Trần độ, Vũ Đức Thắng: Linh hồn của làng gốm Bát Tràng

(Sóng trẻ)- Trải dài lịch sử hơn 600 năm, làng gốm Bát Tràng từ lâu đã trở thành nơi lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc, nơi gieo mầm của biết bao nghệ nhân – linh hồn của làng gốm, nơi hội tụ và cảm xúc thăng hoa của những bàn tay khéo léo.

Nằm bên bờ tả ngạn sông Hồng, thuộc huyện Gia Lâm, cách trung tâm thủ đô Hà Nội hơn 10km về phía đông – nam, làng gốm Bát Tràng đã và đang ngày càng thu hút sự chú ý của nhiều thương nhân trong và nài nước với những sản phẩm gốm mang nét độc đáo riêng của các nghệ nhân mà chỉ nơi đây mới có được.

Nghệ nhân Trần Độ: Bậc phù thủy của Đất - Nước và Lửa ba đại lượng trong phương trình của gốm

Bậc thầy phù thủy là cái tên do các nghệ nhân trong và nài nước đã đặt cho ông. Bởi lẽ với bàn tay khéo léo, sự sáng tạo trong con người là đời thứ 18 của dòng họ “Kiếm cơm từ đất” đã làm nên một Trần Độ mang những nét đặc trưng riêng với  hơn 70 bài men cổ tạo nên nhiều sản phẩm nổi bật có giá trị mang tầm cỡ quốc tế, đưa Bát Tràng trở thành một làng gốm với nhiều nét văn hóa mang hồn Việt.

Còn với người dân Bát Tràng, họ gọi ông là “ Ông vua của làng gốm Bát Tràng.

94bc80449_hnh_nh_1.jpg
Nghệ nhân Trần Độ Nghệ tặng sản phẩm gốm cho bà Vaira Vike-Freiberga - cựu Tổng thống Latvia.

94bc80449_hnh_nh_2.jpg
Một số bức ảnh dưới bàn tay phục chế của nghệ nhân Trần Độ

Vũ Đức Thắng: Nghệ nhân có tài ám họa

Là nghệ nhân nổi tiếng trong giới làm gốm vì được nhiều giải thưởng trong và nài nước. Ông được biết đến với tài đắp nổi, khắc hoa văn trên gốm.

Khi nhắc tới Vũ Đức Thắng, người ta không khỏi ngạc nhiên với hai chiếc bình cao 1m. Ở đó là những họa tiết được đắp nổi rất tinh tế và đẹp mắt được trưng bày trong đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội.

94bc80449_hnh_nh_3.jpg
Vũ Đức Thắng: Ông vua có tài ám họa

Vũ Đức Thắng là người tiên phong trong việc đưa những ý tưởng mới mẻ vào làm hiện đại hoá các sản phẩm truyền thống. Ông chia sẻ: “Người thợ muốn hoàn thiện bản thân và nâng tầm sản phẩm phải không ngừng sáng tạo”.

94bc80449_hnh_nh_4_1.jpg

Chú thích: chiếc bình với nghệ thuật đắp nổi của nghệ nhân Vũ Đức Thắng

Các nghệ nhân- linh hồn của làng gốm Bát Tràng. Liệu rằng, nếu tiến tới một bước tiến lịch sử nữa thì sẽ còn các ông vua nhân như Trần Độ và Vũ Đức Thắng trong giới làng gốm hay không?. Những con người tài hòa không ngừng nghỉ làm đẹp cho văn hóa Đất Việt.

Trần Thị Duyên
Lớp phát thanh k32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN