Thủ phủ đèn ông sao lớn nhất miền Bắc: Bão đi qua, khó khăn ở lại

(Sóng trẻ) - Sau khi cơn bão số 3 (Bão Yagi) đổ bộ vào miền Bắc, làng làm đèn​​ Trung thu Báo Đáp (xã Hồng Quang, huyện Nam Trực, Nam Định) đang đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, người dân nơi đây đang nỗ lực không ngừng để khôi phục sản xuất và duy trì nghề truyền thống lâu đời của quê hương.

Khác với không khí nhộn nhịp phơi đay, nhuộm cán và mua bán tấp nập của những năm trước, năm nay Trung thu chưa đến thì bão đã về với làng Báo Đáp. Mặc dù bão đã qua hơn một tuần, xưởng sản xuất đèn ông sao và hoa lụa của ông Vũ Văn Nhất (63 tuổi) cũng như nhiều hộ gia đình tại làng vẫn còn hơn nửa là ngập trong nước. Trước tình hình này, hai vợ chồng ông Nhất đã di chuyển máy móc đến khu vực cao hơn, dọn dẹp dây điện, đảm bảo an toàn và quyết tâm duy trì hoạt động dù khó khăn bộn bề.

6.png
Phân xưởng ngập trong nước khiến gia đình ông Nhất gặp nhiều khó khăn. (Ảnh: Hà Linh)

Ông Nhất nghẹn ngào: “Thời gian tạo ra một chiếc đèn dài, chủ yếu hoàn toàn làm thủ công. Công việc vất vả nay còn gặp mưa bão, ngập lụt khiến việc sản xuất trì trệ”.

Không chỉ gặp khó khăn về máy móc, bão lũ còn làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa khiến quá trình sản xuất trở nên hết sức khó khăn. Hơn nữa, ở nhiều khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão, không thể tổ chức hoạt động Trung Thu cho trẻ em. Những vùng không bị ngập lụt cũng đang đồng cảm và chia sẻ khó khăn với các em nhỏ ở vùng lũ. Vì vậy, nhiều hộ sản xuất tại làng Báo Đáp đang rơi vào tình trạng khó khăn từ cả “đầu vào” lẫn “đầu ra”.

5.png
Làng Báo Đáp là làng làm đèn ông sao lớn nhất miền Bắc, sản phẩm của làng đã có mặt ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. (Ảnh: Hà Linh)

Khó khăn chồng chất khó khăn, bà Lưu Thị Hoàn - hộ gia đình làm đèn ông sao tại làng Báo Đáp bày tỏ sự lo ngại trước tình hình kinh doanh hiện tại: “Sức mua giảm đột ngột, bán thì lãi thấp. Nếu giờ bỏ không bán thì không chỉ nguyên liệu mà cả những khoản chi đã bỏ ra để phục vụ việc sản xuất cũng không có tác dụng gì nữa”.

Thị trường hiện nay có nhiều đồ chơi ngoại nhập với mẫu mã đẹp mắt, có cả đèn và nhạc nhưng đèn ông sao thủ công vẫn được trẻ em Việt Nam yêu thích. (Ảnh: Hà Linh)
Thị trường hiện nay có nhiều đồ chơi ngoại nhập với mẫu mã đẹp mắt, có cả đèn và nhạc nhưng đèn ông sao thủ công vẫn được trẻ em Việt Nam yêu thích. (Ảnh: Hà Linh)

Hàng năm, bắt đầu từ tháng Giêng, người dân làng Báo Đáp đã bắt đầu nhập nguyên liệu từ khắp nơi để làm khung đèn ông sao. Tầm vài tháng sau khi gần tới Trung Thu thì bắt đầu nhuộm, gắn giấy bóng màu và lắp cán. Những công việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại mất tới tận “2 vụ lúa”.

Gắn bó nhiều năm với nghề, nhiều người dân trong làng không khỏi trống trải khi cận kề Trung thu nhưng không khí tại làng lại ảm đạm như hiện tại. Ông Nguyễn Thanh Tuyền (75 tuổi) chia sẻ: “Làm đèn ông sao nhộn nhịp nhất là từ tháng 5 đến tháng 8 âm lịch, cả già trẻ trai gái đều tham gia làm đèn. Năm nay không khí ảm đạm thấy rõ. Chúng tôi cũng buồn”.

3.png
Ngoài đèn ông sao, xưởng sản xuất của ông Nhất còn làm hoa lụa với nhiều kích cỡ, mẫu mã khác nhau. (Ảnh: Hà Linh)

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3 (Bão Yagi), người dân làng Báo Đáp vẫn đang vật lộn hàng ngày để khôi phục sản xuất. Việc tiêu thụ đèn gặp nhiều khó khăn nhưng đối với người dân nơi đây, hình ảnh đèn ông sao trong tết Trung Thu là điều tạo nên bản sắc, là điểm nhấn đặc biệt vào mỗi dịp Tết Đoàn viên. Đó như một di sản quý giá của cha ông để lại, không thể từ bỏ. 

Làng nghề Báo Đáp có 7 thôn với hơn 1000 hộ dân. Trong đó có gần 300 hộ làm đèn ông sao truyền thống. Hơn trăm năm gắn bó với nghề, người dân làng trải qua nhiều chông gai và trăn trở để nghề “gia truyền” không “thất truyền”. Bão lũ có thể ảnh hưởng đến công việc sản xuất và kinh doanh nhưng sẽ không đánh gục ý chí của những người luôn đau đáu kiên trì giữ nghề truyền thống.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN