Livestream tọa đàm “Làn sóng khởi nghiệp” - xu hướng mới của giới trẻ

Giới thiệu về công ty UMaster và hai khách mời trong chương trình tọa đàm

Nhà báo: Thưa 2 vị khách mời, sau phần chia sẻ của các bạn trẻ trong video phỏng vấn cũng như dưới góc nhìn là một người đã từng khởi nghiệp thành công, các anh có thể chia sẻ quan điểm của mình về ý kiến của những bạn trẻ trong đoạn phỏng vấn vừa rồi không ạ?

Anh Hoàng Thái Lễ: Nếu nhìn từ góc độ bên ngoài, khi các bạn còn trẻ và chưa bắt đầu khởi nghiệp thì vẫn có thể chấp nhận những câu trả lời như vậy. Tuy nhiên, khi mà các bạn bắt đầu khởi nghiệp và thực hiện câu chuyện khởi nghiệp thì các bạn sẽ thấy việc khởi nghiệp nó sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Anh thấy suy nghĩ của các bạn vẫn chưa thật sự hiểu về khởi nghiệp. Vì vậy, bây giờ anh sẽ chia sẻ cho các bạn những kinh nghiệm của mình về khởi nghiệp và giúp các bạn hiểu rõ như thế nào khởi nghiệp.

Nhà báo: Theo anh Hoàng Thái Lễ thì động lực nào khiến cá nhân anh cũng như những vị doanh nhân tài giỏi khác đã quyết tâm mạo hiểm khởi nghiệp thay vì nhận lời đảm nhiệm các vị trí quản lý - lãnh đạo trong các công ty, tập đoàn lớn?

Anh Hoàng Thái Lễ: Dưới tầm nhìn là người trẻ, dù mình làm công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia chẳng hạn thì dù mình làm gì thì vẫn là nhân viên, vẫn phải theo ý chí của người khác. Khởi nghiệp rất hay ở chỗ đó là mình được quyết định làm theo ý chí của mình. Khi làm ở những công ty lớn thì dù làm quản lý lãnh đạo thì bạn vẫn chỉ có lương cứng, còn khi khởi nghiệp làm chủ bạn sẽ có mức thu nhập không giới hạn và được làm theo ý chí của mình.

Yếu tố thời đại và sự phát triển của khoa học công nghệ cũng là một phần nguyên nhân khiến các bạn trẻ ngày nay thường xuất hiện mong muốn khởi nghiệp nhiều hơn so với các thế hệ trước. Vậy đối với anh Hoàng Thái Lễ, các bạn sinh viên ngày nay có những lợi thế cũng như thách thức gì khi khởi nghiệp?

Anh Hoàng Thái Lễ: Theo anh thì anh thấy sẽ có thách thức nhiều hơn lợi thế

Về lợi thế thì sẽ có: 

- Tiếp cận kiến thức dễ dàng, đài báo sách vở ngày xưa ít, thời nay sách báo smart phone,... tất yếu muốn khởi nghiệp

- Chính phủ tạo điều kiện khởi nghiệp, thủ tục pháp lý, đăng ký, thời gian xử lý giấy tờ được rút ngắn... dẫn tới muốn khởi nghiệp. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài rất lớn, quốc gia đang trong đà đi lên, tiếp cận vốn đầu tư dễ. Đầu tư là con dao 2 lưỡi, nhưng nếu tận dụng được thì sẽ pt rất mạnh. Yếu tố vĩ mô, nhà nước tạo điều kiện, kinh tế tư nhân là động lực phát triển của nền kinh tế. Còn yếu tố vi mô là trải nghiệm khách hàng thay đổi, doanh nghiệp lớn sợ doanh nghiệp Start-up. Là thời điểm vàng để khởi nghiệp.

Về khó khăn: Vào thời bao cấp và mở cửa, không có ai khởi nghiệp, không có người bán nên khởi nghiệp thành công rất dễ, nay thì thị trường bão hoà người bán nên cần trình độ cao hơn rất nhiều, nên phải quản trị rủi ro và quản trị mọi thứ. Sức kháng cự của doanh nghiệp trẻ ở Việt Nam yếu, nên tỉ lệ thất bại cao, tham gia các khoá học khởi nghiệp xổi nhiều. Kiến thức nhiều nhưng đa số là “rác” nên cần nắm kiến thức học thuật vững chắc.

281868649_420971056213590_3096742053111350794_n.jpg
Vì nói dễ hơn làm, cái khó khăn của các bạn trẻ là sức kháng cự. Các bạn khi nghĩ đến kết quả thành công thường thấy rất dễ nhưng lại không có sức chịu đựng.

Nhà báo: Thưa anh Nguyễn Tiến Đạt, theo thống kê cho thấy sự chênh lệch giữa số lượng và tỉ lệ thành công của khởi nghiệp tại Việt Nam hiện nay có thể thấy khoảng cách giữa khát vọng và hành động cụ thể là quá lớn. Theo anh thì không chỉ cần ý chí, đâu mới thực sự là chìa khóa vàng cho khởi nghiệp thành công? 

Anh Nguyễn Tiến Đạt: Tỷ lệ doanh nghiệp start-up nhiều so với doanh nghiệp thành công chênh lệch thứ nhất là vì khởi nghiệp tại VN rất dễ. Nhà nước rất tạo điều kiện cho các doanh nhân khởi nghiệp. Thứ hai là trong thị trường toàn cầu hóa, việc các bạn trẻ tiếp cận kiến thức ngoài vào dẫn đến việc các bạn có mục tiêu cao hơn so với ngày trước. Do đó, tỷ lệ khởi nghiệp rất cao. 

Tỷ lệ thành công thấp là vì theo thống kê của nhà nước, gần như các các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp là vừa và nhỏ, khi khởi nghiệp thường hoàn toàn chú tâm vào sản phẩm. Ở thời đại này, khởi nghiệp không chỉ tồn tại ở vấn đề cá nhân, ngoài ra cần phải có tri thức. Lý do các doanh nghiệp khởi nghiệp không thành công vì họ bán các sản phẩm rất dễ nhưng làm thế nào để duy trì cái đó và làm cho nó phát triển bền vững thì đó là việc khó. Mà đa phần việc khó thì họ sẽ không làm được!

anh-khach-moi-2.png
Lý do các doanh nghiệp khởi nghiệp không thành công vì họ bán các sản phẩm rất dễ nhưng làm thế nào để duy trì cái đó và làm cho nó phát triển bền vững thì đó là việc khó. Mà đa phần việc khó thì họ sẽ không làm được!

Theo anh lý do tại sao lại có sự chênh lệch này ạ?

Anh Nguyễn Tiến Đạt: Đầu tiên khi khởi nghiệp thì sẽ có những giai đoạn như sau: Đầu tiên là đăng ký kinh doanh, sau đó là xây dựng chiến lược doanh nghiệp, chiến lược cạnh tranh và trong chiến lược cạnh trang sẽ có những hình thức khác. Ở giai đoạn ban đầu khi xây dựng chiến lược thì đa phần chúng ta làm trên giấy bằng kinh nghiệm và kiến thức cá nhân.

Ví dụ U Master khi mới xây dựng chỉ có 3 người và đến thời điểm hiện tại đã nhân lên rất nhiều người. Năm vừa rồi, khi dịch COVID xảy ra, có rất nhiều lãnh đạo đã không lường trước được vấn đề này nên dẫn đến thất bại. Một khi chúng ta đã bắt đầu thì chúng ta phải tính đến cả những bước khó khăn, không chỉ bước bắt đầu mà còn cả những bước sau đó nữa.

Nhà báo: Xin cảm ơn câu trả lời bổ ích của anh. Được biết anh đang là Chuyên gia Chiến lược kinh doanh & Cố vấn doanh nghiệp của nhiều công ty Start up, với kinh nghiệm của mình mong anh có thể giải đáp thắc mắc của nhiều bạn trẻ khi nhắc đến khởi nghiệp là “Đầu tiên là tiền đâu”, quan điểm của anh về ý kiến này như thế nào ạ?

Anh Hoàng Thái Lễ: Phần anh chuẩn bị trình bày đây là là những kiến thức về học thuật. “Đầu tiên tiền đâu?” là câu chúng ta thấy rất nhiều nhưng lại không chính xác. Minh chứng là 5 năm trước anh khởi nghiệp, vốn của anh chỉ là 5 triệu, nhưng bằng số vốn đó và toàn bộ kiến thức, nỗ lực, nó đã giúp anh có được như ngày hôm nay. Minh chứng 2 có nhiều ng bạn của anh đc bố mẹ cho rất nhiều tiền nhưng sau đó gặp thất bại. Vì vậy để mà thành công, các bạn cần loai bỏ suy nghĩ về tiền đi, quan trọng  là cái thứ trong đầu các bạn. Đầu tiên các bạn cần chuẩn bị bên trong và bên  ngoài. Trong là kiến thức, nhận thức và sự kiên định. Nhìn ra nhu cầu thị trường, kiến thức quản trị doanh nghiệp, kiên định không từ bỏ, đó mới là điều quan trọng. Và đôi khi khởi nghiệp nhiều tiền quá lại phá hoại chúng ta. Bên ngoài thì các bạn cần trang bị là mối quan hệ và uy tín. Khi các bạn có nhưng cái này thì khái niệm tín dụng và tiền sẽ xuất hiện. Chính vì vậy nên đối với anh đầu tiên không phải là tiền đâu mà là phải có kiến thức nền tảng vững chắc để quản lý và phát triển được doanh nghiệp của mình.

Nhà báo: Vâng, câu trả lời của anh thực sự đã giúp các bạn trẻ có thêm tự tin và động lực trên con đường khởi nghiệp của mình đó ạ. Và chúng ta cùng đến với câu hỏi tiếp theo chúng tôi muốn nhờ khách mời Nguyễn Tiến Đạt giải đáp đó là: Làm thế nào để một doanh nghiệp trẻ thu hút khách hàng khi mình là một thương hiệu mới chưa có chỗ đứng trong thị trường?

Anh Nguyễn Tiến Đạt: Không nên so sánh bản thân với những doanh nghiệp lớn vì chúng ta không thể so sánh được. Khi chúng ta khởi nghiệp với số vốn hữu hạn chúng ta cần tìm được một nhóm khách hàng mà chúng ta có thể phục vụ.

Nhà báo: Vâng, xin cảm ơn những chia sẻ của anh. Vậy theo anh Tiến Đạt: Các yếu tố tạo nên một doanh nghiệp phát triển bền vững là gì? 

Anh Nguyễn Tiến Đạt: Theo anh thì có 4 mặt trận: Tài chính, Marketing, sản phẩm và học thuật. Về lý thuyết thì 4 yếu tố đó tạo nên 1 doanh nghiệp bền vững.

Tuy nhiên, nhìn về mặt thực tế, cần có một chiến lược của các nhà lãnh đạo. Một phát triển một doanh nghiệp bền vững thì các nhà lãnh đạo cần phải có chiến lược để dung hòa được 4 yếu tố trên. 

Đầu tiên, cần tìm điểm nhu cầu thị trường, cần tìm hiểu nhu cầu của xã hội về lâu dài một cách rõ ràng. Tại lĩnh vực đó phải còn khe hở để mình khai thác và có khách hàng. Thứ hai, cái sản phẩm, mô hình kinh doanh đó phải phù hợp với điểm mạnh của mình. 

Nhà báo: Mọi người thường nói: “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”, người cộng sự là không thể thiếu trong bất cứ công việc nào. Vậy thì trong khởi nghiệp thì sao, hai anh có thể chia sẻ về vai trò của cộng sự đối với một doanh nghiệp khởi nghiệp? (Facebook Phương Nhung)

Anh Hoàng Thái Lễ:

Câu hỏi của em rất hay! Chúng ta khởi nghiệp mà nhìn ra vai trò của người cộng sự từ đầu thì rất tuyệt vời.Không chỉ lúc bắt đầu mà còn cả sau này. Xuất phát từ gốc, trong mô hình quản trị đánh giá khả năng thành bại của một doanh nghiệp thì có 5 mặt: trung tâm là lãnh đạo, phía bên phải là chiến lược, phía bên dưới là kế vị, phía bên này là người tài và phía bên kia là cộng sự. Trong 5 điểm quan trọng nhất để đánh giá khả năng thành bại của doanh nghiệp thì yếu tố cộng sự đóng vai trò rất quan trọng. Một doanh nghiệp thiếu cộng sự thì người ta gọi là doanh nghiệp ngắn hạn. Cho nên mới có câu muốn đi nhanh thì đi một mình. 

Doanh nghiệp muốn đi bền vững và dài thì chúng ta phải xây dựng đội ngũ cộng sự mạnh, giỏi, vững chắc để cùng chúng ta chinh chiến và cùng tiến bước với công ty trong mọi thời điểm. Có cộng sự chúng ta mới có thể lý giải vì sao doanh nghiệp thành công bền vững. VD như thời gian vừa rồi có 1 công ty của idol nào đó, đội ngũ cộng sự cấp cao lần lượt ra đi. Và các bạn có thể thấy, doanh nghiệp đó đã trượt dài trong sự nghiệp kinh doanh của mình. Doanh nghiệp đó mất đi những cộng sự tốt lập tức trở thành một doanh nghiệp ngắn hạn. Chính vì vậy một doanh nghiệp muốn tồn tại lâu dài phải biết xây dựng đội ngũ cộng sự.

Khách mời trả lời câu hỏi tương tác trực tiếp trên livestream

“Hiện nay, các bạn trẻ vừa khởi nghiệp, vì muốn tăng khả năng cạnh tranh nên thường sử dụng những ưu đãi, khuyến mãi cho khách hàng. Vậy việc sử dụng ưu đãi/khuyến mãi có làm cho khách hàng cảm thấy hứng thú với những ưu đãi kèm theo mà quên đi sản phẩm/ dịch vụ chính của doanh nghiệp không?” (Tài khoản [email protected])

Anh Nguyễn Tiến Đạt: Nếu như dùng khuyến mại hay giảm giá thi là 1 cách kích cầu. Còn nếu như có làm cho khách hàng có quên đi sản phẩm của mình hay không thì còn phụ thuộc vào cách doanh nghiệp ứng dụng khuyến mại. Ví dụ khi em bán sản phẩm sữa và tặng kèm những mô hình đồ chơi thì nó sẽ kích cầu cho trẻ con và khiến bố mẹ mua cho con của họ. Còn về mặt trái của ưu đãi đó là nếu quá lạm dụng có thể dẫn tới khách hàng sẽ không mua hàng khi không có ưu đãi, đây là con dao hai lưỡi đối với doanh nghiệp 

Làm thế nào có thể kiểm soát và sắp xếp nhân sự hợp lí cho một doanh nghiệp mới ạ? (Facebook Quynh Nhu)

Anh Hoàng Thái Lễ: Thật ra một doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ khó mà ngay lập tức có các vị trí, phòng ban rõ ràng. Khi khởi nghiệp, thậm chí doanh nghiệp có 1 người có thể kiêm nhiều việc nhưng phải phân loại các công việc ra. Chúng ta phải sắp xếp công việc tùy theo nhiệm vụ. Trong sơ đồ công ty, giám đốc điều hành cũng có thể thực hiện luôn công việc sale nhưng chúng ta phải điền tên theo đúng vị trí và nhiệm vụ công việc của mỗi người. Nó phải bài bản. Khi anh khởi nghiệp 1 mình anh cũng tự đảm nhiệm nhiều vị trí công việc. Đó là điểm hạn hữu của Start-up. Đầu tiên khi tuyển nhân sự phải nhìn thái độ. Chúng ta có thể tuyển người chưa giỏi nhưng có thái độ cầu tiến.  Thứ hai là phải quản trị nhân sự. Phải giục, phải thúc đẩy họ phát triển hết tiềm năng của mình. Thứ ba là phải giữ họ. Nhân sự đã theo chúng ta và đào tạo họ thì phải giữ nhân sự vì chúng ta đã mất công đào tạo họ.

“Các doanh nghiệp trẻ mới đầu thường đổ rất nhiều tiền vào việc chạy quảng cáo và book KOLs trên các trang mạng xã hội, anh nghĩ sao về việc này ạ?” (Facebook Linh Chi)

Anh Hoàng Thái Lễ: Phần này chính là phần gia tăng. Nếu các bạn có lõi tốt thì bề ngắn hạn các bạn sẽ đạt hiệu quả. Tuy nhiên về dài hạn để doanh nghiệp phát triển bạn cần có phần lõi và thực tốt. Ngoài vấn đề tìm kiếm khách hàng thì phải có nghiệp vụ giữ chân khách hàng, quản trị tốt, chiến lược giá sản phẩm và chiến lược khách hàng tốt.

Doanh nghiệp cần làm gì nếu có đối tượng cạnh tranh có ý tưởng khởi nghiệp giống doanh nghiệp của mình? (Facebook Hương Thương)

Anh Hoàng Thái Lễ: Theo anh biết, ý tưởng không quá quan trọng, quan trọng là năng lực quản trị. Doanh nghiệp quản trị chi phí được thì sẽ ở lại lâu dài được. Ý tưởng ở thung lũng silicon là 0đ, quan trọng là quản trị. Trong 4 vòng của sản phẩm là: Lõi, chất lượng, dịch vụ và giá trị gia tăng.  Tập trung thay đổi ở vòng 3 và tối ưu quản trị chi phí. Không cần phải tạo ra sản phẩm thay đổi thế giới, hãy tạo ra 3 đồng và kiếm được 10 đồng.

Vâng cảm ơn những chia sẻ của anh. Thưa quý vị và các bạn, để thay cho lời kết của buổi toạ đàm hôm nay, xin mời anh Hoàng Thái Lễ và anh Nguyễn Tiến Đạt hãy đưa ra một vài lời khuyên tổng quát dành cho các bạn trẻ đang ấp ủ ý định khởi nghiệp .


Anh Nguyễn Tiến Đạt: Điều quan trọng nhất là thái độ để nhìn nhận, coi khởi nghiệp có ý nghĩa gì với mình, chú ý về kiến thức quản trị. Chúc cho những bạn trẻ có khát vọng khởi nghiệp sẽ thành công!


Anh Hoáng Thái Lễ: Cảm ơn các bạn đã tạo ra buổi tọa đàm ngày hôm nay. Trong khuôn khổ buổi ngày hôm nay, anh có thể đúc kết lại cho các bạn vài lời khuyên đó là khởi nghiệp không chỉ cần ý chí cần biết đặt mục tiêu, học hỏi kiến thức đúng và đủ của 1 doanh nghiệp hiện đại. Các bạn hãy trau dồi thêm kiến thức quản trị kinh doanh và quan trọng nhất là phải hành động. 

 

giao-luu-nhom-1-01.jpg
Chương trình tọa đàm "Làn sóng khởi nghiệp" - Xu hướng mới của giới trẻ kết thúc vào lúc 21:20 ngày 23/05/2022

Trang tin điện tử Sóng trẻ xin chân thành cảm ơn quý độc giả đã theo dõi và tương tác với buổi giao lưu trực tuyến. Kính mong quý độc giả tiếp tục đón nhận các tác phẩm tiếp theo trên trang tin điện tử Sóng trẻ. Mọi phản hồi xin gửi về hòm thư góp ý của trang tin: [email protected]

Xin trân trọng cảm ơn!

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN