Tiếc quá, đừng lãng phí!...

(Sóng Trẻ)- 3R : Reduce (giảm thiểu) – Reuse (Tái sử dụng) – Recycle (Tái chế), một  dự án về rác đã trở nên quá quen thuộc với chúng ta. Nhưng các bạn đã nghe về Mottainai bao giờ chưa nhỉ. Mottainai!!Theo tiếng Nhật có nghĩa là “Tiếc quá đừng lãng phí“. Đó cũng là tên lễ hội do 3R “cầm đầu”  vừa qua  tại Hà Nội.

 

Thực hành “Tinh thần tiết kiệm” – Mottainai cũng chính là một hoạt động 3R thiết thực nhằm tạo dựng cho các thế hệ người Việt thói quen sử dụng nguồn tài nguyên một cách hữu hiệu. Đến với Mottainai bạn không “giao dịch” bằng tiền mà bằng chính những món đồ cũ mà bạn không sử dụng nữa. Những món đồ ấy sẽ được phân loại thành các “hạng mục” A, B, C và được đổi lấy các món đồ khác có giá trị tương ứng.

Chỗ này là của gian hàng của phường Thành Công, chỗ kia là  của trường Bách Khoa, trường Kim Liên, kế đó nữa là gian hàng của câu lạc bộ Thành phố xanh…Tại các gian hàng có đủ thứ đồ cũ: quần áo, sách vở, đồ lưu niệm… nhưng đều còn giá trị sử dụng cao. Dưới sự hướng dẫn của các thành viên 3R, mọi người không chỉ được đổi đồ mà còn được hướng dẫn viết các phiếu cam kết để bảo vệ môi trường và có cơ hội trở thành một 3R Partner tài năng. “3R Partner” là các cá nhân và tổ chức tham gia các hoạt động 3R tạo nên một xã hội Mottainai, một xã hội ít chất thải.

“Trẩy hội” cùng 3R chủ yếu là các bạn trẻ, các đoàn viên thanh niên đến từ các trường phổ thông, các trường đại học, cao đẳng các chi đoàn phường trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các bạn ấy tham gia với vai trò là những tình nguyện viên của 3R.

Mai Phương, học sinh lớp 10 a2  trường Hà Nội – Amsterdam tâm sự:“Em rất yêu môi trường. Tham gia vào các hoạt động tình nguyện như thế này vừa góp phần bảo vệ môi trường vừa giúp em giao lưu kết bạn và rèn luyện được các kĩ năng hoạt động xã hội”. Cùng chung cảm xúc, Minh Ngọc, sinh viên trường Đại học Y tế cộng đồng cho rằng “Đây là hoạt động rất hay và bổ ích”

Trong trang phục màu cam, các bạn đã chốt ở những điểm đổi đồ, những bàn đăng ký tham gia làm thành viên của 3R và hướng dẫn mọi người ký các cam kết sử dụng tiết kiệm điện, nói không với túi nillông và phân loại rác ở đầu nguồn. Ta cũng có thể bắt gặp những gương mặt với nụ cười tươi của họ tại các khu vực nhận và đổi đồ.

Trong không gian của đồ cũ, vừa hướng dẫn khách cách thức đổi hàng, bạn Cao Quốc Năm sinh viên K 53 Đại học Bách Khoa – Hà Nội cho biết:“ Em tham gia chương trình 3R với mong muốn giúp mọi người tiết kiệm hơn và biết được giá trị của đồ cũ. Những đồ cũ của mình có thể trở thành đồ mới của người khác.”Năm còn cho biết thêm, để có nguồn hàng trao đổi trong lễ hội Mottainai các bạn đã phải tuyên truyền và đi quyên góp từ nhiều nơi.

Rất nồng nhiệt trong màn nhảy đậm chất “Mottainai” cùng với  những thông điệp như “Hãy phân loại rác vì đí là tài nguyên quý giá”, “Nếu bạn yêu cuộc sống hãy cùng nhau chung sức liên kết môi sinh” các bạn trẻ đang cùng nhau hướng tới một Việt Nam xanh.

Hoàng Thị Thùy Dung

Lớp Phát thanh K.26

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

  

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN