Trà Dung - thức uống đưa tâm hồn hòa với thiên nhiê

(Sóng trẻ) - Trà Dung (chè Dung) là một thức uống bình dị, nổi tiếng ở vùng đất Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ai đã từng uống trà dung thì sẽ thấy được sự cuốn hút đặc biệt của nó. Không chỉ hấp dẫn bởi hương vị, trà Dung còn có thể chữa được nhiều bệnh, và hơn cả, nó làm tâm hồn ta trở nên thư thái và dịu mát như chính hương vị của nó.

Ai đã từng ghé qua vùng đất Quỳnh Lưu, Nghệ An, hẳn sẽ không quên được hương vị đi vào lòng người của trà Dung. Trà Dung là một thức uống quen thuộc của người dân nơi đây, cũng là đặc sản được nhiều người yêu thích. Từ “Dung” trong trà Dung là sự dung hòa. Trà Dung là sự dung hòa của nhiều yếu tố. Đó là sự dung hòa giữa hương vị và màu sắc, sự dung hòa giữa con người và thiên nhiên.

Cây trà Dung là một loại cây hoang dã, nó là một loại cây họ chè, lá gần giống lá chè xanh. Có thể trà Dung là món quà đặc biệt mà trời đất ban tặng người dân nơi đây, bởi nó không được trồng, mà tự mọc lên giữa thiên nhiên hoang dã. Nó mang theo hương vị tinh khiết, trong trẻo của tự nhiên, và mang sự bình yên, giản dị của vùng đất này. 

754a84094_buptraxanh.jpg
Trà Dung là món quà thiên nhiên ban tặng

Nếu ai chưa từng uống trà Dung thì sẽ khó nhận biết được nước trà Dung với nước trà xanh, bởi nước trà Dung cũng có màu vàng giống như nước trà xanh vậy. Tuy nhiên, nếu để ý kĩ hơn một chút ta sẽ thấy, nước trà Dung có màu vàng tươi mát, trong veo, nhìn rất bắt mắt. 

Nhắc đến từ “trà” ,chắc bạn sẽ không khỏi liên tưởng đến vị chát quen thuộc, nhưng đối với trà Dung, khi ta uống, nó có vị ngọt dịu và thanh mát nơi đầu lưỡi, hoàn toàn không chát như trà xanh. Cái vị ngọt của trà Dung rất đặc trưng, nó không ngọt quá như nước nhân trần, mà ngọt dịu dịu, thanh thanh, vị ngọt của tự nhiên, của đất trời, vị ngọt e ấp, khiến người ta muốn khám phá. Khi uống một ngụm trà, ta lại càng muốn uống thêm để thẩm thấu hết vị nn của nó.

Có thể mẹ thiên nhên đã sẵn sắp đặt để trà Dung không chỉ có hương vị tuyệt vời, mà còn chữa được nhiều bệnh như bệnh dạ dày, tá tràng, thanh lọc cơ thể, giảm đau khớp xương, kháng viêm,... Nó như một bài thuốc nhẹ nhàng, không độc hại, giúp lưu thông khí huyết, làm cơ thể khỏe mạnh. Trà Dung còn có thể dùng để làm nước gội đầu, làm cho mái tóc đen nhánh của các cô thôn nữ thêm mượt mà, để rồi các chàng trai tương tư, thầm trộm nhớ nét đẹp “trà Dung” ấy. 

Trà Dung là đặc sản của Quỳnh Lưu, tuy nhiên, không phải nơi nào của Quỳnh Lưu cũng có loại trà này, chỉ có một số vùng mới có. Trà Dung có thể uống tươi khi vừa hái về, cũng có thể phơi khô, khi nào uống mới pha. Vì thế, các du khách trên mọi miền tổ quốc đi qua nơi này thường mua về để uống dần, hoặc mua về làm quà cho người thân, bạn bè.

754a84094_m_pha_cong_dung_cua_cac_loai_tra20120917143134.jpg
Trà Dung có vị nn đặc biệt

Đã có lần tôi được uống trà Dung, tuy không phải là uống trà tươi ở vùng đất Quỳnh Lưu xứ sở, nhưng khi uống trà khô, tôi cũng cảm nhận được cái hương vị đặc biệt ấy. Một buổi sáng mùa thu se lạnh, tôi đến nhà người thầy đáng kính ở gần hồ Tây. Khi ngồi trước hiên nhà ngắm nhìn hồ Tây và đón ánh nắng sớm mai, tôi được thầy mời một tách trà Dung nóng và một miếng bánh trung thu. 

Lần đầu tiên được uống trà Dung, nên tôi cứ ngồi ngắm nghía tách trà mãi. Quả thật, tách trà có màu sắc thật đẹp, đó là màu vàng nhạt óng, trong veo và tinh khiết. Khi đưa lên mũi, trà có mùi thơm ngọt ngào, nhẹ nhàng. Tôi nhấp một ngụm trà, thấy đầu lưỡi ngọt dịu, thanh mát, và muốn uống thêm nhiều ngụm nữa. Còn tuyệt vời hơn khi thưởng thức trà Dung với một miếng bánh trung thu, vị thanh của trà hòa với vị ngọt béo của bánh, đó là một hương vị nn khó có thể tả nổi. 

Uống trà Dung, tôi cảm thấy cơ thể thật sảng khoái, tỉnh táo, thanh quản của tôi dường như trong trẻo hơn bao giờ hết, đặc biệt dạ dày của tôi không còn đau, khó chịu nữa. Tôi biết mình đã tìm được phương thuốc chữa bệnh cho cả thể chất lẫn tâm hồn. Uống trà Dung dưới khung cảnh thơ mộng, trong lành của hồ Tây sớm mai, sao mà tĩnh tâm, thư thái đến lạ lùng. Dường như mọi ưu phiền, lo toan của cuộc sống tan biến hết, thay vào đó là cảm giác sảng khoái và yên bình.

Nếu ai chưa uống trà Dung, thì hãy một lần thưởng thức. Trà Dung không chỉ là thức uống nn miệng, một phương thuốc chữa bệnh, mà hơn cả, nó mang đến cho người uống sự tinh khiết, tươi mát của tự nhiên, nó đưa con người hòa vào tinh hoa của đất trời, trở về với mẹ thiên nhiên.

Minh Châu
Truyền hình K31 A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN