Tọa đàm trực tuyến: "Sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok"

Tham dự buổi tọa đàm có nhà báo, BTV, phóng viên ảnh Phạm Hùng- Báo Kinh tế & Đô thị. Anh đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, là 1 trong 100 nhà báo có tác phẩm được triển lãm tại Singapore và Mỹ do The NewYork Times tổ chức và TikToker - Producer Huy Lee - sở hữu gần 500K follow và gần 6 triệu lượt tim trên TikTok. Các video nhạc của anh trên TikTok nhận được lượt view rất khủng.

260358214_4667756833300365_7346535990180592369_n.jpg
BTC tặng hoa tới 2 khách mời 

1. Dù là kênh TikTok về thông tin báo tin báo chí hay giải tri thì đều cần sự đón nhận và quan tâm của khán giả, của người xem. Vậy theo các khách mời, để nội dung trên tiktok gây được sự thu hút thì cần những yếu tố gì?

Nhà báo Phạm Hùng: Nội dung trên TikTok thu hút được người xem nó cũng giống như tất cả các hệ thống mạng xã hội khác. Điều đầu tiên vẫn phải là độc đáo, nhanh và là những gì mới mẻ. Đơn giản hơn là Tiktok sử dụng nền tảng là các video ngắn, hình ảnh tiếp cận đến độc giả một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

TikToker - Producer Huy Lee: Ví dụ kênh của mình đang làm thì đầu tiên mình tập trung nhất vào tính giải trí, thứ hai đó là về mặt hình ảnh phải sắc nét, đẹp, có những góc quay để người xem có thể tưởng tượng và hình dung ra những gì mà mình đang diễn tả trong đó. Và cái cốt lõi là mình phải cố gắng truyền đạt cho họ những yếu tố "ẩn" trong video mang tính nhân văn, giàu tình cảm, cảm xúc.

2. Ngoài những nội dung sáng tạo mang đến những giá trị thi nhiều người trẻ lại sa đà vào việc xây dựng những nội dung "bẩn" để câu view. Vậy nhà báo Phạm Hùng và TikToker Huy Lee nghĩ sao về thực trạng này?

Nhà báo Phạm Hùng: Xuất hiện những content bẩn bởi vì người đa số người ta muốn sử dụng những trend không được lành mạnh để thu hút người xem nhiều nhất. Họ đã đi ngược lại với những kênh TikTok được xây dựng bằng nội dung lành mạnh, lựa chọn một lối đi "nhanh nổi nhưng lâu bền". Vấn đề này cần được xem xét lại, thắt chặt kiểm soát cũng như quản lí các kênh TikTok để xây dựng một môi trường, một nền tảng mạng xã hội lành mạnh hơn.

TikToker - Producer Huy Lee: Với anh yếu tố quan trọng nhất là con người vì theo mình biết thì trên các nền tảng mạng xã hội người ta đều có cho mình những bộ quy tắc riêng, nhưng quy tắc nào cũng sẽ có những kẽ hở không tránh khỏi, và chính những người đó sẽ lời dụng kẽ hở này để tiếp tục lên những nội dung bẩn. Video của họ thậm chí không bị cấm, không bị xóa và không thể báo cáo vi phạm. Nên thực sự rất khó có thể kiểm soát những video như vậy.

3. Vậy thưa 2 khách mời có giải pháp nào để mang lại một môi trường "sạch" và tích cực hơn trên Tiktok không ạ?

Nhà báo Phạm Hùng: Ngoài pháp chế và luật pháp, thì chính độc giả quyết định điều đó. Nếu độc giả không xem, không nghe, không ủng hộ có thì chắc chắn những kênh xây dựng "nội dung bẩn" sẽ không thể phát triển được cũng như dần dần biến mất. Chính vì vậy cách tốt nhất để mang lại một môi trường "sạch" và tích cực hơn trên Tiktok đó là ý thức tự giác của mỗi con người, độc giả phải là người tiên phong trong việc đấu tranh, xóa bỏ những nội dung không lành mạnh này.

TikToker - Producer Huy Lee: Theo ý kiến các nhân mình thì nên phạt tiền. Bởi  khi đưa ra một mức phạt cao thì cái tình trạng vi phạm sẽ được cải thiện đáng kể. 

anh-chup-man-hinh-2021-12-07-luc-12-19-14.jpg
Nhà báo Phạm Hùng và TikToker - Producer Huy Lee

4. Theo anh, điểm khác biệt giữa kênh TikTok của anh và những kênh có cùng hình thức là gì? Và điểm nào là điểm nổi bật để có thể “giữ chân” người theo dõi tại kênh của anh ạ?
TikToker - Producer Huy Lee: Tất cả mọi người đều biết đến hình thức Remix nhưng hình thức Remix của mình lại nằm ở một câu chuyện khác. Mình sẽ tìm những ai hát dở và làm cho bạn ấy hát thật hay ở mức mọi người nghe đều hình dung được rằng bạn ấy đang ở mức hát dở khi có nhạc và được chỉnh sửa thì sẽ trở nên khác biệt như thế nào.

5. Là một phóng viên ảnh có tác phẩm xuất hiện ở nhiều triển lãm quốc tế, theo nhà báo Phạm Hùng tư duy hình ảnh sẽ hỗ trợ như thế nào trong việc xây dựng video bắt mắt trên TikTok?
Nhà báo Phạm Hùng: Hình ảnh luôn mang đến sự tương tác lớn nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất đến với độc giả, người xem. Và tư duy hình ảnh được thể hiện ở chỗ tìm được góc ảnh, những lát cắt độc đáo phản ánh được nội dung một cách sinh động và chân thực nhất.

6. TikTok đã đưa đến cho anh cơ hội nào chưa, ví dụ như những lời mời quảng cáo, những đề nghị làm nhạc?
TikToker - Producer Huy Lee: Trong thời gian 3 tháng mình bắt đầu xây dựng kênh TikTok thì ngay sau đó mình đã bắt đầu thu được thành quả. Rất nhiều người đặt làm nhạc: các app, ca sĩ,... Từ ngày làm TikTok thì cuộc sống của mình cũng khá là ổn với những nguồn thu nhập khác nhau.

7. Có thể thấy truyền cảm hứng sáng tạo đang là yếu tố hàng đầu mà TikTok hướng đến. Vậy theo nhà báo, sự sáng tạo trong các sản phẩm của các cơ quan báo chí trên nền tảng TikTok thể hiện ở những yếu tố nào?
Nhà báo Phạm Hùng:  Không chỉ trên nền tảng TikTok mà còn  ở bất cứ nền tảng mạng xã hội nào cũng được coi là một phương tiện để cơ quan báo chí nói chung và nhà báo nói riêng truyền tải tác phẩm của mình đến với độc giả. Cái hay của nền tảng TikTok là khả năng tiếp cận đến độc giả nhanh chóng thông qua hình ảnh. video. Chính vì vậy báo chí có thể tận dụng TikTok như một kênh phát hành nội dung báo chí của mình. Nếu xây dựng tốt thì nó có thể có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn so với các nền tảng báo chí truyền thống như báo mạng, truyền hình, báo in hay phát thanh. 

8. Trên TikTok có thể thấy rất đa dạng chủ đề và nội dung, tại sao anh Huy Lee lại lựa chọn hướng đi là remix nhạc vậy ạ?
TikToker - Producer Huy Lee: Bởi vì mình biết cái thế mạnh của mình nên mình sẽ khai thác thế mạnh được một cách tốt nhất. Nên hãy phát huy cái gì của mình là mạnh nhất, cái gì của mình là giỏi nhất, đừng mải mê cải thiện, bù đắp khuyết điểm mà quên đi cái thế mạnh vốn có. 

9. Anh Huy Lee có thể chia sẻ cách chúng ta biến một nội dung cũ trở nên hấp dẫn và mới lạ được không ạ?
TikToker - Producer Huy Lee: Tất cả các ý tưởng mà mình nghĩ ra, muốn lên được viral hay không thì mình phải thử, phải làm. Tuy nhiên không phải ai muốn cũng làm được mà quan trọng là các bạn dành thời gian cho nó bao lâu, có thực sự tìm hiểu về nó hay không.Và để biến một cái cũ thành cái mới phải dựa vào tư duy của mỗi người. Vậy nên các bạn phải tự đi tìm con đường các bạn có thể đi để đạt được thành công.

10. Trong quá trình Sản xuất nội dung trên TikTok thì đâu là kỉ niệm mà anh Huy Lee nhớ nhất?
TikToker - Producer Huy Lee: Mình cảm thấy đáng nhớ nhất là khi làm lại bài “Váy cưới” bị đánh tác quyền rất nhiều. Đó là phụ thuộc vào tác giả vì họ không muốn cho mình đăng nội dung thuộc sở hữu của họ. Các bạn có ý định là TikTok lưu ý rằng muốn sử dụng hình ảnh, âm thanh của người khác bạn phải xin phép họ hoặc phải dùng tiền để mua lại. Chứ không thể dùng chất xám của người khác để kiếm thêm thu nhập, kiếm fame cho mình. 

11. Được biết Báo Kinh tế và Đô thị hiện tại chưa có kênh chính thức trên nền tảng TikTok, vậy tòa soạn đã có những dự định gì liên quan đến việc phát triển kênh thông tin trên nền tảng này chưa ạ?
Nhà báo Phạm Hùng: Để phát triển theo định hướng TikTok phải xác định được nhóm độc giả tiềm năng. Nhưng thời điểm hiện tại, độc giả báo chưa sử dụng nhiều và chưa phải là nhóm đối tượng tiềm năng.

12. Sáng tạo nội dung là công việc đỏi hỏi sự không ngừng tư duy và đặc biệt cần có đam mê, lửa nghề luôn cần cháy rực, 2 anh có thể chia sẻ vài câu châm ngôn các anh lấy đó làm động lực có được không ạ?
Nhà báo Phạm Hùng: “ Bạn không cần gắng trở thành một con người hoàn hảo nhưng bạn hãy trở thành một người tử tế”
TikToker - Producer Huy Lee: “Bạn ngã 7 lần không bằng bạn đứng lên 8 lần”.

13. Thưa nhà báo, báo chí hiện nay đang theo xu hướng “chạy view” vậy nếu không bắt theo trend, không giật tít từ các nội dung mà cứ theo các nội dung không hot thì tờ báo đó sẽ bị phai mờ đúng không ạ?
Nhà báo Phạm Hùng: Cũng như Tờ báo nói chung, nhà báo và Tiktoker nói riêng muốn thành công thì phải có được độc giả. Nhưng không vì thế mad phải chạy theo view. Để bài báo của mình hơn được người khác, phải có cái hơn như: độc nhất, đặc sắc nhất, chất lượng nhất. Như vậy bản thân sẽ có được những lượng view như mong muốn. Giống như Tiktoker tìm được những lát cắt độc nhất, hay nhất, sáng tạo nhất thì độc giả sẽ đến với mình. Hãy tìm ra điểm đặc trưng của mình mà không một cơ quan báo chí nào có được để phát huy điều đó.

14. Những nội dung gần đây của anh Huy Lee có hơi hướng  "remix" lại các bài hát . Vậy trong thời gian sắp tới anh có dự định  sẽ phát triển kênh TikTok theo hướng khác không ạ?
TikToker - Producer Huy Lee: Chắc chắn là có. Vì theo mình các Content đặc biệt là content giải trí chỉ tồn tại trong vòng 3-4 tháng thôi. Thậm chí có những content chỉ tồn tại trong 1 tuần. Nên mình phải bắt buộc đổi mới bản thân nếu không muốn bị lãng quên. Mình luôn sẵn sàng trong một tâm thế tìm kiếm những cái mới, những cái đi đầu. Vì nếu không bỏ công sức tạo nội dung mới, dẫn đầu xu hướng thì chắc chắn mình sẽ luôn ở phía sau, là người đi sau. Và ngược lại nếu chịu đổi mới content tạo ra những nội dung sáng tạo, mới mẻ thì chắc chắn mình sẽ giữ chân được lượng người theo dõi kênh.

15. Báo chí trên TikTok hiện có sức lan tỏa lớn hơn cả báo mạng. Vậy anh nghĩ sao về nhận định này?
Nhà báo Phạm Hùng: Thực ra báo mạng trên nền tảng mạng Internet nên Tiktok được xem là một phần của báo mạng được coi như một kênh tin tức dưới hình thức khác biệt hơn. Báo mạng phải đảm bảo phát triển được kênh TikTok một cách tốt nhất chứ không hẳn là sự cạnh tranh. Nền tảng TikTok là một kênh xã hội mới nên chúng ta có thể tận dụng để truyền tải nội dung, một kênh truyền tải thông tin đến với độc giả. 

Toạ đàm kết thúc

Trang tin điện tử Sóng Trẻ chân thành cảm ơn quý đọc giả đã theo dõi, tương tác với buổi tọa đàm trực tuyến. Kính mong quý độc giả tiếp tục đón nhận các tác phẩm tiếp theo trên trang tin Sóng Trẻ và gửi phản hồi về hòm thư góp ý của trang tin: [email protected]


Xin trân trọng cảm ơn!

                                                                                            

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN