Trở thành sinh viên Sư phạm “đúng là cái duyên không thể tránh được”

(Sóng trẻ)- Đó là chia sẻ của Vũ Thị Hồng Ngọc (22 tuổi) – sinh viên năm cuối trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh khi kể về câu chuyện trở thành một sinh viên ngành Sư phạm sau nhiều lần dang dở với ước mơ đỗ ngành Công an.

Chọn ngành sư phạm “không phải vì yêu”

Bắt đầu yêu thích là có đam mê với ngành công an từ năm hoc lớp 7, Ngọc luôn xác định cho mình mục tiêu tương lai là làm sao để có thể đỗ vào một trường đại học thuộc ngành công an. Nhưng đam mê, hoài bão thôi chưa đủ, cố gắng nhưng may mắn không mỉm cười, sau 3 lần thi lại đại học Ngọc vẫn không thể đủ điều kiện để đỗ vào các trường thuộc khối Công an. Sau nhiều lần được gia đình định hướng Ngọc đã quyết định nộp hồ sơ vào trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh khi mà suy nghĩ của mình chưa thực sự sự rõ ràng.

Vũ Thị Hồng Ngọc – cô sinh viên sư phạm nhiệt huyết nhiều hoài bão.(Ảnh:NVCC)

Chia sẻ về quyết định chon trường sư phạm của mình, Ngọc nói: “Vào trường không phải vì thích, chọn ngành này không phải là yêu nhưng xuất phát từ vấn đề việc làm, lo cho bố mẹ mình sau này phải xin việc cho nên mình mới quyết định học ở đây.”

Có thể việc quyết định chọn theo ngành Sư phạm của Ngọc ban đầu không phải theo ý muốn của bản thân nhưng nó sẽ không phải là con đường cùng đối với Ngọc mà là một chặng đường mới để Ngọc khám phá bản thân, thể hiện con người của mình trong một môi trường mới.

Yêu nghề hơn bằng những trải nghiệm

Mặc dù quyết định của Ngọc khi chọn ngành Sư phạm không phải là từ sự yêu thích hay lòng đam mê. Nhưng bằng những trải nghiệm thực tế trong môi trường sư phạm, dưới mái trường mà mình theo học đã khiến Ngọc dần dần có những thay đổi tích cực hơn. Bắt đầu thấy có tình cảm hơn với nghề “gõ đầu trẻ”. Về điều này, Ngọc chia sẻ: “ Vào đây gặp được những người thầy, người cô thực sự tâm huyết nên dần dần mình cũng có cảm thấy yêu nghề này hơn. Nhất là sau đợt đi kiến tập vừa rồi, được tiếp xúc với học sinh, được tập làm cô giáo, nó cho mình nhiều trải nghiệm, cách nhìn khác hơn về nghề nên mình dần dần cũng có những suy nghĩ khác.”

Tiếp tục chia sẻ về những trải nghiệm đã khiến Ngọc cảm thấy yêu hơn nghề giáo viên, Ngọc kể lại một kỉ niệm khó quên trong lần đi thực tập của mình: “Lớp mình có một em sống khá tách biệt với lớp. Học giỏi, đẹp trai cơ mà chỉ chơi duy nhất với một bạn trong lớp. Thấy thế thì mình cũng cố gắng gần gũi, hỏi thăm các bạn xung quanh để tìm cách kết nối em ấy với cả lớp. Sau nhiều lần bắt chuyện, tặng quà (món quà đầu tiên là tự tay mình làm, dreamcatcher), viết thư xin làm bạn...thì em ấy cũng chịu làm bạn với mình và bắt đầu chia sẻ nhiều hơn. Sau ba tuần thực tập thì mình cũng làm được điều đó là gắn kết em ấy với lớp. Giờ em ấy hoà đồng hơn rồi.”

Hồng Ngọc (nài cùng bên tay trái) tích cực tham gia nhiều hoạt động của khoa, của trường.(Ảnh: NVCC)

Không chỉ có những trải nghiệm đứng lớp giống như một người giáo viên thực thụ mà với Ngọc thời gian được học tập dưới mái trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh là một quãng thời thời gian để cháy hết mình với sự sôi nổi của tuổi trẻ. Trong trường, Ngọc là cái tên tích cực tham gia mọi hoạt động của khoa, của trường trong suốt ba năm học, được thầy cô, bạn bè tin yêu. Ngọc đã đem về nhiều thành tích xuất sắc trong các cuộc thi cấp trường, cấp tỉnh.

Chia sẻ về quãng thời gian hoạt động sôi nổi của mình, Ngọc nói: “Do một phần mình lớn tuổi hơn những bạn cùng khoá, hai là cũng tự nhận mình là người sôi nổi nên vừa vào trường các cô đã chọn đi thi Hội thi pháp luật. Đây là cuộc thi đầu tiên mình tham gia. Tiếp đến lại được khoa chọn tham gia thi nghiệp vụ Sư phạm cấp trường và có duyên 2 năm đóng là cô giáo đều mang về giải Nhất nội dung thi xử lý tình huống. Năm nay thì lại được chọn tham gia thi giảng cấp trường. Cuộc thi có lẽ khiến mình nhớ nhất là vào năm nái. Trường mình tổ chức thi Olympic Mác Lênin - Ánh sáng soi đường. Mình được chọn là 1 trong 5 người của đội Tiểu học đi thi cấp trường và đeo băng đội trưởng. Cuối cùng đội mình giải Nhất toàn trường và đi thi tỉnh. Và 1 lần nữa đội mình xuất sắc đạt giải Nhất tỉnh vượt qua 5 đội ở các trường đại học, cao đẳng khác trong tỉnh.”

Hồng Ngọc (nài cùng bên phải) cùng đồng đội đat giải Nhất cuộc thi Olympic Mác Lênin - Ánh sáng soi đường.(Ảnh: NVCC)

Khi được hỏi về Hồng Ngọc, nhiều sinh viên trong trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình, bạn Vương Thị Viện chia sẻ: “Chị Ngọc học trên mình một khóa. Mình có cơ hội được hai lần gặp chị ấy. Được trò chuyện, làm việc với chị rất chi là thoải mái. Chị nói nhẹ nhàng, chỉ bảo tận tình. Mình cảm nhận được ở chị là người luôn luôn nhường nhịn mọi người, sống hòa đồng. Hơn nữa, chị thật sự là một người năng nổ trong trường, hoạt động gì chị cũng tham gia với tinh thần vô cùng nhiệt huyết. Chị còn vô cùng gương mẫu nữa. Mình nghĩ rằng trong tương lai chị thực chất sẽ là một cô giáo mẫu mực, tuyệt vời.”

Không chỉ là yêu mà còn là trách nhiệm với nghề

Tình yêu với nghề “trồng người” đã dần dần cháy trong con người của Ngọc từ một cô gái không yêu thích gì nghề dạy học. Không dừng lại ở yêu mà Ngọc còn luôn nghĩ tới trách nhiệm của bản thân với nghề. Ngọc bày tỏ: “ Mình cũng biết rằng để làm được nghề này rất khó, nài việc phải yêu nó, đam mê với nó thì cần phải có một chuyên môn vững. Vì sau này ra trường nếu bạn dạy không tốt sẽ bị đào thải ngay. Tình yêu với nghề thì mình nghĩ thời gian sẽ bồi đắp được chỉ là bao lâu thôi. Còn chuyên môn thì ngay khi ngồi trên ghế nhà trường mình đã phải tự thúc ép bản thân phải nỗ lực không ngừng để trau dồi kiến thức. Bao nhiêu cũng chưa bao giờ là đủ nên ra trường bọn mình sẽ phải học hỏi nhiều hơn nữa. Mình cũng mong rằng sau này sẽ sáng suốt trong những quyết định và cố gắng vững chuyên môn để đi lâu dài được với nghề này.”

“Ghét của nào trời trao của ấy”, Ngọc đã bộc bạch như vậy trong lời chia sẻ của mình. Nhưng cái ghét ở đây là cái ghét có duyên. Có lẽ nghề dạy học đã chọn Ngọc như sự gửi gắm ở một cô gái với nhiều hoài bão, nhiệt huyết của tuổi trẻ để trở thành một người giáo viên với trách nhiệm trồng người cao cả.

Đàm Công Bắc

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN