Top trending Youtube có phải là thước đo chuẩn xác cho một nghệ sĩ?
(Sóng trẻ) – Ngành âm nhạc và biểu diễn tại Việt Nam trong cảm quan của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong đang phát triển một cách bừa bộn khi câu chuyện về Top Trending Youtube và thước đo giá trị của một nghệ sĩ còn chưa thực sự tìm được một câu trả lời thích đáng.
Nghịch lý Top Trending Youtube
Bảng xếp hạng âm nhạc luôn là một nơi đầy lý tưởng dành cho âm nhạc. Ở đó sẽ là một sân chơi mà các nghệ sĩ sẵn sàng chịu chi mà không sợ mất doanh thu hay lộ doanh số. Nhưng trong lúc nhạc Việt vẫn chưa có một bảng xếp hạng âm nhạc đáng tin cậy và chính thống thì sự xuất hiện của Top Trending Youtube lại được xem như là chiếc gương phản ánh thị hiếu của khán giả thông qua thứ hạng và lượt xem của khán giả. Vô hình chung, Top Trending trở thành một thước đo giá trị mà mỗi người nghệ sĩ hướng đến và là một căn cứ để người hưởng thụ âm nhạc đánh giá một nghệ sĩ.
Top Trending Youtube chưa hẳn đã là thước đo chuẩn xác giá trị của một nghệ sĩ
Sự khẳng định chắc nịch từ các chuyên gia rằng Top Trending Youtube không mang nội dung câu view đã tạo nên một bảng xếp hạng từ thị trường số mà không ít nghệ sĩ lao đầu vào cạnh tranh và tạo nên một cuộc đua gay cấn. Youtube hay Facebook thực là một kênh tiếp cận khách hàng. Nghệ sĩ Việt vẫn có sản phẩm âm nhạc nhưng liệu những sản phẩm đó có thuần về tính nghệ thuật và tính âm nhạc hay không? Một lời khẳng định là không hoàn toàn khi không ít những MV được nhìn lại trong Top Trending khiến khán giả kêu trời vì độ nhảm nhí.
Điều này phải kể đến MV “Vẻ đẹp 4.0” của Hồ Ngọc Hà. Xét về mặt âm nhạc, MV được đánh giá là ổn tuy nhiên điều khiến khán giả bất bình là thông điệp MV đã tôn vinh quá đà việc phẫu thuật thẩm mỹ. Đặc biệt khi MV của một trong những ngôi sao hàng đầu của nền âm nhạc Việt Nam đạt Top Trending thì không ít khán giả đã có suy nghĩ “xấu là một cái tội”. Đấy là chưa kể đến việc MV mang đậm mùi quảng cáo cho một thẩm mỹ viện. Hay như hàng loạt MV của Chi Pu cũng đổ bộ Top Trending dù khả năng âm nhạc và giọng hát của cô chưa thực sự được đánh giá cao. Vậy Top Trending có thực là một thước đo đúng hay chỉ là “vàng thau lẫn lộn” khi chỉ có những single, music video với 5, 7 hợp đồng đại sứ thương hiệu và câu view chiều lòng số đông?
Điều gì làm nên giá trị thực của một nghệ sĩ?
Theo nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, thành công của một người nghệ sĩ là phải có nhiều album, rất nhiều show diễn bán cháy vé. Một vài ngôi sao rất thành công nhưng thành công ấy chỉ thuộc về thị trường của mình còn quốc tế lại không cho đó là thành công. Một bài hát không chỉ là một giai điệu đẹp, một lời ca hay mà còn phải cho người ta thấy sức sáng tạo, tư duy và tương lai phát triển của người nghệ sĩ trong đấy thay vì nghệ sĩ luôn sống trong cuộc chiến Top Trending của thị trường âm nhạc.
Amee và Hoàng Thùy Linh là một trong những nghệ sĩ xác định được con đường dài của mình
Đi đầu cho quan niệm này là những nghệ sĩ như Hoàng Thùy Linh hay Amee. Mọi người nghĩ thời này làm album bán thì không ai mua vì người ta không dùng đầu đọc đĩa nữa. Họ đứng trước câu hỏi không ai trả lời rằng sẽ có mấy người mua sau khi hoàn thành nhưng rồi những nghệ sĩ này vẫn làm và vẫn bán được mấy nghìn bản album. Album là những điều mà thị trường âm nhạc Việt vẫn còn thiếu. Ở những album này, bài toán thương mại không phải là cái quyết định tới sự ra đời của một sản phẩm âm nhạc mà là sự thông minh và suy nghĩ nghiêm túc với nghề. Những người nghệ sĩ này không còn quan niệm một bản hit là thành một ngôi sao. Ngôi sao vụt sáng lên nhờ thịnh hành và khi thịnh hành không tồn tại nữa thì ngôi sao cũng vụt tắt. “Nghệ sĩ phải tỉnh táo hơn trong việc đi đường dài” – Ca sĩ Hoàng Thùy Linh chia sẻ.
Giải pháp nào tốt cho một thị trường âm nhạc?
Rõ ràng không thể phủ nhận Top Trending Youtube là một trong các căn cứ có thể đánh giá một nghệ sĩ. Tuy nhiên, khi trở thành một nghệ sĩ đã quen mặt với khán giả thì thước đo khán giả dành cho nghệ sĩ là sự mới mẻ trong các thời điểm khác nhau và xây dựng cho mình một con “đường dài”. Điều đó nằm ở việc người nghệ sĩ có dám thoát xác mình, vươn lên tạo nên những bước đi tiên phong và xu hướng mới hay không?
Nghệ sĩ phải tìm ra được giá trị nội dung và không đi lạc theo khán giả trên con đường âm nhạc, tìm cách hình thành một tác phẩm chất lượng mang tên mình. Nếu cứ nương theo xu hướng rõ ràng người nghệ sĩ sẽ là những người bị động. Nói vậy không có nghĩa là nghệ sĩ chân chính là phải nằm nài thịnh hành. Nghệ sĩ vẫn phải nằm trong thịnh hành nhưng là sự thịnh hành một cách tỉnh táo để đi đến cuối cùng phải khẳng định được mình là ai giữa làng nghệ thuật. Hãy là một người nghệ sĩ chứ không phải là một công nhân của âm nhạc.
Một số album đã được ra mắt của các nghệ sĩ khác
Khán giả âm nhạc thời nay không còn là những người dễ dãi. Khán là thời nay là những người có trình độ, có “gu” rất cao tuy nhiên họ đang bị mất vai trò của mình trên thị trường âm nhạc Việt. Lý do cho những MV mang phong vị quảng cáo lên ngôi bởi nhãn hàng, thương hiệu là người đang trả tiền chứ không phải khán giả. Quy luật của thị trường lại là ai trả tiền cho nền công nghiệp thì họ sẽ điều hành nền công nghiệp đó bao gồm cả âm nhạc. Khán giả sẽ là chủ cuộc chơi nếu khán giả trả nhiều tiền hơn đi kèm những yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm.
Có lẽ thị trường âm nhạc Việt sẽ trở nên phát triển hơn nếu có điều gì đó nghiêm túc và quy củ hơn từ người sáng tạo và người tiếp nhận. Hẳn đó là giải pháp tốt hơn cả cho một thị trường.
Phạm Ngọc Hà
Cùng chuyên mục
Bình luận