Tổng kết diễn dàn: Tại sao rất nhiều sinh viên tốt nghiệp là thất nghiệp?

(Sóng Trẻ) - Phần lớn độc giả của Sóng trẻ đều đồng ý vấn đề thất nghiệp của sinh viên mới ra trường rất đáng được quan tâm. Rất nhiều ý kiến khác nhau được đưa ra cũng như phương án giải quyết. 

Sau một tuần đăng bài trên trang điện tử Sóng trẻ, diễn dàn “Tại sao rất nhiều sinh viên tốt nghiệp là thất nghiệp ?” đã thu hút nhiều ý kiến phản hồi của độc giả 

Đa số các ý kiến cho rằng sinh viên khi mới ra trường thất nghiệp nhiều vì khi thời gian họ đi học trong trường đại học không quan tâm tới việc tích lũy kiến thức xã hội cũng như làm cho CV của bản thân đẹp hơn bằng việc trải nghiệm bản thân qua nhiều công việc khác nhau. 

Lý do thất nghiệp phần lớn do sinh viên

Đa số độc giả của Sóng trẻ khi tham gia diễn dàn đều cho rằng thực trạng thất nghiệp của sinh viên mới ra trường hiện nay chủ yếu là do họ. Có người cho rằng sinh viên thời nay không chọn được đúng ngành đúng nghề, cũng có người cho rằng đó chính là do cách học quá thụ động của sinh viên thời nay 

Bạn đọc [email protected] chia sẻ: "Sinh viên thất nghiệp nhiều phần lớn do cách học thụ động. Các bạn thụ động, lười tìm kiếm thêm thông tin. Học thụ động là cách học lỗi thời, chờ đợi kiến thức từ giáo viên đưa xuống, không chuẩn bị cho môn học, và dĩ nhiên, lười áp dụng bài học vào cuộc sống. Với cách học này, sinh viên không những không nắm được kiến thức, mà còn quen với tính cách lười nhác, thiếu chủ động trong tất cả các công việc sau này. Hầu hết nhà tuyển dụng không thích thuê một nhân viên 'chỉ đâu đánh đấy'".

Bạn đọc [email protected] thì lại cho rằng sinh viên thất nghiệp vì chưa định hướng rõ ràng ngành học: "Nhiều sinh viên ra trường không làm đúng nghề vì ngay từ khi thi vào đại học, các bạn đã không xác định được ngành mình chọn yêu cầu gì. Chẳng như, một số ngành như quan hệ công chúng hay quản trị khách sạn, nhà hàng cần đến cả yếu tố hình thức."

Độc giả [email protected] cho biết: "Trong trường chủ yếu là học lý thuyết còn tự mình phải đi thực hành để lấy kinh nghiệm. Nếu ra trường mà thất nghiệp thì do năng lực của mình yếu, lười không đi tìm việc."

Độc giả [email protected] bình luận: "Mình nghĩ một phần cũng là do các bạn không xác định được mục tiêu ngay từ khi mới bước chân vào đại học"

Tiêu chí của nhà tuyển dụng

Phần lớn các bạn sinh viên khi còn đi học trong trường đại học luôn nghĩ rằng mình cần có một cái bằng đại học thật đẹp nắm vững kiến thức ở trong trường cùng thêm một chút kiến thức mình có được từ bên nài thì sẽ ăn chắc một chân ở một cơ quan nào đó. Nhưng cuộc đời không màu hồng như vậy, phần lớn sinh viên hiện nay không đáp ứng được hầu hết nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Đôi khi thứ họ cần không chỉ là sự giỏi giang của bạn mà họ còn cần sự ổn định trong việc tiếp quản nhân viên của mình 

Độc giả [email protected] cho rằng: "Khái niệm thất nghiệp thứ 2 đúng hơn. Ở Việt Nam không có thất nghiệp tuyệt đối, chỉ là không làm đúng ngành đúng nghề mà thôi. Hãy khoan trách cách nhà tuyển dụng, tại sao không tự trách mình chỉ là 1 con mọt sách, chỉ học để lấy điểm, lấy thành tích khoe với mọi người mà không chịu thực hành, chịu va vấp. Hơi 1 tý đã nản rồi thì nghỉ đi, đừng kêu ca gì cả."

Bạn đọc có địa chỉ email [email protected] có ý kiến cho rằng việc thất nghiệp hiện tại chủ yếu là do không trau dồi kiến thức xã hội: "Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Trong khi 1 số sv vừa học vừa làm lấy kinh nghiệm, thì 1 bộ phận chỉ lo học, mọt sách hoặc chơi bời, không chịu tìm cơ hội hay bỏ qua cơ hội thì sao có thể tránh khỏi thất nghiệp."

Bạn đọc [email protected] cũng cùng ý kiến với nhà tuyển dụng: "Mình nghĩ các bạn học gì cũng được, nhưng ra trường, các bạn phải đáp ứng được tiêu chí của nhà tuyển dụng"

Những chia sẻ riêng của độc giả 

Bên cạnh những ý kiến của độc giả về vấn đề thất nghiệp của sinh viên trong thời đại này cũng có những bạn đọc chia sẻ câu chuyện rất "lạ" cũng như một nỗi niềm, kinh nghiệm chia sẻ cho tất cả những ai quan tâm đến diễn đàn này

Bạn đọc [email protected] chia sẻ: "Tôi đã đọc 1 câu chuyện nói về việc những người có năng lực đáng 10 đồng thì nhà tuyển dụng sẽ trả cho 5 đồng. Người được trả 5 đồng và làm phần công việc đáng 5 đồng sẽ tự đánh mất chính mình. Người được trả 5 đồng mà làm phần công việc đáng 10 đồng sẽ giữ được chính mình. Người được trả 5 đồng mà làm phần công việc đáng 15 đồng sẽ bứt phá và dễ dàng thăng tiến. Tuy nhiên, cũng có không ít người, năng lực đáng 10 đồng được trả 5 đồng nhưng chỉ là đáng 2 đồng rưỡi thậm chí 1 đồng. Vậy nguyên nhân của sự khác biệt đó là gì? Phải chăng do ý thức của mỗi người trong việc tôn trọng chính mình, tôn trọng công việc mà mình làm. Để không bị thất nghiệp, theo tôi trước hết phải nỗ lực tìm kiếm bản thân, làm đúng năng lực của mình và cố gắng vượt qua giới hạn. Thời gian đầu lúc mới tốt nghiệp sẽ có nhiều khó khăn nhưng nếu biết vượt qua thì tương lai sẽ rộng mở. Đừng vội trách doanh nghiệp khó tính hay tình trạng "ghế sẵn chủ". Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Bản thân mình nếu cố gắng hết sức thì dù kết quả có ra sao cũng không hối hận."

Đồng tình với ý kiến trên nhưng bạn đọc [email protected] có một cái nhìn lạc quan hơn: "Học xong ra làm trái ngành nghĩ cũng buồn nhưng không thất nghiệp là may rồi."

Thất nghiệp không chỉ là vấn nạn của sinh viên mới ra trường mà có nhiều người hiện nay ra trường đã được 5 - 7 năm mà vẫn chưa có một công việc ổn định vẫn còn lang thang hết nơi này đến nơi nọ để tìm kiếm cái tương lai của bản thân. Thực trạng thất nghiệp của sinh viên hiện nay cũng không phải là tình trạng quá mới mẻ nhưng nó cần phải được giải quyết khi đầy rẫy các sinh viên không có việc làm mà đến cả nhà tuyển dụng cũng liên tục bị thiếu nhân viên. Vì thế hãy chủ động cho chính tương lai của mình chứ đừng để đến khi nước đến chân rồi mới nhảy.

Diễn đàn “Tại sao rất nhiều sinh viên tốt nghiệp là thất nghiệp?" xin phép được khép lại. BBT Sóng Trẻ cảm ơn sự ủng hộ và quan tâm của các bạn độc giả trong thời gian vừa qua. Mong rằng Sóng Trẻ sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm và theo dõi của quý độc giả trong các diễn đàn sau.

BBT Sóng trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN