Tư vấn tâm lý cho tee

(Sóng Trẻ) - Hiện nay, số lượng Teen Việt có những hành vi thiếu suy nghĩ, tinh thần bạo lực dẫn đến vi phạm pháp luật ngày càng tăng gây nhiều bức xúc và lo lắng cho toàn xã hội. Thực trạng này đã đưa đến một câu hỏi:  liệu teen Việt có cần tư vấn tâm lý hay không và bằng cách nào để làm được điều đó?

Vấn đề nằm ở đâu?

Trong thời gian gần đây xảy ra rất nhiều các vụ án, những trào lưu xấu liên quan đến teen Việt như: tự tử, bạo lực học đường, trào lưu tự hành xác, đến các vụ mua bán người, cướp của, giết người. Xu hướng trẻ hóa tội phạm ngày càng lan rộng đã tạo nên một tình trạng đáng báo động trong toàn xã hội.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hoàn – Bệnh viện tâm thần ban ngày Mai Hương nhận định: lứa tuổi teen có thể bị các vấn đề về sức khỏe tâm thần, cảm xúc và hành vi. Đây là vấn đề đang diễn ra ngày càng nhiều trong thực tế và gây ra nhiều lo lắng cho các gia đình có con đang trong lứa tuổi này.

Những vấn đề này thường được gọi là các “rối loạn”. Ước tính khoảng 20% thanh thiếu niên có các rối loạn về sức khỏe tâm thần và cảm xúc cần được phát hiện và điều trị. Các loại rối loạn tâm thần, cảm xúc hành vi thường dễ bắt gặp trong suốt quá trình phát triển từ trẻ nhỏ đến lứa tuổi thanh thiếu niên và biểu hiện rất đa dạng.

Loại rối loạn lo âu có biểu hiện sợ hãi quá mức, buồn rầu hoặc trạng thái bực bội, các suy nghĩ và hành vi không phù hợp, không chống lại được dù biết là không đúng. Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hoàn cho biết cứ khoảng 100 trẻ từ 9 đến 17 tuổi lại có 13 trẻ bị rối loạn lo âu.

                            14502fca0_t.jpg

                         Trầm cảm sẽ dẫn đến những hành động thiếu suy nghĩ (nguồn: internet)

Trầm cảm nặng cũng là một loại rối loạn, từ sự thay đổi cảm xúc như buồn rầu, khóc lóc tự ti… cho đến thay đổi hành vi như mất quan tâm, thích thú trong các hoạt động hoặc giảm sút trong học tập, thay đổi thể chất như ăn kém, sụt cân, mất ngủ, ngủ nhiều, hay phàn nàn về các chứng đau không rõ ràng,… Đặc biệt một số thay đổi trong suy nghĩ như chúng là người xấu xa, có tội, không xứng đáng, chẳng làm được gì đúng, cuộc sống vô giá trị... Đây là các triệu chứng mà nếu không chữa trị có thể là nguyên nhân thúc đẩy hành vi tự sát ở lứa tuổi teen.

Loại rối loạn cảm xúc phổ biến nhất là rối loạn ứng xử. Biểu hiện là ít quan tâm đến người khác, xâm phạm thô bạo với bạn bè, người thân hoặc xúc vật. Không tuân thủ các quy tắc xã hội, hay có hành động quá đáng và quá mức, vi phạm trật tự. Mức độ nguy hiểm hơn có thể nhận thấy ở hành vi nói dối, gây hấn, trốn học hoặc các hành vi bạo lực dã man. Nài ra còn có rối loạn trong học tập, tự kỷ, tâm thần phân liệt, rối loạn cảm xúc lưỡng cực,…

“Các rối loạn tâm thần của trẻ em và thanh thiếu viên có nguyên nhân từ các yếu tố sinh học, môi trường hoặc kết hợp cả hai.Ví dụ về các yếu tố sinh học như yếu tố di truyền, cả bằng sinh hóa trong cơ thể, tổn thương hệ thần kinh trung ương; các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần như bị bạo hành, bị thảm họa hoặc mất người thân” – Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hoàn cho biết thêm.

Rõ ràng teen Việt hiện nay đã và đang chịu rất nhiều tác động phức tạp của cuộc sống nội tại. Chính vì không tìm được lối thoát nào cho tâm lý của mình mà họ đã không kiểm soát, điều chỉnh hành vi của bản thân.

Giải pháp nào để ổn định tâm lí lứa tuổi Teen?

Đây không phải là vấn để của riêng các Teen Việt cũng như gia đình của họ mà nó đòi hỏi sự “đồng tâm hiệp lực”của cả cộng đồng, các tổ chức xã hội cùng bắt tay để kịp thời phát hiện, can thiệp và điều trị sớm các rối loạn tâm thần trong thanh thiếu niên. Giúp các em có một tâm lí vững vàng hơn trong cuộc sống.

Tư vấn tâm lý chính là một trong những phương án hiệu quả để giúp bạn tuổi Teen hòa nhập với xã hội, với gia đình và bạn bè. Những phút giây trò chuyện thân mật dù ngắn ngủi cùng những lời khuyên chân thành của người thân cũng đủ để làm họ thấy được sự chia sẻ, quan tâm từ những người xung quanh. Họ sẽ không cảm thấy lạc lõng do đó có những hành vi đúng đắn trong các mối quan hệ xã hội.

Đồng thời các phụ huynh cũng không nên tạo quá nhiều áp lực cho con cái, hãy tạo một mội trường tốt nhất để các em có thể phát huy được hết khả năng của mình một cách tích cực.

Thầy cô, nhà trường cần có những giải pháp để giúp các em hòa đồng với xã hội. Các giờ học nại khóa về tư vấn tâm lý không chỉ giúp cho các Teen có thêm kiến thức về sức khỏe tâm thần và tình trạng tâm lý của mình mà còn tháo gỡ các thắc mắc về cảm xúc, hành vi của bản thân, giúp thầy cô và các bậc phụ huynh hiểu thêm về con em của mình.

Tham gia vào các hoạt động xã hội sẽ là điều kiện rất tốt để Teen hòa mình vào cộng đồng, để họ thấy mình không cô đơn và còn có những người hiểu mình, luôn bên mình.

                       145034f29_121222hdtinhnguyen01e6255.jpg

                                Tham gia các hoạt động xã hội giúp teen Việt hòa nhập với cộng đồng

Bằng việc tổ chức các lớp học về tâm lý, trao đổi trực tiếp các vấn đề khó khăn mà Teen gặp phải, thực hiện những dự án chăm sóc sức khỏe tâm thân, các tổ chức xã hội sẽ tạo cơ hội cho các em sống tích cực và yêu cuộc sống của mình hơn.

Có thể thấy rằng, nếu vấn đề tâm lý của teen Việt được giải quyết bằng những biện pháp tích cực thì chắc chắn tương lai không xa các bạn có thể tạo dựng cho bản thân mình một hình ảnh đẹp với những hành vi phù hợp trong xã hội, nhờ đó sẽ đầy lùi được những lối sống tiêu cực như hiện nay.

Phạm Ngọc Diệp
Lớp Truyền hình K.29A2
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN