Trưng bày 60 tác phẩm chân dung của họa sĩ Phạm Luận - 50 năm cùng cây cọ vẽ

(Sóng trẻ) - Đánh dấu tuổi 70 cùng hơn 50 năm cầm cọ, họa sĩ Phạm Luận tổ chức triển lãm tranh chân dung tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ ngày 28/2 đến hết 5/3.

Phạm Luận là họa sĩ tên tuổi trong làng hội họa đương đại. Triển lãm cá nhân lần thứ 24 của ông mang tên “Phạm Luận - Chân dung”, trưng bày gần 60 bức sơn dầu trên vải được chọn lọc từ gia tài tranh chân dung đồ sộ mà họa sĩ đã miệt mài, tâm huyết sáng tạo suốt nhiều năm qua. Đáng chú ý, 2/3 số tranh có mặt tại triển lãm lần này được ông tập trung sáng tác trong 2 năm trở lại đây.

1.png
Triển lãm khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội vào chiều 28/2, thu hút sự tham gia của đông đảo những người yêu hội họa và khách du lịch đến thủ đô Hà Nội. (Ảnh: Ánh Tuyết).

Chia sẻ về lý do chọn tổ chức triển lãm các bức chân dung trong dịp kỷ niệm tuổi 70, thay vì tổ chức từ các mốc thời gian kỷ niệm 50 - 60 năm tuổi đời, họa sĩ tâm sự: “Vẽ chân dung là đề tài khó, cần có độ chín, phải dày dạn kinh nghiệm, phải vượt ra ngoài thành công quen thuộc để tự đặt cho mình thách thức mới”.

2.png
Tác giả Phạm Luận (ngoài cùng bên trái) chụp ảnh lưu niệm với khách tham gia buổi khai mạc (Ảnh: Ánh Tuyết).

Trong không gian sự kiện, công chúng được thưởng lãm các bức vẽ khắc họa gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, chính khách… của họa sĩ. Phát huy những thế mạnh của mình là tranh phong cảnh, họa sĩ Phạm Luân cho người xem thấy khả năng diễn tả ánh sáng tinh tế, những mảng miếng hình khối chắc khỏe và bố cục rõ ràng trong thể loại tranh chân dung.

1.jpg
"Mimi với váy đỏ" chủ thể chính là con gái tác giả (Ảnh: Ánh Tuyết).
3.png
Các tác phẩm khắc họa hình ảnh đồng nghiệp, bạn bè của họa sĩ. (Ảnh: Ánh Tuyết).
2.jpg
Phạm Luận cũng giới thiệu nhiều bức tranh tự họa. Theo ông, đây là nơi thể nghiệm các loại hình khối, tìm tòi, các “mảng miếng gồ ghề”, thể hiện được cảm xúc của chính mình trong các thời khắc khác nhau. (Ảnh: Ánh Tuyết).
4.png
Nguyễn Mạnh Đạt (16 tuổi, Đan Phượng, Hà Nội) hào hứng cho biết: “Tôi cảm thấy bị thu hút bởi những bức tranh đầy tính nghệ thuật này. Đặc biệt, tôi ấn tượng bởi những mảng màu lạ, độ tương phản cao trong tác phẩm tự họa của họa sĩ Phạm Luận”. (Ảnh: Ánh Tuyết).
5.png
Trong một số bức tranh chân dung khác, nhân vật lại được tác giả chọn là yếu tố điểm xuyết trong một bức tranh ngập tràn phong cảnh, tạo nên vẻ đẹp của một tác phẩm chân dung mang đậm dấu ấn Phạm Luận. (Ảnh: Ánh Tuyết).

Ngoài tranh chân dung cá nhân, triển lãm còn công bố những bức tranh chân dung nhóm như: “Studio của Phạm Luận”, “Tối nay có khách”…Các bức vẽ tạo nhiều sự thú vị cho người thưởng thức bằng cách tái hiện rõ cái “hồn” của từng nhân vật trong tranh, mỗi chủ thể lại mang một dáng vẻ và sắc thái riêng biệt qua bút pháp sơn dầu của tác giả.

6.png
Tác phẩm “Tối nay có khách” (Tranh sơn dầu trên vải) (Ảnh: Ánh Tuyết).

“Tự đặt những thách thức mới mà kẻ sáng tạo nào cũng ước ao, ông vẽ chân dung vợ con trong nếp nhà khó cũ với ngọn lửa ấm của tình yêu, tình thương. Ông vẽ chân dung đồng nghiệp là các họa sĩ, nhà báo, nhà thơ và cũng tình cờ được duyên ghi giữ dung nhan những người mang trọng trách đứng đầu Đảng và nhà nước”.- Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nhận định.

Sinh năm 1954 họa sĩ đã đánh dấu từng chặng đường sáng tác của mình bằng 23 triển lãm cá nhân ở cả trong nước và quốc tế. Triển lãm gần nhất gây tiếng vang lớn mang tên “Tíc Tắc Sài Gòn” diễn ra năm 2022, vẽ về sự hồi sinh của thành phố Sài Gòn sau 2 năm đại dịch Covid-19.

Với họa sĩ, triển lãm là một món quà đặc biệt đến bản thân, gia đình và bạn bè. Đây cũng là dịp để ông có thể chia sẻ với công chúng yêu nghệ thuật trong và ngoài nước một nét mới trong không gian hội họa của Phạm Luận.

Triển lãm diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đến hết ngày 5/3/2024.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN