Văn hóa phong bì ngày nhà giáo

(Sóng trẻ) - Hiện nay, việc tặng quà ngày 20/11 gây ra nhiều tranh cãi. Không ít phụ huynh thay vì tặng hoa, bánh kẹo truyền thống lại lựa chọn theo đuổi “văn hóa phong bì” để kỷ niệm ngày nhà giáo.

Nghề giáo viên được tôn vinh là một trong những nghề cao quý. Chính vì thế, ngày kỷ niệm nhà giáo Việt Nam luôn được các bậc phụ huynh, sinh viên, học sinh hay ngay cả cộng đồng mạng quan tâm đến.

Trong ngày lễ này, học sinh trên cả nước gửi những món quà nho nhỏ bày tỏ tấm lòng của chính mình với thầy cô, những đóa hoa tươi thắm kèm lời chúc thân mật đến giáo viên. Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng việc tặng hoa sẽ hay hơn nếu được đính kèm một phong bì nho nhỏ bên trong là tiền mặt như gửi gắm con em của mình đến cho các thầy cô giáo.

Bạn P. Thảo - sinh viên trường đại học Nội Vụ chia sẻ: “Từ khi tôi còn học cấp 1, cấp 2, mỗi khi đến ngày nhà giáo bố mẹ có đưa thêm phong bì để coi là thiệp hoa tặng cô. Các bạn tôi cũng làm điều tương tự nên cho dù tôi không thích điều đó vẫn phải làm. Tôi thấy tấm lòng của mình là được, tại sao cứ phải có thêm phong bì làm gì?”.

Ngày nay, khi một đứa trẻ bắt đầu đi lớp cũng kéo theo rất nhiều nỗi lo toan của gia đình. Chia sẻ với PV, chị N.Linh (Chùa Hà, Cầu Giấy) dù đã có kinh nghiệm tặng quà 20/11 nhiều năm nhưng mỗi dịp đều phải “thăm dò” lại mặt bằng chung của lớp để xem tặng sao cho hợp lý.

“Hầu hết phụ huynh lớp con tôi thống nhất tặng quà bằng phong bì kèm theo thiệp. Một vài người thì tặng quà thiết thực, tính ra còn giá trị hơn cả số tiền tôi định tặng phong bì. Tôi tính toán như vậy nhưng vẫn nghĩ cốt là ở tấm lòng, phong bì hay cái gì thì cũng là quà, khác nhau về hình thức thôi"  - chị N.Linh nói.

anh-1-1.png
Phong bì luôn được đi kèm với lời chúc ngày 20/11. (Ảnh: Thu Trang)

Tặng quà cho thầy cô giáo nhân ngày 20/11 không có gì là xấu. Cái chính là cách tặng như thế nào và tâm thế của người nhận.

Theo chuyên gia xã hội học PGS.TS Quỳnh Phương: “Ban phụ huynh của lớp, trường hoặc cá nhân phụ huynh nên tìm hiểu gia cảnh giáo viên của con em mình. Trong trường hợp không tìm hiểu được thì tặng tiền để thầy cô mua sắm vẫn là hay nhất. Tuy nhiên, việc tặng tiền cũng phải được thực hiện một cách tế nhị với thái độ trân trọng”.

Cũng theo bà Phương, lựa thời điểm nào tặng quà, thái độ ra sao góp phần làm đẹp thêm hoặc mất đi hình ảnh tốt đẹp của thầy cô giáo trong mắt học sinh, sinh viên.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN