Tình yêu “cùng dấu” – cần có cái nhìn cảm thông

(Sóng Trẻ) -  “Không ai có quyền được lựa chọn giới tính khi sinh ra nhưng mỗi người có quyền được lựa chọn cách sống với giới tính mà mình đang có”.

Khi một đứa trẻ cất tiếng khóc, là lúc bố mẹ chúng vui mừng vì một cậu nhóc kháu khỉnh hay một cô bé xinh xắn. nhưng khi lớn lên, không phải ai cũng là một cô, một cậu theo đúng nghĩa của vẻ bề nài.  Họ được gọi (hay tự thừa nhận) là gay (đồng tính nam), les (lesbian- đồng tính nữ), là những người ở thế giới thứ 3- những người đồng tính.

Đã từng có thời mà những người đồng tính trong xã hội bị lên án, phê phán, thậm chí khinh thường và ghê tởm. Những người như họ bị coi là mắc “bệnh”, “bệnh đồng tính”, là những kẻ “bệnh hoạn”. Họ phải che giấu cảm xúc và giới tính thật của mình vì sợ bị kì thị, bạo hành. Ở Việt Nam, quan hệ đồng tính không phải là phạm pháp, nhưng hôn nhân giữa những người đồng tính thì chưa được pháp luật cho phép.

Đồng tính đang trở thành một xu hướng ở giới trẻ hiện nay. Nguyên nhân chủ yếu là xã hội không còn có cái nhìn quá khắt khe với những người ở giới tính thứ 3. Có những bạn trẻ dám vượt qua điều tiếng dư luận để sống thật đúng với giới tính của mình. Nhưng định kiến xã hội vẫn là trở ngại, là rào cản  để họ có được quyền yêu thương.

Lê Minh, sinh viên năm nhất Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh, sau khi gia đình biết cậu không phải là một người con trai đúng nghĩa thì chỉ còn mẹ và bà nại yêu thương cậu, mọi người đều chối bỏ. Minh lên Sài Gòn học, sống chung với anh người yêu quen nhau trên mạng gần một năm trước đó, cũng đang học năm nhất trường Luật. Bố mẹ anh người yêu biết chuyện, ra sức ngăn cấm, khuyên con trai trở lại như trước kia, nói Minh không ra gì và thường xuyên lên phòng trọ kiểm tra. Có lần họ lên đột xuất, Minh phải trốn trong nhà vệ sinh gần một ngày, đợi họ về mới dám ra. Không ít những lúc phải sống trong bế tắc và xót xa, “nhưng giờ có ai thừa nhận mình đâu. Quay lại cũng không được rồi. Giờ chỉ cần biết có người yêu thương mình thì mình cũng sống vì họ thôi.  Tới đâu hay tới đó”, Minh ngậm ngùi chia sẻ. Họ không phải là một đôi trai gái, nhưng họ đẹp đôi bởi tình yêu mà họ dành cho nhau là hết mình và chân thật.


(Ảnh minh họa - Nguổn: internet)

Một bạn có biệt danh Bossjinar, một les Hà thành, sống công khai với giới tính thật của mình. Cô bạn sống vui vẻ và vô tư bởi không để tâm tới xung quanh nói gì. Nhưng chuyện tình cảm của cô cũng thật buồn khi “người ấy cần một người đàn ông chứ không phải một người như Boss”.

Cũng có không ít những diễn đàn, blog dành riêng cho những người ở giới tính thứ 3. Ở đó họ được tự do chia sẻ cảm xúc, khi mà cuộc sống nài kia còn chưa chấp nhận hoặc dè dặt với họ. Tình yêu của họ vẫn bị coi là phản cảm, làm sao “dễ nhìn” được cảnh hai người con trai đang tình tứ, âu yếm. Xã hội đã có cái nhìn  thoáng hơn nhưng sao chưa cho họ quyền tự do được yêu thương?

Tháng 12 năm 2010, một đám cưới của hai bạn nữ ở Hà Nội có thể đã gây sốc tới dư luận, đặc biệt trong giới trẻ. Nhưng đám cưới ấy có sự chấp thuận và tham gia của mẹ “chú rể”. Cuối năm 2011, bộ phim Hot boy nổi loạn đã khiến mỗi người xem phải có cái nhìn khác về những người đồng tính bởi bộ phim không phải để nói lên cái dung tục thể xác mà lột tả nỗi cô đơn và khát khao yêu đương của hai người con trai Lam và Khôi. Ở một số nước phát triển, những người ở thế giới thứ 3 đã đấu tranh thành công để được pháp luật chấp nhận quyền được kết hôn của họ.

“Không ai có quyền được lựa chọn giới tính khi sinh ra nhưng mỗi người có quyền được lựa chọn cách sống với giới tính mà mình đang có”.

Trần Thị Mến

Báo mạng điện tử K.30

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN