Tổng kết diễn đàn: “Dạy học trực tuyến thời Covid-19: cuộc “thử lửa” cho cải tiến giáo dục?”

Tổng kết diễn đàn: “Dạy học trực tuyến thời Covid-19: cuộc “thử lửa” cho cải tiến giáo dục?”

(Sóng trẻ) - Sau khi đăng tải trên trang tin điện tử Sóng Trẻ, diễn đàn “Dạy trực tuyến thời Covid-19: cuộc “thử lửa” cho cải tiến giáo dục” đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi, góp ý của bạn đọc. Phần lớn độc giả ủng hộ hình thức học trực tuyến bởi tính tiện lợi của nó. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng, việc học trực tuyến vẫn chỉ là phương pháp tạm thời và chất lượng phụ thuộc nhiều vào thái độ của học sinh, sinh viên.

Sau một tuần tổ chức diễn đàn, BBT Sóng trẻ đã nhận được 51 phản hồi từ độc giả với nhiều ý kiến trái chiều khác nhau về việc học online thay cho việc đến trường trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, cùng một số chia sẻ suy nghĩ của học sinh cũng như phụ huynh về vấn đề này.

Học online - phương pháp tối ưu nhất trong thời dịch

Có 42/51 khán giả hoàn toàn ủng hộ vấn đề dạy học online tại thời điểm này. Bởi dịch Covid – 19 đang trong giai đoạn diễn biến phức tạp, cả nước thực hiện chiến dịch giãn cách xã hội (làm việc ở nhà) nhằm hạn chế sự lây lan của virus. Vì vậy, hình thức học tập online sẽ là cầu nối tri thức giữa học sinh với giảng viên và nhà trường. 

b953f2fe9_1111.jpg
Đa phần độc giả đánh giá việc học online rất hiệu quả và cần thiết

Đặc biệt, một số độc giả bày tỏ quan điểm, học online mang lại nhiều lợi ích cho bản thân và việc phòng dịch. Đây là một mô hình học mới thí điểm nhưng là giải pháp tối ưu cho thời điểm hiện tại để giúp các bạn học sinh, sinh viên đảm bảo việc tiếp cận kiến thức mỗi ngày. Đồng thời, nhiều bạn đọc nhấn mạnh, để tăng cường chất lượng cho những tiết học trực tuyến qua mạng thì học sinh cần giữ thái độ nghiêm chỉnh, có ý thức tự giác cao.

Đồng tình với phần lớn ý kiến độc giả Sóng Trẻ, tài khoản [email protected] bày tỏ ý nghĩa của việc học online: “Theo mình, việc học online trong thời buổi dịch bệnh phức tạp như hiện nay, vẫn chưa dự báo được thời điểm kết thúc. Mình thấy việc học online là một hướng đi tích cực trong giáo dục tương lai. Còn những trường hợp học sinh, sinh viên học giả chống đối liên quan đến ý thức của từng người. Nếu thực sự có nhu cầu tiếp thu kiến thức thì học online hay học trên lớp cũng như nhau. Mình ủng hộ việc online.”

Bên cạnh đó đối với một vài bất cập, tài khoản [email protected] chia sẻ thêm một số giải pháp nâng cao hiệu quả các tiết học: “Mình thấy học online sẽ là một cách học mới với nhiều thuận tiện trong tương lai, giúp tiết kiệm về cơ sở vật chất, sinh viên không phải đi lại tập trung, bài giảng thì trực tuyến, sinh viên chủ động trao đổi với giảng viên dễ dàng hơn. Nhưng cách học này chỉ hiệu quả khi sinh viên chịu học thực chất bởi khó kiểm soát sự tập trung nghe giảng của các bạn. Giải pháp có lẽ là nên thắt chặt đầu ra, để sinh viên nếu không chăm chú học online thì bắt buộc phải tự nghiên cứu và sẽ khó qua các bài kiểm tra hơn".

Theo kết quả khảo sát bình luận độc giả, đa số ủng hộ việc triển khai học online theo đúng phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học” của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành trong công cuộc ngăn chặn dịch bệnh covid 2019. Tuy nhiên để có những giờ học chất lượng, sinh viên và giảng viên cần kết hợp với nhau cùng khắc phục những tồn tại.

Vẫn còn những tồn tại và thách thức với nền giáo dục

Có thể nói, việc các trường học phải đóng cửa để phòng tránh lây lan dịch bệnh COVID-19 đã vô tình tạo ra một thời cơ thích hợp để việc dạy và học trực tuyến được thử nghiệm rộng rãi trên khắp cả nước. Nhưng cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, thời gian để ngành giáo dục chuẩn bị cho kế hoạch áp dụng dạy học trực tuyến là không nhiều, dẫn đến nhiều bất cập, gây khó khăn không nhỏ đối với cả thầy và trò.

Trong đó, có lẽ các cấp học tiểu học và trung học cơ sở là gặp nhiều khó khăn nhất, do các em học sinh ở cấp học này còn nhỏ, nên để các em giữ được sự tập trung trong suốt giờ học trực tuyến đã là rất khó, chưa nói đến việc các bạn học sinh này phải làm quen với các thiết bị, phần mềm công nghệ.

Bạn đọc có tài khoản [email protected] chia sẻ: “Mình có con đang học tiểu học và thấy phương pháp học trực tuyến này còn nhiều bất cập. Vì con còn nhỏ, chưa thể chủ động trong việc sử dụng máy tính, nên phải có người kèm học cùng. Hơn nữa học quá nhiều trên thiết bị điện cũng không tốt, ảnh hưởng sức khỏe”.

Chỉ có 9 độc giả của Sóng Trẻ bày tỏ ý kiến không ủng hộ với việc dạy học trực tuyến trong mùa dịch, nhưng những tiếng nói thiểu số này không phải là không có lý khi tỏ ra băn khoăn với hiệu quả phương pháp này.

 030c5ce88_untitled.png
Ảnh: Những ý kiến phản đối tuy là thiểu số nhưng cũng cho thấy nhiều góc nhìn khác về việc dạy hoc trực tuyến trong thời COVID-19

Tài khoản [email protected] cho rằng: “Học online đòi hỏi sự tự giác và ý thức của người học. Rõ ràng không có giảng viên nào có thể nhắc nhở sinh viên được và nếu sinh viên không tập trung nghe giảng thì người chịu thiệt sẽ là sinh viên”.

Rõ ràng trong một lớp học trực tuyến, dù cho có sự hỗ trợ của công nghệ thì giảng viên không thể theo sát thường trực từng thành viên trong lớp có đang thực sự lắng nghe bài giảng hay không. Từ đó dẫn đến việc nhiều buổi học trực tuyến có sĩ số lên đến hàng chục sinh viên, nhưng những người thường xuyên phát biểu, thảo luận cùng giảng viên thì lại rất ít. Nhiều lí do về kĩ thuật, đường truyền mạng, thiết bị không có camera, hay không có micro... được các sinh viên đưa ra để trốn tránh sự theo dõi, khiến nhiều giảng viên cũng phải ngao ngán vì có những buổi học họ phải độc thoại hàng tiếng đồng hồ.

Dẫu còn nhiều phải cải tiến, song việc các ý kiến đồng thuận chiếm đa số trong cuộc khảo sát ý kiến trên trang tin điện tử Sóng Trẻ cho thấy tín hiệu tích cực đáng mừng, rằng cả những người tham gia công tác giảng dạy, lẫn đối tượng sinh viên - học sinh đều tỏ ra chủ động và thích nghi nhanh với những thay đổi về công nghệ và tư duy dạy học thời đại 4.0.

Có thể sau khi dịch bệnh qua đi, việc dạy học sẽ trở lại quỹ đạo ban đầu của nó, nhưng ít nhất ngành giáo dục đã có một cuộc “diễn tập” nghiêm túc và thực tế để sẵn sàng cho những sự thay đổi đầy thách thức trong tương lai.

Diễn đàn “Dạy trực tuyến thời Covid-19: cuộc “thử lửa” cho cải tiến giáo dục” xin phép được khép lại. BBT Sóng trẻ xin chân thành cảm ơn những ý kiến bình luận và phản hồi từ độc giả. Những ý kiến bình luận đa chiều của quý độc giả đã giúp diễn đàn có thêm những góc nhìn khác nhau của công chúng. Hẹn gặp lại bạn đọc trong các vấn đề thảo luận tiếp theo.

BBT Sóng Trẻ



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN