Thu nhập hàng chục triệu đồng nhờ vẽ tranh tường

(Sóng trẻ) - Với 200.000 – 1.000.000 đồng/m2 tùy chất liệu và mức độ phức tạp, các họa sĩ có thể “sống khỏe” nhờ nghề vẽ tranh tường.

Vẽ tranh tường trong phòng ngủ

Xuất hiện khoảng 7-8 năm trở lại đây, tranh tường ngày càng thu hút khách hàng bởi vẻ đẹp độc đáo và giúp tiết kiệm chi phí trang trí cho không gian. 

13dc42b0f_1.jpg

Chị Hoàng Thu Hiền (Hoàng Mai, Hà Nội) có con gái đang học mẫu giáo chia sẻ: “Ở trường học vẽ rất nhiều bức tranh hoạt hình mà con yêu thích. Về nhà, hễ cứ được phiếu bé nan là con lại “mặc cả” với mẹ phải vẽ cho con hình Bạch Tuyết lên tường. Thấy con hào hứng nên tôi cũng bỏ ra hơn 2 triệu để thuê người vẽ. Tôi nghĩ rằng việc vẽ tranh bằng những chất liệu an toàn này giúp con có một không gian mới mẻ và thỏa sức tưởng tượng”.

Không đặt nặng yếu tố đề tài hay thông điệp như những sáng tác mang tính chất chuyên môn, người họa sĩ được thỏa sức thả hồn vào các mảng tường vốn đơn điệu để trở thành sáng tạo đậm chất nghệ thuật.

Những bức tranh ban đầu chỉ dừng lại ở không gian đường phố. Giờ đây, tranh tường được ưa chuộng và sử dụng để trang trí tại các quán ăn, trong trường học hay những căn phòng. 

Anh Đỗ Đức Hiếu (Designer tại Flying Home) cho biết: “Nếu như những bức vẽ trên đường phố là sáng tác ngẫu hứng của người vẽ thì tranh tường là những sáng tác có mục đích. Khi vẽ, người họa sĩ thường truyền tải thông điệp nào đó theo mong muốn của chủ hộ.

Có thể nói, tranh tường hiện nay đang được đưa vào như một điểm nhấn về không gian trong trang trí nội thất.

13dc42b0f_2.jpg

Chất liệu sử dụng của tranh tường chủ yếu là sơn acrylic. Đây là loại sơn an toàn, có độ bền cao, bám dính tốt và đa dạng về màu sắc. Việc pha chế màu còn tùy thuộc vào phong cách vẽ của mỗi họa sĩ. Nài ra có thể thêm dầu bóng để giữ vẻ tươi tắn của màu sắc trong mỗi bức tranh.

Tuổi thọ của tranh tường khoảng trên 10 năm. Dưới không gian nài trời phải chịu tác động của thời tiết, màu dễ bạc hơn. Vì thế, tranh có thể giữ được từ 5-7 năm.

Thu gần chục triệu đồng/ 20m2

Thu nhập từ việc vẽ tranh tường được tính dựa trên số lượng mét vuông. Bên cạnh đó, không gian và yêu cầu về chất lượng sản phẩm từ phía khách hàng cũng là một yếu tố quyết định đến giá thành. Với những bức tranh “sao chép” đơn giản, giá giao động từ 200.000 – 400.000 đồng/ m2.

Những căn phòng rộng đòi hỏi không gian tranh lớn, bố cục cầu kì với nhiều chi tiết phải vẽ kỹ lưỡng, tiền công khoảng 500.000 – 600.000 đồng/ m2.

Theo anh Nguyên Soái – họa sĩ chuyên vẽ tranh tường tiết lộ, với một bức tranh 2D có diện tích khoảng 20m2, người vẽ có thể hoàn thiện trong vòng 3 ngày. Mức thù lao trung bình khoảng gần 10 triệu. Sau khi trừ chi phí nguyên vật liệu, anh thu về 7 – 8 triệu đồng. Đối với những bức tranh 3D, giá thành cao hơn nhiều, có thể lên tới hơn 1 triệu đồng/ m2.

Nói về việc tìm kiếm khách hàng, anh Soái cho biết: “Khách hàng thường tính tiền công dựa theo ngày mà ít nhìn nhận dựa trên góc độ nghệ thuật. Vì vậy, khi để cập đến giá thành, nhiều người thường do dự.

Tuy nhiên, khi bàn giao công trình, hầu hết đều rất hài lòng. Sau đó, họ sẽ giới thiệu tới người thân, bạn bè. Vì vậy, tôi cũng không mất quá nhiều công sức trong việc tìm kiếm khách hàng”.

Sau hơn 5 năm trong nghề, anh hoàn toàn chủ động trong việc tìm kiếm ý tưởng. Chỉ cần khách hàng đưa ra chủ đề như học đường, phong cảnh, tuổi thơ,… anh sẽ linh hoạt thể hiện “tác phẩm” theo nhãn quan của mình.

Tuy nhiên anh Soái cho biết thêm, khi làm công việc này anh cũng gặp phải không ít khó khăn.

13dc42b0f_3.jpg

“Khó khăn thường gặp là vẽ trên những không gian cao rộng. Khi đó người vẽ cần phải đứng trên giàn giáo mới có thể vẽ được. Nhìn vậy thôi nhưng cũng rất nguy hiểm. Chưa kể, gặp phải những bức tường sần sùi khó đi màu, việc vẽ càng trở nên khó khăn hơn”.

Chi phí không quá lớn, lại bền đẹp hơn so với giấy dán tường hay in phông bạt, vì vậy đây là lựa chọn được nhiều người ưu tiên. 

Chị Hà My (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Tôi lựa chọn vẽ tranh cánh đồng hoa mặt trời thay vì dán giấy trong phòng ngủ của con vì muốn tạo cho con một không gian đầy màu sắc, vừa mang tính giáo dục cao, giúp con hiểu biết thêm về thế giới nhân sinh quan hấp dẫn”.

Thúy Nga


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN