Tổng kết diễn đàn: “Sống thử” - Giải pháp tốt để đi tới một cuộc hôn nhân hoàn hảo?”


(Sóng Trẻ)- Sau gần 3 tháng mở diễn đàn “Sống thử - Giải pháp tốt để đi tới một cuộc hôn nhân hoàn hảo?”, trang tin Songtre.tv đã nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Với 3169 lượt truy cập và 16 lượt comment, chúng ta thấy được giới trẻ họ đang nghĩ gì về “sống thử” trước hôn nhân.



Chúng ta không thể phủ nhận giới trẻ ngày càng năng động, sáng tạo và có nhiều bứt phá mới mẻ trong công việc và cuộc sống. Nhưng bên cạnh đó là lối sống gấp, thực dụng, cẩu thả của giới trẻ. “Sống thử” trước hôn nhân là một trong những vấn đề khiến dư luận quan tâm nhiều nhất.

Chủ đề “Sống thử - Giải pháp tốt để đi tới một cuộc hôn nhân hoàn hảo?” đã nhận được nhiều phản hồi, những bình luận sâu sắc từ quý độc giả. Songtre.tv xin trích lại một số bình luận tiêu biểu của độc giả về bài viết.

Có rất nhiều ý kiến đồng tình với quan điểm nên “thử” trước khi cưới và đưa ra nhiều lí lẽ, dẫn chứng để bảo vệ quan điểm của mình.

Độc giả có địa chỉ [email protected] cho rằng: “Con người cả nam lẫn nữ đều muốn tìm được những điều hạnh phúc cho tương lai của mình, mà mọi thứ muốn biết tốt hay xấu thì phải qua kiểm chứng. Mình thấy, sống thử cả nam và nữ đều muốn đạt một mục đích là tìm cho mình một người bạn đời tốt. Như vậy, sống thử chưa chắc đã xấu. Thay vì lời chỉ trích thì hãy dạy cho họ sống thử thế nào cho tốt (Ví dụ dùng biện pháp phòng tránh thai khi sống thử…).

Một vài trường hợp dù không ủng hộ “sống thử” nhưng bản thân cũng từng rơi vào trường hợp đó. Bạn đọc có địa chỉ: [email protected] chia sẻ: “Mặc dù không đồng tình nhưng tôi nghĩ có rất nhiều nguời đã từng sống thử trước hôn nhân. Ngay cả bản thân tôi cũng thế, khi yêu rất khó giữ mình, chúng tôi tin tưởng nhau, trao tình yêu cho nhau, và tôi cũng muốn trao cho anh ấy tất cả những gì quý giá của cuộc đời con gái. Và rồi may mắn là chúng tôi cưới nhau về, vẫn sống hạnh phúc như hồi mới yêu mặc dù cũng có những mâu thuẫn nhỏ. Nhưng chắc chắn không phải ai cũng may mắn lấy được người mình đã từng yêu, người mình đã sống thử. Vì vậy,  tôi không phản đối cũng không đồng tình. Tôi chỉ có góp ý nhỏ với các bạn đó là hãy xem mức độ tin tưởng nhau giữa hai người như thế nào, xét mức độ lợi, hại khi sống thử đối với bản thân mình như thế nào rồi hãy quyết định có nên thử hay không. Nó cũng không đảm bảo sống thử sẽ có một cuộc sống hôn nhân bền vững sau này, vì sẽ không công bằng và trở thành "thất đức" nếu như thử không hợp nhau thì bỏ rơi người ấy”.

Độc giả có địa chỉ [email protected] đã bày tỏ quan điểm: “Với bản thân tôi, tôi không đồng tình với quan hệ tình dục trước hôn nhân nhưng lại ủng hộ việc sống thử trước hôn nhân. Nhiều người cho rằng đây là điều mâu thuẫn, thế nhưng xem xét thật kĩ không mâu thuẫn một chút nào. Bởi theo tôi, sống thử nó đã bao hàm quan hệ tình dục rồi, tuy nhiên, quan hệ tình dục trước hôn nhân ở đây là tôi muốn nói tới việc quan hệ tình dục một đêm, hai đêm rồi bỏ nhau. Chứ không phải là sống thử. Tôi không ủng hộ sống thử theo nghĩa đó, mà tôi ủng hộ sống thử là khi mình đã chuẩn bị mọi thứ kể cả điều kiện vật chất cũng như tình thần, và chỉ còn thiếu mỗi tờ giấy kết hôn nữa thôi là có thể cưới nhau. Vì thế tôi ủng hộ quan điểm sống thử với những gì tôi lí giải ở trên. Chúc các bạn trẻ luôn tỉnh táo trước mọi quyết định trong cuộc sống, tránh xa mọi lời mời mọc hoa mĩ nhưng thiếu thực tế”.

Bên cạnh những ý kiến đồng tình thì bài viết cũng nhận được rất nhiều lời bình luận sát thực tế của bạn đọc và họ cho rằng “sống thử” không phải là một giải pháp tốt để đi tới một cuộc hôn nhân hoàn hảo.

Bạn đọc có địa chỉ [email protected] chia sẻ: “Theo mình nghĩ đó không phải là giải pháp để có một cuộc hôn nhân hoàn hảo sau này. Nếu như bản thân mình sống có trách nhiệm thì lấy nhau về dù có chuyện gì xảy ra đi nữa mình cũng sẽ chịu trách nhiệm tới cùng. Ví dụ như bài viết trên đưa ra một dẫn chứng đó là: nhiều người lo sợ đối phương mình không thể sinh con cho mình nên cần phải "thử" trước cho chắc ăn. Điều này thật sự quá thực dụng, vẫn biết rằng cuộc sống thực tế vẫn có nhiều thứ cần như vậy. Tuy nhiên, đó là điều không ai mong muốn nó xảy ra, ai cũng mong sau khi lập gia đình về có thể sinh ra được những hoàng tử, những công chúa đáng yêu để gây dựng cuộc sống hạnh phúc cho gia đình lắm chứ, nhưng cuộc sống không phải là thử "cầu được ước thấy" như câu chuyện cổ tích. Cuộc sống nài đời còn nhiều rủi ro, nhiều cảnh đau lòng buộc mình phải chấp nhận. Đối tượng mình chọn để kết hôn cũng xuất phát từ sự trân quý, yêu thương và chấp nhận nhau. Mình nghĩ rằng, bản thân mình là con trai, thì khi đã quyết định đến với người phụ nữ của mình dù có rủi ro gì đi chăng nữa thì mình vẫn phải chấp nhận coi đó là cuộc sống mà Trời bắt mình phải sống như thế. Bởi vợ mình chắc cũng đau khổ lắm hơn bản thân mình khi không thể có thiên chức làm mẹ cao quý đó, mình cũng muốn bù đắp một phần nào đó cho cuộc sống của cô ấy, vì thế nếu là người đàn ông thực sự thì không nên hắt hủi vợ mình những chuyện đó mà phải chịu trách nhiệm trước cuộc sống của nhau, cùng nhau tìm những niềm vui khác như nhận con nuôi chẳng hạn. Vì thế mình không đồng tình với quan điểm nên "thử" để xem đối phương mình có thể sinh được con hay không vì cái gì cũng nên xuất phát từ trái tim đến trái tim. Và mình không nghĩ rằng sống thử là giải pháp để đi tới một cuộc hôn nhân hoàn hảo mà kéo theo đó bao nhiêu hậu quả, nó là cái bẫy rình rập những nguy cơ tan nát gia đình cho cuộc sống sau này thì đúng hơn”.

Bạn đọc có địa chỉ Email “[email protected]” cho rằng: “Sống thử không phải là một giải pháp tốt để đi tới một cuộc hôn nhân hoàn hảo. Và để bảo vệ quan điểm của mình, bạn ấy phân tích: “Bản thân tôi luôn đặt sự kì vọng của bố mẹ, gia đình lên hàng đầu. Tôi nghĩ bố mẹ sinh mình ra cũng không mong muốn mình có một cuộc sống bê tha như thế. Hơn nữa, sống thử có thể dẫn tới tình trạng phá thai để giải quyết hậu quả. Đôi khi vì áp lực họ phá thai "trộm" ở một địa điểm nào đó thiếu an toàn, không đủ thiết bị y tế có thể để lại những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều người phá thai rồi chẳng may mất đi quyền làm mẹ sau này liệu có nên không? Đó là cái giá quá đắt cho sự ngây dại của bản thân để rồi ôm hận cả đời” 

Bạn đọc [email protected] bình luận: “Với con gái như tụi mình, trong tình yêu thường yếu mềm, có thể dành hết tình yêu cho người họ yêu, cũng có thể sống thử với họ, nhưng liệu có mấy ai đảm bảo đó là một cuộc sống bền vững, ai có thể đảm bảo cho mình sự bền vững đó khi không có pháp lý thừa nhận. Con trai họ thường có ham muốn mạnh, khi yêu thường muốn thỏa mãn người mình yêu, nhưng ít ai có thể đảm bảo rằng có thể sống bên người mình yêu và tiến tới hôn nhân được, vì cuộc sống luôn có những bất cập, chỉ cần có một mâu thuẫn nhỏ, một cái quay đầu lại vĩnh viễn sẽ không gặp lại nhau nữa. Khi chia tay, bản thân người con gái sẽ chị tổn thương tâm lí nặng nề, không phải ai cũng đủ dũng khí đón nhận những quá khứ đầy "vết nhơ" đó, không phải ai cũng đủ can đảm đón nhận những chấn thương tâm lí, họ sẽ rất sốc trước những vấp váp đó. Có bao nhiêu người đã tự tìm cái chết để giải thoát cho bản thân sau khi sống thử rồi chia tay. Liệu có đáng như vậy không? Vì vậy, tôi luôn muốn bảo vệ quan điểm của mình là không nên sống thử trước hôn nhân, đó không phải là giải pháp tốt cho một cuộc hôn nhân hoàn hảo, mà chứa nhiều nguy cơ lớn hơn rất nhiều. Rồi sau này lập gia đình, con trai có thể thông cảm được, còn con gái đâu biết được rằng người đàn ông là chồng của mình có mấy ai chấp nhận được mình đã mất trinh tiết, hay mấy ai chấp nhận được quá khứ nếu một ngày chồng mình phát hiện mình đã từng sống chung với người trước, liệu họ có đủ bao dung để đón nhận những điều đó không? Hay chỉ là những trận cãi vã long trời lở đất rồi li hôn, ghen tuông quá khứ của nhau, cho rằng người vợ của mình có một quá khứ "hư đốn". Theo tôi, các bạn trẻ cần phải thật sự tỉnh táo và sáng suốt trước khi hành động để không phải va vấp nhiều, đặc biệt là bạn nữ. Chúc các bạn trẻ luôn tỉnh táo trước mọi quyết định trong cuộc sống, tránh xa mọi lời mời mọc hoa mĩ nhưng thiếu thực tế trong cuộc sống”.

Độc giả có địa chỉ [email protected] cho rằng: “Thế nào là hôn nhân hoàn hảo? Mỗi người một suy nghĩ, một cách đánh giá, tùy thuộc vào nhu cầu hưởng thụ của mỗi người, người ta biết cuộc hôn nhân của mình có hoàn hảo không. Vì vậy, đừng gán nó với định nghĩa về " sống thử". Lưu giữ những giá trị truyền thống là điều nên làm, tuy nhiên giới trẻ cần phải tiếp thu những điều mới mẻ, và biết cái nào tốt, cái nào xấu cho mình, hoặc khi có xấu đi nữa mình phải chuẩn bị tinh thần đón nhận thì dù cách nào, có là sống thử hay sống thật nó cũng chẳng ảnh hưởng đến việc phát triển của bạn”.

Song song với hai quan điểm đồng tình và không đồng tình với quan điểm “Sống thử” là một giải pháp tốt để đi tới một cuộc hôn nhân hoàn hảo thì bài viết cũng đã nhận được những bình luận của một số bạn đọc không đồng tình cũng không ủng hộ quan điểm nên “thử” trước hôn nhân.

Bạn đọc có địa chỉ [email protected] chia sẻ: “Theo mình thì mình không đồng tình cũng không phản đối. Bởi khó tránh khỏi việc sống thử trước hôn nhân trong cuộc sống hiện giờ. Tuy nhiên mình không nghĩ đó là giải pháp tốt để đi tới một cuộc hôn nhân hoàn hảo, rất khó giữ mình trong cuộc sống "gấp", sống vội như hiện nay tuy nhiên khó nhưng không có nghĩa là không giữ mình được nếu bản đủ ý chí, đủ bản lĩnh và có một trái tim nóng, một quả đầu lạnh để quyết định cuộc sống của mình bây giờ. Phải nói rằng người đàn ông thì mình không nói đến bởi vì tâm sinh lý họ khác với phái yếu, họ có những ham muốn khác với người phụ nữ, khi yêu họ muốn thỏa mãn người mình yêu là chuyện bình thường. Tuy nhiên, nếu người con gái biết giữ mình đúng lúc thì đáng quý biết bao, con gái biết giữ trinh tiết cho mình thì sau này mình nghĩ dù có rủi ro gì cho những cuộc hôn nhân sau này. Ví dụ như không thể sinh được con nhưng bằng tấm lòng thảo thơm, đức hạnh thì người chồng của họ cũng sẽ thông cảm và cùng họ vượt qua thôi. Mình nghĩ như thế, mình không đồng tình với quan điểm thử trước để có một cuộc hôn nhân hoàn hảo sau này bởi vì: Không ai biết được điều gì có thể xảy ra nếu sống thử, và nhỡ như chia tay rồi, khi kết hôn họ sẽ gặp phải những trở ngại lớn cho cuộc sống hôn nhân với người tiếp theo: Làm vậy là không công bằng với người đến sau và không công bằng với chính mình. Hơn nữa, nếu sống thử trước thì đêm tân hôn còn gì là hồi hộp, còn gì là thú vị nữa. Tuy nhiên, mình cùng nghĩ rằng nếu cả hai đã thật sự suy nghĩ chính chắn trong mối quan hệ của mình thì sống thử cũng chẳng sao, điều cơ bản là cả hai phải có tinh thần tự nhiệm sau khi sống thử…”.

Bên cạnh đó còn rất nhiều ý kiến gửi về cho diễn đàn nhưng Songtre.tv xin trích dẫn một số bình luận tiêu biểu của quý bạn đọc nhằm tạo cho độc giả có cái nhìn đa chiều về vấn đề “sống thử”. Đồng thời, một số trích dẫn nói trên sẽ giúp độc giả có cái nhìn khái quát hơn và tìm hiểu xem giới trẻ họ đang nghĩ gì về tình trạng “sống thử” trước hôn nhân. Hầu hết các ý kiến đều không ủng hộ quan điểm “sống thử” là một giải pháp tốt để đi tới một cuộc hôn nhân hoàn hảo. Tuy nhiên, không ủng hộ không có nghĩa là không “thử” trước khi cưới, một vài người cũng tự nhận rằng không đồng tình nhưng ngay cả bản thân họ đã từng rơi vào trường hợp như thế.

“Sống thử” luôn là vấn đề gây tranh cãi và được dư luận quan tâm nhiều nhất. Mỗi người trẻ cần có tinh thần tự nhiệm và cái nhìn sâu sắc về “sống thử” để biết đâu là điểm dừng tốt cho cuộc sống của bản thân và xã hội.

Những ý kiến của quý độc giả đã giúp diễn đàn diễn ra thành công. Diễn đàn “Sống thử - Giải pháp tốt để đi tới một cuộc hôn nhân hoàn hảo?” xin được dừng tại đây. Songtre.tv rất mong nhận được sự đóng góp của quý độc giả trong những diễn đàn tiếp theo.

Phạm Thị Thiện
Nhóm 7

 

 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN