Trách nhiệm trong cuộc sống

(Sóng trẻ) - “Trách nhiệm” hai chữ rất bình thường nhưng mang đầy sức nặng trong cuộc sống. Mỗi người, dù có muốn hay không thì đã tồn tại đều mang trong mình những trách nhiệm không thể chối bỏ.

Ai cũng cần có trách nhiệm

Danh dự bao gồm tinh thần, trách nhiệm, lòng chung thủy và sự trung thực. Và trách nhiệm luôn là tiêu chí đầu tiên để đánh giá danh dự của một con người.

Mỗi người có một cách hiểu về trách nhiệm của riêng mình. Nhưng có lẽ trách nhiệm hiểu theo nghĩa chung nhất là làm tròn bổn phận, công việc của mình; là gánh vác, nhận lấy vấn đề về phía mình. Trách nhiệm đối với từng người, từng đối tượng cũng có sự khác nhau rất nhiều. 

Lúc còn bé, trách nhiệm của bạn có thể là phải ăn hết bữa ăn này, uống hết hộp sữa này. Lớn hơn tí nữa, trách nhiệm của bạn có thể là hàng ngày đến lớp học và chăm chỉ học hành. Trách nhiệm của bạn ngày một lớn tỉ lệ thuận với sự lớn lên của bạn. Khi bạn trưởng thành, bạn sẽ phải có trách nhiệm ít ra là với cuộc đời mình và hơn nữa là với những người yêu quý xung quanh mình.

Đó có thể là trong một cuộc hẹn, trong một lớp học, trong một lời nói hay trong một chữ ký. Bạn có trách nhiệm đi đúng giờ, hoàn thành công việc của mình để không ảnh hưởng đến tiến trình chung với người khác. Bạn có trách nhiệm làm đúng lời mình nói ra để trước hết là tôn trọng mình, tôn trọng đối phương. Bạn có trách nhiệm trong việc đặt bút ký tên mình trong những giấy tờ hồ sơ… 

37120eb71_trachnhiem168662d.jpg

Với những việc mình làm ra, việc chịu trách nhiệm còn có ý nghĩa hơn rất nhiều. Trong bức thư gửi thầy hiệu trưởng của con trai mình, tổng thống Mỹ A.Lin – côn đã viết : “Xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn gian lân trong thi cử”. Điều này tưởng chừng đơn giản nhưng thực ra lại không mấy ai làm được. Dám đứng ra nhận trách nhiệm về phần mình cũng tức là khắc vào tâm trí mình từng bước của sự trưởng thành. Chúng ta chỉ có thể sửa lỗi khi nhận ra sai lầm của mình và chịu trách nhiệm về nó. Tôi cho rằng, việc tự chịu trách nhiệm là việc tốt nhất để học cách trưởng thành

Trách nhiệm đôi khi là thứ tồn tại ngay từ khi bạn có mặt trên cuộc đời này. Càng lớn, chúng ta bắt đầu nhận biết được những trách nhiệm bản thân cần mang trên mình, đôi khi chúng ta đùn đẩy, trốn tránh nó chỉ vì nghĩ cho bản thân và cảm thấy nó khó khăn. Sẽ không có ai có thể luôn đứng ra giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống cho bạn, sẽ đến một lúc nào đó bạn giật mình khi thấy bản thân hèn nhát vì đã trốn chạy những việc của riêng mình. Trách nhiệm dường như là một trong những thứ giữ cho chúng ta tỉnh táo và nuôi chúng ta trưởng thành trong cuộc sống.

Sẽ không có gì là quá nếu như nói rằng có trách nhiệm chính là bảo vệ và tôn trọng danh dự của bản thân. Biết ý thức trách nhiệm của mình, hoàn thành nó, nỗ lực vì nó là điều suốt cả cuộc đời mỗi người đều muốn thực hiện. Tôi nhớ Douglas MacArthur từng nói : “Bổn phận, danh dự, đất nước. Ba từ thiêng liêng ấy cung kính nêu lên những điều anh phải trở thành, điều anh có thể trở thành và điều anh sẽ trở thành”.

Ai cũng phải sống có trách nhiệm

Trước hết hãy có trách nhiệm với cuộc đời mình trước khi muốn chịu trách nhiệm với người khác. Sẽ có những lúc bạn muốn buông lỏng trách nhiệm của bản thân. Trách nhiệm luôn là nhiệm vụ khắc nghiệt trong cuộc sống nhưng cũng là người thầy luôn nhắc nhở chúng ta phải sống như thế nào. Trước khi bắt đầu với những trách nhiệm lớn lao hãy bắt tay vào những trách nhiệm đơn giản nhất, thiết thực nhất.
Les Brown  đã nói rất hay : “Hãy có trách nhiệm với cuộc đời mình. Hãy biết rằng chính bạn là người sẽ đưa bạn tới nơi bạn muốn đến chứ không phải ai khác”.

                                                     Phan Nữ Trà My
                                                Báo mạng điện tử K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN