Tổng hợp thể thao cuối tuầ

(Sóng Trẻ) - Cùng điểm lại những sự kiện thể thao nổi bật tuần qua (8/4 đến 14/4/2013).


1. Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh xuất sắc đoạt HCV thế giới

Tại giải bắn súng ISSF World Cup 2013 đang diễn ra tại Hàn Quốc, xạ thủ số 1 Việt Nam Hoàng Xuân Vinh đã xuất sắc đoạt HCV ở nội dung sở trường 10m súng ngắn hơi nam. Đây chính là tấm HCV đầu tiên của bắn súng Việt Nam ở sân chơi thế giới.

eddaa39f4_hoang_xuan_vinh.jpg

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh xuất sắc mang vàng về cho bắn súng Việt Nam

Tại chung kết, Xuân Vinh và Wang Zhiwei của Trung Quốc  là 2 xạ thủ so kè nhau từng điểm số. Hoàng Xuân Vinh với phong độ xuất thần, đã có những loạt bắn vô cùng xuất sắc, với những điểm số như: 10,6-10,5-10,7...Những loạt bắn cuối cùng, cũng đều ở mức trên 10, mang về cho Xuân Vinh tổng điểm tuyệt vời 200,8, vượt qua đối thủ Wang Zhiwei 200,1 để đoạt HCV. 

Đây chính là tấm HCV đầu tiên trong lịch sử với cá nhân Xuân Vinh và bắn súng Việt Nam. Tấm HCV cho thấy, Hoàng Xuân Vinh chắc chắn sẽ tiếp tục là VĐV chủ lực của đội tuyển bắn súng Việt Nam ở sân chơi quốc tế.

2. Cua-rơ Thùy Dung đem lại vinh quang cho xe đạp Việt Nam 

Thể thao Việt Nam liên tiếp gây được tiếng vang lớn trên đấu trường quốc tế. Sau thành công của thể dục dụng cụ và bắn súng, đến lượt xe đạp làm rạng danh thể thao nước nhà. Tại giải Tour of Thailand 2013, nữ cua-rơ Thùy Dung đã xuất sắc đoạt áo vàng chung cuộc sau màn tranh tài kịch tính ở chặng cuối với đối thủ người Đài Loan Huang Ting Ying. 

eddaa39f4_thuy_dung.jpg

Thùy Dung là niềm tự hào mới của làng xe đạp Việt

Đây có thể coi là một kỳ tích của xe đạp Việt Nam khi lần đầu tiên có một tay đua giành được chiếc áo vàng ở một tour thi đấu quốc tế. Ngay cả đội nam ADC Vĩnh Long được đầu tư mạnh nhưng khi tham dự tour Thái Lan cũng không có thành tích đáng kể. Năm 2000, cựu tay đua Trương Quốc Thắng từng giành HC vàng đường trường châu Á. Còn tại "Tour of Vietnam 2012", Mai Nguyễn Hưng là người giành giải nhất một chặng đua và sau đó đoạt hạng nhì chung cuộc. Còn với Thùy Dung, chiếc áo vàng chung cuộc ở "Tour of Thailand 2013" tạo nên cột mốc cho xe đạp nữ Việt Nam.
  
3. Lê Quang Liêm bất bại tại siêu giải đấu ở Nga

Đây là giải đấu diễn ra từ ngày 7 - 14/4, thu hút sự tham dự của 18 đội nam và 6 đội nữ của Nga, được tổ chức tại làng Loo, vùng Krasnodar, Krai. Dù chỉ là giải mang tầm vóc quốc gia, nhưng chất lượng của giải là rất cao khi thu hút sự tham gia của 26 siêu đại kiện tướng quốc tế, có hệ số elo từ 2700 trở lên.

Kì thủ số 1 Việt Nam là Lê Quang Liêm tham dự giải với tư cách là khách mời. Ở vòng 1, Liêm cầm quân đên thắng Anton Shomoev (Elo 2543, CLB Politekhnik). Sang vòng 2, Liêm hòa Sasikiran Krishnan (Ấn Độ, elo 2663, đấu cho đội Navigator) dù cầm quân trắng. Tại vòng 3 diễn ra hôm qua, Lê Quang Liêm cũng cầm quân trắng hòa với Sanan Sjugirov (elo 26557, đội Rostov). Sau 3 vòng đấu, Lê Quang Liêm đã được cộng thêm 1,1 elo. Đáng tiếc nhất là việc anh cầm quân trắng để cho 2 đối thủ dưới cơ cầm hòa ở vòng 2 và 3 nếu không hệ số elo sẽ được tăng lên nhiều hơn.

4. Sôi động giải Triathlon lần đầu tiên được tổ chức tại Huế

Lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam, giải đấu quốc tế ba môn phối hợp hiện đại (Triathlon)  thu hút gần 500 vận động viên trong nước và quốc tế tranh tài ở ba nội dung phối hợp: bơi dài 1,8km, đạp xe 62km, chạy bộ 12km.
Góp mặt tại cuộc thi lần này có những vận động viên danh tiếng thế giới như Chris Lieto (Mỹ) - vô địch ba môn phối hợp Ironman toàn nước Mỹ; Chris Mac Cormack người Australia, vô địch ba môn phối hợp Ironman Laguna Phukhet; giải nhất cuộc thi 3 môn phối hợp thế giới...

Sự kiện thể thao quốc tế này được phát trên các kênh truyền hình nổi tiếng như ESPN, Star Sport.

5. Hai đội bóng Việt Nam hụt hơi tại AFC Cup 

Tuần qua, hai đại diện của Việt Nam là SHB Đà Nẵng và Xuân Thành Sài Gòn tiếp tục cuộc hành trình của mình tại sân chơi khu vực. trên sân nhà, Đà Nẵng để thua trước Kelantan với tỷ số sít sao 0-1. Như vậy, sau hai trận lượt đi và về, Đà Nẵng thua đậm với tổng tỷ số 0-6, đánh mất khá nhiều lợi thế tại bảng G. Thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức vẫn đứng ở vị trí nhì bảng (6 điểm), nhưng họ đã để đội đầu bảng Kelantan bỏ xa tới 4 điểm. Trong khi đó, Xuân Thành Sài Gòn cũng phải nhận trận thua đậm trên sân của Selanr (Malaysia) với tỷ số 1-3. Đây chính là trận thua đầu tiên của đội bóng Sài Thành ở sân chơi châu lục.

32de59222_shb_da_nang.jpg

SHB Đà Nẵng tiếp tục bại trận trước Kelatan

Có thể dễ dàng nhận thấy, sau khởi đầu khá ấn tượng tại AFC Cup, hai đại diện của Việt Nam có dấu hiệu hụt hơi. Một phần cả hai đội đều dồn sức lực cho mặt trận chính là V-League, một phần cả hai cũng chưa thật sự quyết tâm “chiến” đến cùng AFC Cup - sân chơi đang ngày càng đủ sức với các CĐV Việt Nam.

6. ĐTQG Việt Nam tiếp tục dẫn đầu khu vực

LĐBĐ Thế giới FIFA vừa công bố BXH các đội tuyển tháng 4/2013. Trong tháng 3 vừa qua, ĐTQG Việt Nam chỉ đá đúng một trận với Hồng Kông trên sân khách và để thua với tỉ số 0-1. Kết quả này đã khiến ĐT của chúng ta tụt 3 bậc trên BXH của FIFA tháng 4, xuống vị trí thứ 132 thế giới. Dù sao, đội tuyển của chúng ta vẫn được “an ủi” bởi vị trí này cũng đủ để giúp Việt Nam tiếp tục dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. Nhìn chung, những đội tuyển ở khu vực đều tụt hạng trong tháng vừa qua, chỉ có Philippines (thắng trước Brunei, Campuchia và Turkmenistan) và Malaysia (thắng Yemen, thua Saudi Arabia và Palestine) thăng hạng.

Vì trong tháng qua diễn ra rất nhiều trận đấu cấp độ quốc tế nên những vị trí trong tốp đầu thế giới cũng thay đổi. Croatia nhảy tới 5 bậc, xếp thứ 4 thế giới, trong khi đó, ĐT Anh, Italia cùng tụt 3 bậc xuống thứ 7,8 thế giới. Có một điều khá bất ngờ khi Bồ Đào Nha, dù thi đấu thất vọng, vẫn nhảy tới 2 bậc lên xếp thứ 5 thế giới. Cũng trong tốp 10, Hà Lan tụt 1 bậc xuống thứ 9 và Ecuador tăng 1 bậc lên thứ 10. Trong khi đó, Tây Ban Nha, Đức, Argentina vẫn chiếm 3 vị trí dẫn đầu. 

32de59222_top_10_doi_bong.png

Top 10 đội bóng mạnh nhất Thế giới

7. Bốc thăm vòng bán kết Champions League và Europa League

Lễ bốc thăm vòng bán kết Champions League năm nay đã diễn ra vô cùng hồi hộp, khi các đại diện Real Madrid, Barcelona (Tây Ban Nha) và Bayern Munich, Dortmund (Đức) đều lo sợ phải đụng nhau ở bán kết. Buổi lễ bốc thăm tại Nyon (Thụy Sỹ) có sự tham gia của lãnh đạo UEFA và đại diện các đội bóng. Cuối cùng, nỗi lo của người hâm mộ bóng đá Đức và Tây Ban Nha đã không xảy ra, khi đại diện của nước họ không phải giáp chiến cùng nhau. Những cuộc so tài Bayern Munich-Barcelona và Real Madrid-Dortmund hứa hẹn sẽ mang đến những cảm xúc đặc biệt, của những đội bóng cân tài cân sức.

Trong khi đó, tại đấu trường Europa League, kết quả bốc thăm vòng bán kết cũng đầy suôn sẻ với Chelsea, khi họ chỉ phải gặp đối bóng yếu nhất trong vòng 4 đội là Basel (Thụy Sỹ). Nếu không quá sa sút về phong độ, cơ hội của tiến vào trận chung kết của Chelsea là khá sáng sủa. Cặp bán kết còn lại diễn ra giữa Benfica (Bồ Đào Nha) và Fenerbahce (Thổ Nhĩ Kỳ). Benfica được đánh giá cao hơn về đẳng cấp, kinh nghiệm, tuy nhiên Fenerbahce cũng là hiện tượng ở Europa League năm nay và luôn biết cách gây khó khăn cho các đội bóng lớn.

Lượt đi vòng bán kết Champions League sẽ diễn ra vào ngày 23 và 24/4, lượt về ngay sau đó 1 tuần (31/4 và 1/5). Còn lượt đi vòng bán kết Europa League sẽ diễn ra vào ngày 25/4, lượt về ngay sau đó 1 tuần (2/5).

8. Rộ tin đòn Falcao về MU vào mùa hè này

Thông tin từ tờ Marca tiết lộ, MU đang là CLB đứng trước cơ hội có được chữ ký của Falcao. Dù trong khoảng thời gian vừa qua, rất nhiều nguồn tin khẳng định chân sút của Atletico sẽ tới Chelsea, thậm chí Real… nhưng Old Trafford có lẽ mới là điểm dừng chân lý tưởng cho Chú hổ.

eddaa39f4_falcao.jpg

Falcao sẽ về MU ?

Một nguồn tin thân cận từ Vicente Calderon tiết lộ, các cuộc đàm phán giữa BLĐ đội bóng thành Madrid và Quỷ đỏ đã đi tới thống nhất về một cuộc chuyển giao. Radamel Falcao sẽ tới Old Trafford với mức giá vào khoảng 55 triệu Euro. Thậm chí, BLĐ Quỷ đỏ còn tỏ ý sẵn sàng chi tới 60 triệu Euro để có được tiền đạo Colombia.

Đại diện của phía MU, Falcao lẫn Atlectico vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về thông tin này. Tuy nhiên, diễn biến hiện nay của thương vụ lại làm người ta nhớ đến câu chuyện của David De Gea hồi cách đây 2 năm khi tất cả các bên đều im hơi lặng tiếng cho đến khi mùa giải chính thức kết thúc, MU đột ngột thông báo đã có được thủ thành sáng giá người Tây Ban Nha với cái giá 18 triệu bảng. 

9. Monte Carlo 2013 sắp khởi tranh 

Monte-Carlo Rolex Masters 2013 sẽ bắt đầu khởi tranh vào chiều ngày 14/4 và là một trong 3 giải ATP World Tour Masters 1000 diễn ra trên mặt sân đất nện. Năm nay, sau khi Federer quyết định rút lui và Ferrer bị chấn thương, danh sách dự Monte Carlo dự kiến vẫn có đầy đủ 8 cây vợt trong tốp 10. Nài đương kim vô địch Nadal còn có Djokovic, cây vợt số 2 thế giới Andy Murray hay những cây vợt của nước chủ nhà như Jo-Wilfried Tsonga, Richard Gasquet, Gilles Simon, Jeremy Chardy, Julien Benneteau và Benoit Paire...

eddaa39f4_monte_carlo.jpg

Monte Carlo là một trong những giải đấu quan trọng nhất của tennis thế giới

Mặc dù có tên trong danh sách dự kiến, nhưng đến thời điểm này Djokovic vẫn chưa có quyết định chính thức có tham dự giải hay không. Anh sẽ chờ đến phút chót để kiểm tra kỹ quá trình hồi phục chấn thương mắt cá nhân cho chắc chắn.

10. Võ sĩ quyền anh tử vong do đột quỵ ngay trên sàn đấu
Làng quyền anh thế giới vừa nói lời tiếc thương tới Michael Norgrove sau khi võ sĩ hạng bán trung này qua đời chỉ 9 ngày sau thời điểm anh đổ gục trên võ đài. Võ sĩ 31 tuổi người Zambia sống tại London và anh lúc đó đang có trận so găng đầu tiên sau 2 năm với đối thủ là Tom Bowen. Tuy vậy, trận so găng đã phải dừng lại ở hiệp thứ 5. Lý do là trọng tài Jeff Hinds đã nhận thấy hành vi bất bình thường ở Norgrove và về sau, người ta phát hiện được rằng võ sĩ người Zambia đã bị tụ máu ở não.

Norgrove ban đầu chỉ là võ sĩ nghiệp dư tại CLB Repton Club ở đông London. Anh định cư tại Manchester sau khi đến đây từ Australia. Norgrove là võ sĩ đầu tiên qua đời trong một trận so găng ở Anh kể từ cái chết của võ sĩ hạng gà người Scotland là James Murray tại Glasw năm 1995.

Nguyễn Tùng Lâm
Lớp báo mạng K29

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN