Truyện cổ tích – bài học cuộc sống từ những trang sách tuổi thơ


(Sóng Trẻ) - Những câu chuyện cổ tích không chỉ là trang truyện kỳ diệu của tuổi thơ mà còn là hành trang quý báu theo chúng ta suốt cuộc đời.

Từ nhật ký tuổi thơ…


Gọi là nhật ký vì từ thời thơ ấu, ai cũng một lần được nghe mẹ kể những câu chuyện cổ tích thần tiên ru ngủ hằng đêm, rồi được nghe cô giáo kể chuyện như Tấm Cám, Thạch Sanh, Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, Cô bé Lọ Lem hay những câu chuyện cổ nổi tiếng của Anđecxen, Grim,… Những câu chuyện ấy như những bài học tuổi thơ, mở ra cho chúng ta thế giới đầy mộng mơ, thần tiên về những chàng hiệp sĩ, hoàng tử, công chúa, những nàng tiên, những mụ phù thuỷ… Chính thế giới trong trẻo ấy đã nuôi dưỡng những tâm hồn non nớt, không tỳ vết trong những năm tháng đầu tiên của cuộc đời.

20314a699_bach_tuyet.jpg

Truyện cổ tích Nàng bạch tuyết và bảy chú lùn


(Nguồn: internet)

Đọc truyện cổ tích, chắc đã có lần ta mơ ước được trở thành chàng hiệp sĩ dũng cảm, luôn cứu giúp người gặp nạn, hay ước được xinh đẹp như nàng công chúa và cũng có lúc mơ có được đôi cánh như những thiên thần của xứ sở thần tiên để bay cao, bay xa…

Tất cả những mơ mộng, ao ước mà những câu chuyện cổ tích gieo vào lòng ta thuở bé tưởng như mơ hồ, nhưng chính điều đó đã đặt những viên gạch đầu tiên trong việc hình thành nhân cách sau này.

… đến bài học làm người

Lớn lên, đối mặt với cuộc sống  tất bật, bon chen… Những câu chuyện cổ tích thời ấu thơ vẫn âm thầm theo ta, chẳng khác nào như tấm khiên giữ cho tâm hồn nhân ái, đầy tình người. Có lẽ, giờ đây, ta không còn mơ ước là cô Tấm thảo hiền, được sống hạnh phúc bên hoàng tử, nhưng chúng ta biết “ở hiền thì sẽ gặp lành”, lương thiện là bản chất, là chân giá trị của con người.

Ai đã từng nức nở khóc thương cô bé bán diêm tội nghiệp, chết rét, chết đói trong đêm giao thừa, đều hiểu rằng tình yêu thương, sự đồng cảm có sức mạnh sưởi ấm lòng người, sự vô cảm có thể bóp chết tình người. Câu chuyện cảm động ấy khiến ta sẵn sàng mở lòng ra chia sẻ, đồng cảm với những tâm hồn tội nghiệp.

Đã có lúc ta tiếc cho nàng tiên cá vì tình yêu phải biến thành bọt dập dềnh, trôi nổi giữa đại dương mênh mông, nhưng ta lại cảm nhận được sức mạnh của tình yêu chân chính. Vì tình yêu, con người có thể sống hết mình và khi cần cũng có thể hy sinh cho tình yêu ấy.

Ta khám phá được đằng sau vẻ nài xinh đẹp là một tâm địa độc ác như bà hoàng hậu xinh đẹp lại luôn ghen tỵ, hãm hại Bạch Tuyết, hay Lý Thông nài mặt cười nói nhưng ngấm ngầm cướp công Thạch Sanh, để giật mình biết rằng lòng người đa đoan, không thể “trông mặt mà bắt hình dong”.

Ta lại càng thêm trân trọng giá trị của con người và thấm thía câu nói “Bàn tay ta làm nên tất cả - Có sức người sỏi đá cũng thành cơm” qua câu chuyện “Sự tích trái dưa hấu”… Và còn nhiều nữa các bài học quý giá từ những trang truyện ngày ấu thơ ấy.

Trải qua thăng trầm trên đường đời, ta càng trân trọng hơn những câu chuyện cổ tích, những bài học đầu đời nhẹ nhàng, thơ ngây nhưng lại là những hành trang quý báu theo ta suốt cuộc đời, để ta suy nghĩ, chiêm nghiệm về cuộc đời, và để ta vươn đến cái Chân - Thiện - Mỹ, cái đẹp đích thực của con người.

Phạm Lan Anh

Lớp Báo mạng điện tử K.30

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN