay thắc mắc của họ”.
Khi được thắc mắc về công việc không mấy nhẹ nhàng với phái nữ, nhất là khi phải đối mặt với những tình huống gây khó dễ, chị cười khiêm tốn: “Công việc là vậy mà, làm nhiều thì thấy cũng bình thường thôi”.
Không còn là chuyện “con kiến kiện củ khoai”
Ý tưởng xây dựng “Bảo vệ khách hàng” là sự trăn trở nung nấu rất nhiều ngày của những người lãnh đạo Vietnamnet. NTD Việt Nam vẫn hàng ngày hàng giờ phải chịu đựng hay chứng kiến những chuyện gian lận khắp nơi về sản phẩm, dịch vụ… Và những bức xúc như vậy nhiều khi không biết trông cậy vào ai bởi các cơ quan chức năng thường quá chậm trễ hoặc không có hồi âm khi giải quyết. Vậy tại sao không dành riêng một diễn đàn trên Vietnamnet dành cho NTD để họ tự bảo vệ chính mình?
Đầu năm 2009, chuyên mục chính thức ra mắt độc giả báo Vietnamnet. NTD Việt Nam đã có thêm một “công đường” để “đánh trống kêu oan” bởi trước sức mạnh dư luận ít nhà kinh doanh, cung cấp dịch vụ nào có thể tỏ ra thờ ơ đối với chức trách của mình. Thông qua đó các nhà cung cấp dịch vụ cũng có dịp soi lại mình.
Tuy mới ra mắt chưa lâu song “Bảo vệ khách hàng” đã giúp rất nhiều NTD tìm lại quyền lợi chính đáng từng bị xâm hại của mình. Bất kể là vụ việc nhỏ hay lớn đều được Vietnamnet phản ánh ngay lập tức và có hồi âm khả quan. Gần đây nhất là vụ công ty Honda bán xe với giá chênh lệch tiền triệu so với giá niêm yết. Giá xe loạn, NTD lại chịu cảnh “sống chết mặc khách hàng”. Vụ việc đã nhận được rất nhiều phản hồi đồng tình của độc giả cũng như sự nhập cuộc của các cơ quan chức năng.
Bên cạnh đó, chuyên mục còn cung cấp thêm thông tin qua mục “Hàng và giá”, “Mách bạn” nhằm ngăn chặn tình trạng giá cả thị trường loạn nhịp khiến NTD mất phương hướng.
Người đọc cảm ơn…
Nhận được nhiều phản ánh của độc giả là sự vất vả, nhưng kèm với đó là niềm vui và tự hào đối với những người thực hiện chuyên mục “Bảo vệ khách hàng”. Nhiều bạn đọc sau khi gửi gắm bức xúc của mình tới chuyên mục đã được giải quyết một cách thoả đáng. Nhờ đó, “Bảo vệ khách hàng” được bạn đọc tín nhiệm do phản hồi nhanh, nhiệt tình và hiệu quả. Thậm chí, có những thư thắc mắc được giải quyết ngay trong ngày đã tạo được sự bất ngờ đối với bạn đọc. Khách hàng thân thiết của một hãng máy bay cả năm trời không được cộng điểm thưởng, hay sử dụng tivi màn hình phẳng, mua cáp truyền hình mà còn nhiễu hơn cả cắm ăngten râu... sau khi được đáp ứng nguyện vọng đã viết bài cảm ơn Vietnamnet và chuyên mục bảo vệ NTD.
Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với NTD và chính bản thân những người làm chuyên mục này bởi VietNamNet đã thực sự là cầu nối giữa NTD với nhà sản xuất, là tờ báo mạng điện tử đầu tiên tiên phong trong việc bảo vệ NTD. Tuy nhiên với mục tiêu xây dựng mạng lưới an toàn bảo vệ NTD, chắc chắn Vietnamnet sẽ còn rất nhiều việc cần phải làm để ngày càng phát huy thế mạnh của mình, đáp ứng mong mỏi của công chúng.
Nguyễn Thị Phương Thảo
Lớp Phát thanh K.26