Trình diễn trang phục Cung đình và tái hiện lễ tiến lịch

(Sóng trẻ) – Vào tối 10/2, tại Lotte 54 Liễu Giai, Lotte Department Store kết hợp với Viet Nam center đã tổ chức buổi trình diễn “Trang phục Cung đình và tái hiện lễ tiến lịch thời kì Lê Sơ”. Buổi trình diễn đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của nhiều người với độ tuổi khác nhau.

Tâm huyết với văn hóa truyền thống và lịch sử dân tộc nước nhà, một nhóm bạn trẻ Việt Nam đã tự bỏ tiền túi ra để tái hiện trang phục và các lễ nghi của Cung đình Việt Nam thế kỷ 15. Bắt đầu ý tưởng từ năm 2013 nhưng phải tới 4 năm sau ý tưởng này mới được hiện thực hóa và ra mắt công chúng. 

72a54de74_1.jpg
Mỗi trang phục thẻ hiện một chức quyền khác nhau

Trong thời đại phong kiến, Tư Thiên Giám có vai trò ban bố lịch xuống cho nhân dân để dựa vào đó làm ăn và canh tác. Lễ trình diễn trang phục và lễ tiến lịch nhằm tái hiện lại những nét văn hoá ngày xưa của dân tộc đến thế hệ trẻ ngày nay.

Ngọc Linh – 12 tuổi chia sẻ: “Đây là một buổi trình diễn rất ý nghĩa giúp em tìm hiểu sâu hơn về lịch sử nước nhà. Các nghệ sĩ đã rất cố gắng tái hiện lại trang phục thời phong kiến, nội dung buổi trình diễn không khô khan hoặc nhàm chán như em đã nghĩ”.

Các nghệ sĩ trong buổi trình diễn đã mang đến cho khán giả những bộ trang phục cung đình đa dạng như hoàng bào của nhà vua, trang phục của hoàng hậu, hoàng tử và các quan lại làm việc trong triều đình. Mỗi bộ trang phục có một nét đặc trưng riên để phân biệt. Đó cũng là điểm nhấn cho trang phục với bề dày hàng nghìn năm lịch sử văn hóa Việt Nam so với lịch sử văn hóa các nước khác

Một số trang phục tiêu biểu:

0d68042d1_3.jpg
Kiểu áo chính thức tầng lớp quan viên triều đình

0d68042d1_4.jpg
Áo long bào có hình rồng cuộn hổ ngồi của nhà vua

Nhà văn Trịnh Văn Đức – cố vấn cho buổi trình diễn trả lời: “Trang phục thời phong kiến của Việt Nam rất dễ bị nhầm lẫn với trang phục của các nước Hàn Quốc, Triều Tiên,… nhưng vẫn có một đặc trưng nổi bật trên trang phục cung đình Việt Nam đó là biểu tượng hình con rồng”.

Cô Lan, 68 tuổi chia sẻ: “Thời Lê Sơ cách đây đã lâu rồi, sử sách nước ta không ghi lại được hoàn toàn những đặc sắc trang phục thời đó. Tuy nhiên các nghệ sĩ hôm nay đã tái hiện lại được trang phục ngày xưa giúp thế hệ sau này biết được ông cha ta đã ăn mặc như thế nào.

Tóm tắt lại buổi biểu diễn trang phục Cung đình và tái hiện lại lễ tiến lịch


Nguyễn Liên

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN