Tổng kết diễn đàn: Vì sao du học sinh lại không về nước cống hiến?

(Sóng trẻ)- Diễn đàn “Vì sao du học sinh lại không trở về nước cống hiến?” được mở ra vào ngày 11/8 đã tiếp nhận được rất nhiều sự quan tâm của độc giả. Với hơn 1300 lượt truy cập và hơn 15 ý kiến đóng góp, rất nhiều quan điểm về vấn đề này đã được quý độc giả làm sáng tỏ.

Theo thống kê, tất cả các ý kiến phản hồi về diễn đàn đều đồng tình với những quan điểm mà tác giả đưa ra. Lý giải cho việc tại sao du học sinh lại không trở về nước cống hiến, trong bài đã liệt kê ra nhiều nguyên nhân, cả tích cực lẫn tiêu cực, khách quan và chủ quan và trở thành đề tài tranh luận hết sức sôi nổi của quý độc giả. Tiếp thu nhiều ý kiến của độc giả, chúng tôi đã đúc rút ra được nhiều điều, nhiều sự bất cập trong xã hội và cả con người về vấn đề này.

Độc giả có địa chỉ [email protected] bày tỏ: “Đứng từ phương diện là một du học sinh đang học tại Châu Âu, mình thấy bài báo này đã phản ánh một vấn đề đáng phải cân nhắc hiện nay. Thực sự trong tâm trí của những du học sinh, họ đều muốn về lại mảnh đất của ông cha để đóng góp xây dựng. Tuy nhiên, khi họ đem những tri thức của thế giới về Việt Nam áp dụng thì nhận được sự dè bỉu, không đồng thuận. Không kể những hiện tượng con ông cháu cha, dốt mà vẫn làm tướng, giỏi mà vẫn làm quân. Dần dà rồi thì những học sinh đang du học ở những nước tiên tiến cũng nhận thấy tương lai của họ khi trở về Việt Nam là một cái gì xa lắm dù tha thiết đến mấy”. Đây là một ý kiến rất thẳng thắn của một độc giả hiện đang là du học sinh tại Ba Lan, tuy nhiên, ý kiến này vẫn tương đối phiến diện và một chiều. 

b2c478943_c22d5d91e1696af915afb10d69fb5459.jpg
Ảnh nguồn internet

Bên cạnh đó, nhiều độc giả cũng bình luận sôi nổi về các nguyên nhân dẫn đến tình trạng các du học sinh không trở về nước cống hiến, độc giả có địa chỉ [email protected] nêu ý kiến: “Đúng là chính sách đãi ngộ người tài trong nước còn khá là thấp. Trong khi đó thật sự là người xuất chúng mới được chú ý đến lôi kéo về. Còn mức xuất chúng trở xuống thì ít khi được ngó ngàng tới, thậm chí là bị bỏ mặc và nhận những lời trách móc- không trở về phục vụ đất nước”. Độc giả có địa chỉ [email protected] cũng bày tỏ: “Theo mình thì môi trường giáo dục của Việt Nam thiếu thốn đủ thứ từ cơ sở vật chất kĩ thuật đến đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn. Chương trình học ôm đồm. Bên nước nài môi trường giáo dục của họ giúp học sinh phát huy hết khả năng sáng tạo và được thể hiện khả năng của mình, chính vì thế nên học sinh đi du học không muốn về nước cũng đúng”.

Hầu hết những ý kiến độc giả đưa ra đều cho rằng nguyên do chính bởi nhà nước chưa có chính sách đãi ngộ tốt để thu hút người tài và môi trường giáo dục còn non kém, kìm hãm sự phát triển của các nhân tài trong nước. Dù nhìn vấn đề theo một khía cạnh nào, thì chúng ta cũng nhận thấy những bất cập hiện hữu trong xã hội hiện nay. Khủng hoảng kinh tế khiến nhiều ngành nghề phải lao đao, doanh nghiệp khốn khó, hàng ngàn sinh viên tốt nghiệp bằng cử nhân ra trường nhiều năm vẫn thất nghiệp. Bên cạnh đó, nhân tố con người cũng là một vai trò quan trọng, nhu cầu được ăn ở sung sướng, đời sống cao là nhu cầu tất yếu của con người, do đó, việc những du học sinh tìm được môi trường thuận lợi để phát triển và bám trụ cũng là điều không thể trách. 

Vấn đề “Tại sao du học sinh lại không trở về nước công hiến” là vấn đề nan giải, không thể giải quyết trong một sớm một chiều. Tuy nhiên, tìm kiếm giải pháp bằng việc làm sáng tỏ những nguyên nhân sẽ giúp chúng ta nhìn nhận vấn đề dễ dàng hơn. Diễn đàn “Vì sao du học sinh lại không về nước cống hiến” xin được khép lại tại đây, xin chân thành cảm ơn quý độc giả đã theo dõi và tham gia diễn đàn. Mong rằng có thể nhận được nhiều ý kiến đóng góp của quý độc giả trên những diễn đàn sau.
 
M.Đ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN