Những câu chuyện chưa kể của sinh viên làm thêm tại quán cafe


(Sóng Trẻ) - Làm nhân viên phục vụ ở các quán cafe là công việc bán thời gian khá phổ biến của các bạn sinh viên hiện nay. Tuy nhiên, trên thực tế, môi trường làm việc ở quán cafe có nhiều điều không hề đơn giản như người ta vẫn nghĩ.

Những người khách phiền toái

Đã từng làm việc được một tháng ở quán cafe có thương hiệu trên đường Dịch Vọng Hậu, bạn T.D.Ly, sinh viên năm nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội kể: “Dù mới học năm thứ nhất nhưng em vẫn muốn đi làm thêm để thử sức mình, cũng là có thêm những kỹ năng sống giúp mình trưởng thành hơn”.

Công việc này không yêu cầu cao, thời gian có thể làm theo ca thuận lợi cho việc vừa học vừa làm của từng người. Nhưng khi làm rồi mới có nhiều vấn đề phát sinh. Ly nhớ lại: “Ngày em còn làm ở đó, có rất nhiều khách đến uống nước rồi bắt chuyện, xin số điện thoại để làm quen. Vì không muốn làm mất lòng khách nên em vẫn phải cho. Đến một lần, có một vị khách người Phillipin xin số điện thoại để nhờ em tìm phòng trọ hộ, nhưng khi xin rồi thì ông ta liên tục gọi điện, nhắn tin rủ em đi uống nước và  xem phim. Còn trơ tráo hơn nữa là ông ta rủ em đến ở cùng và ông sẽ bao hết tiền ăn tiền ở và tiền học cho em”.  Lẽ dĩ nhiên, cô bé sinh viên nhỏ nhắn, xinh đẹp đã thẳng thắn từ chối.

Một thời gian sau, Ly xin nghỉ việc vì lý do lịch học thay đổi, nhưng thực chất là không muốn bị khách gọi điện, nhắn tin quấy rầy thêm nữa.

Lương thấp, áp lực lại quá cao

Cũng xin vào làm ở một quán cafe có tiếng và đông khách nhất khu Tô Hiệu, bạn Đ.T.Liên, sinh viên năm thứ 3, khoa Tiếng Anh, trường Đại học Thương mại cũng gặp phải không ít khó khăn khi làm việc.

Vốn tính khá nhút nhát nên cô muốn ra nài làm thêm để cho mình năng động hơn. Liên xin làm việc ca chiều từ 3h – 11h tối, phải về phòng trọ muộn mà lương thì không đáng là bao.

Liên nói: “Làm một tháng và chỉ được nghỉ một ngày, trong khi mình nhận lương chỉ có 2 triệu đồng, khoản ăn tối nhân viên phải tự túc. Vị chi là nếu tính ra, mua cơm bữa tối 20 nghìn đồng thì lương chỉ còn 1 triệu tư, làm trong 8 tiếng một ca như vậy là quá thấp”.

Tuy nhiên, lương thấp cũng không hẳn là lý do khiến Liên xin nghỉ việc mà chủ yếu là công việc của Liên rất vất vả.
Khách ra vào dồn dập hết lượt này đến lượt khác, nhân viên thì ít và phải chạy liên tục sao cho khách không phải chờ đợi lâu.

Hơn nữa, quán cafe mà Liên phục vụ lại là quán cafe bóng đá, vậy nên tình trạng đông khách và phải về muộn là điều không tránh khỏi. 

Kết quả là chỉ sau một tuần bám trụ, cuối cùng Liên cũng phải “tháo chạy” và tất nhiên là không được đồng lương nào, vì trước khi làm, Liên đã phải ký hợp đồng làm việc 3 tháng. Nếu nghỉ trước thời hạn đó thì sẽ bị trừ vào lương một khoản là 500 nghìn đồng. 

Méo mặt vì chủ quán

Dở khóc dở cười hơn là câu chuyện của bạn L.T.Thúy, sinh viên năm cuối trường Đại học giao thông vận tải. Thúy xin vào làm pha chế và phục vụ ở một quán cafe do một người bạn giới thiệu. Công việc cũng khá bận rộn vì Thúy vừa phải pha đồ uống, vừa phải chạy bàn.

Khi làm việc thì có cô chủ quán ở bên trợ giúp thêm. Cô là người rất tốt và thẳng tính, tuy nhiên, ông chủ quán của Thúy thì lại hoàn toàn khác. Ông nghiện rượu và suốt ngày gây sự với cô chủ, không cho cô bán hàng. 

Có một lần cô chủ cùng hai con về quê nại 3 hôm. Và thế là khi không có cô chủ làm cùng, Thúy gặp phải tình huống không ngờ tới.
Kể lại tình huống đó, Thúy không khỏi rùng mình vì sợ hãi : “Gần lúc em chuẩn bị dọn dẹp để về là khoảng 8h tối thì ông chủ ở trên gác xuống và bất ngờ dùng điểu khiển từ xa đóng cửa quán lại. Em hoảng loạn và chỉ kịp chạy ra nài trước khi cửa bị đóng sập xuống mà không kịp mang theo túi xách, trong đó có tiền và vé tháng xe bus. Cũng may, có chú bảo vệ tốt bụng ở nhà hàng bên cạnh cho em tiền đi xe bus về”. 

Ngày hôm sau, Thúy không dám đến chỗ làm nữa. Đợi cô chủ quán về, Thúy kể lại sự việc và làm hết tháng đó, Thúy cũng xin nghỉ bởi không thể chịu được tính cách quái gở của ông chủ quán.

Qua những câu chuyện bi hài kể trên, có thể hiểu được tại sao nhiều quán cafe liên tục phải treo biển tuyển nhân viên. Bởi tìm được một người làm việc lâu dài với công việc này quả là rất khó. 

Nguyễn Thị Hương
 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN