Từ chuyện “vỡ trận” công viên nước Hồ Tây

(Sóng trẻ) - Ngày 19/4 vừa qua là ngày đầu tiên công viên nước hồ Tây chính thức mở cửa dịp hè và triển khai hoạt động phát vé miễn phí cho người dân vào vui chơi, tắm mát. Giữa ngày hè nóng bức, có lúc lên đến 38 độ C, đối với nhiều người dân Thủ đô thì đây đúng là một tin vui, một địa điểm lý tưởng. Nhiều người dân đã rủ nhau đến đây để tận hưởng dịch vụ ưu đãi này.

9 giờ 30 phút, công viên nước hồ Tây đã quá tải do lượng người kéo đến quá đông khiến BTC phát đi thông báo không tiếp khách nữa. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không từ bỏ cơ hội được tắm miễn phí bằng cách vượt rào để vào công viên.

e8562fdac_nh_1.jpg

e8562fdac_nh_2.jpg

Những hình ảnh dở khóc dở cười trên là nguyên nhân gây ra bức xúc trong dư luận xã hội thời gian này, hình ảnh một người dân trèo qua hàng rào là một ứng xử thiếu văn hóa, khiến người xem cảm thấy xấu hổ.

Có thể sẽ chẳng có điều gì xảy ra nếu Ban quản lí công viên nước Hồ Tây không thông báo miễn phí vé vào cửa cho mọi khách hàng. Vấn đề câu chuyện ắt hẳn nằm ở hai từ “miễn phí”. Tất cả mọi người, ai cũng thích những thứ “miễn phí”, điều này không thể phủ nhận, người nước nài cũng vậy, người Việt Nam cũng thế. Khi mà bạn sử dụng một dịch vụ thiết yếu mà không phải trả tiền, bạn có cảm thấy hài lòng về điều đó? Đó là điều tốt. Vậy vấn đề là ở đâu? Là ở cách ứng xử của từng người đối với những thứ đồ, những dịch vụ “miễn phí” . Khi người nước nài đến Việt Nam, họ nói nước ta là quốc gia tự do nhất trên thế giới, không nơi nào như Việt Nam được sử dụng wifi miễn phí , được đi ra nài sau 10 giờ đêm mà không bị ngăn cấm hay bắt giữ, được ngồi ở bất cứ nơi nào bạn muốn, được hưởng những dịch vụ công cộng một cách tốt nhất,… đó là những điều tuyệt vời nhất khi sống tại Việt Nam.

Vậy hãy xem, chúng ta đã làm gì? ứng xử như thế nào khi sử dụng dịch vụ “miễn phí”? 

Chúng ta sử dụng chúng- một cách “triệt để”. Nghĩa là nếu được tắm miễn phí ở công viên thì tắm cho thỏa thuê , nếu cổng đã đóng thì vẫn phải tìm mọi cách để leo vào? Tại sao?  Vì “miễn phí”. 

Chúng ta quá lãng phí. Bỏ phí sức lực để “giúp” nhau vượt rào, dành vé miễn phí vào cửa để phục vụ mục đích không chính đáng. Clip được tìm kiếm nhiều nhất trong ngày 19/4 vừa qua đó là clip Đám đông nam thanh niên "quây" cô gái rách tơi tả bikini tại công viên nước Hồ Tây, điều này chứng minh một điều rằng, có rất nhiều đối tượng đến đây không đơn thuần chỉ là hưởng dịch vụ “tắm miễn phí”, lãng phí thời gian và cơ hội của những người có nhu cầu chính đáng.

e8562fdac_nh_3.jpg

Chúng ta không tôn trọng những người đưa đến dịch vụ miễn phí đó. Phía BTC công viên nước Hồ Tây phải phát đi thông báo trên hệ thống loa truyền thanh có nội dung tạm dừng phục vụ nhân dân miễn phí và tiến hành cho lực lượng an ninh đóng cổng vì quá tải nhưng người dân vẫn chen lấn, xô đẩy, và vượt rào…một cách “chuyên nghiệp”, dẫn đến BTC dường như mất kiểm soát trong việc quản lí công viên vào ngày hôm đó. Công viên nước hồ Tây chính thức mở cửa dịp hè và triển khai hoạt động phát vé miễn phí cho người dân vào vui chơi, tắm mát mang mục đích kinh tế và xã hội.
 
Mục đích xã hội ở đây là phục vụ người dân và ngược lại họ cần người dân nghe,  tôn trọng ý kiến của mình, việc “vỡ trận” bởi “biển người” khiến họ hoang mang, lo lắng.

Chúng ta quá ích kỷ. Ích kỷ bởi chỉ biết nghĩ đến lợi ích của cá nhân mà không hề nghĩ đến lợi ích tập thể, hình ảnh của đất nước. Phân vân nên trách những người này hay lắc đầu rồi bỏ qua bởi họ cũng chỉ muốn được  thỏa mãn nhu cầu “tắm miễn phí” dưới cái nắng nóng bức của Hà Nội? 

Chính chúng ta cũng phải bật cười,  khi nhìn thấy những hình ảnh này. Cười vì xấu hổ, thấy hổ thẹn và lo ngại rằng: hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế sẽ ra sao?

Vẫn biết rằng “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng vẫn xấu hổ làm sao khi chứng kiến cảnh người dân mình…”liều mạng” vì những thứ “miễn phí”.

Đỗ Thị Cẩm Vân
TH32A1
Nguồn ảnh: Internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN