Tường thuật Lễ trao giải Báo chí về Lao động và Việc làm lần thứ 3

(Sóng trẻ) - Sáng 22/4, Ban Tuyên giáo Trung Ương, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tổ chức Lễ trao giải “Báo chí về Lao động và việc làm lần thứ 3” tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Tham gia dự thi Giải Báo chí về Lao động và Việc làm lần thứ 3, có hơn 250 tác phẩm trên các nhóm thể loại: Báo in, báo mạng; Phát thanh, Truyền hình. Sau 2 vòng sơ khảo và chung khảo, ban tổ chức đã chọn ra 14 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Các tác phẩm được lựa chọn đều đảm bảo các tiêu chí: đề tài có tính thời sự nóng hổi, mang tính phát hiện, bám sát các vấn đề xã hội về lao động và việc làm, mang lại giá trị nhân văn cao.

8:00 - 8:30: Bầu không khí được hâm nóng bởi các tiết mục văn nghệ đến từ Đội văn nghệ Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

a10b3e66a_i_1044.jpg
Ca khúc "Người là niềm tin tất thắng" mở đầu bầu buổi lễ trao giải

31dce3b79_i_1817.jpg
Một ca khúc tiếng Anh đến từ giọng ca đầy nội lực Tâm Nguyễn và cây ghi ta tài năng

fa76cd7e3_i_1824.jpg
Màn nhảy sôi động đến từ nhóm nhảy SNC Blue trên nền nhạc "Việt Nam ơi"

47df210f3_i_1846.jpg
Kết thúc màn văn nghệ là tiết mục "Tìm lại"  đến từ giọng ca khỏe khoắn Thái Hà

8:00 - 8:30: Giới thiệu đại biểu, tuyên bố khai mạc.

Tới dự buổi lễ, có ông Phạm Văn Linh - Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung Ương, bà Đào Hồng Lan - UV Dự khuyết BCH TW Đảng, thứ trưởng Bộ lao động thương binh và xã hội, bà Phạm Thu Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ Thông tin và báo chí, Bộ Nại giao, Ông Vũ Mạnh Khiêm - Phó Ban Tuyên giáo, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Phạm Ngọc Tuấn - Tổng biên tập báo Diễn đàn doanh nghiệp.

Về phía khách mời quốc tế:Bà Tomoko Nishimoto - Giám đốc ILO khu vực Châu Á -Thái Bình Dương, Ông Chang - Hee Lee - Giám đốc ILO Việt Nam, ông David Devine - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada....

Về phía Học viện Báo chí và Tuyên truyền: ông Trường Ngọc Nam - Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ông Lưu Văn An, ông Phạm Huy Kỳ, ông Nguyễn Huy Tiến - Phó Giám đốc Học viện

805d334cf_i_0324.jpg

805d334cf_i_0325.jpg 
Các đại biểu có mặt trong buổi lễ

7c1ef0d2e_i_1096.jpg

PGS.TS Trương Ngọc Nam nhấn mạnh "Báo chí không chỉ là công cụ hữu hiệu để phản ánh quan điểm, chính sách, mục tiêu của Đảng và Nhà nước; đồng thời còn có vai trò điều chỉnh, cải thiện và giải quyết các vấn đề về lao động và việc làm. Chương trình này tổ chức nhằm mục đích tuyên dương, trao thưởng và khuyến khích cho các nhà báo, cơ quan có bài những tác phẩm báo chí hay, giá trị và có sức tác động, lan tỏa mạnh mẽ nhất đến công chúng."

fabb90174_i_1890.jpg
Giám đốc ILO khu vực châu Á có bài phát biểu về Giải Báo chí Lao động và Việc làm

Bà khẳng định: "Đây là sự kiện quan trọng của nền Báo chí Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực lao động và việc làm. Giải thưởng hôm nay nhằm vinh danh những nỗ lực của nhà báo khi viết về về thị trường lao động".

9:05-9:10Trao giấy chứng nhận cho các tác phẩm vào vòng chung khảo

b6e33a4b4_i_1109.jpg
Ông Phạm Huy Kì và ông Lưu Hồng Sơn trao giải cho các tác phẩm thuộc các nhóm tác phẩm lọt vào vòng chung khảo

9:10-9:15: Trao giải cho các tác phẩm đạt giải khuyến khích

ee5dd6b27_i_1116.jpg

Nhóm báo in và báo mạng điện tử có 3 tác phẩm đạt giải: "Công ty dạy làm người" (tác giả Trần Công Sơn); loạt tác phẩm 3 kì: "Lao động Việt Nam bị hành hung tại Algeria" (tác giả Hoàng Văn Mạnh); loạt tác phẩm 3 kì:
"Xuất khẩu lao động vỡ mộng làm giàu" (tác giả Nguyễn Tiến Dũng, Trần Đức Thiện). Nhóm tác phẩm Phát thanh -Truyền hình có 3 tác phẩm đạt giải: "An toàn lao động từ vụ sập giàn giáo" (tác giả Khánh Hiền, Hoàng Hà, Huy Tuấn); loạt tác phẩm "Khi chính sách chưa vào cuộc sống - Dân vỡ mộng thoát nghèo" (tác giả Tuyết Lan, Thu Thùy, Đinh Tuấn, Khắc Kiên, An Kiên), tác phẩm "Nơi "thóc lép nảy mầm"" (tác giả Ngọc Anh, Hoài Thương, Minh Điệp)

9:15-9:20: Trao giải cho các tác phẩm đạt giải ba

ee5dd6b27_i_1123.jpg

Có 4 giải 3, trong đó, nhóm tác phẩm Báo in, Báo mạng điện tử: Tác phẩm “30 năm tìm việc cho người dưng nước lã” (tác giả Tấn Đức), loạt tác phẩm 3 kì: “Phát triển lao động thời kì hội nhập: Thời cơ chờ giải pháp”, (tác giả Đỗ Thị Thảo Nguyên, Phạm Trần Trung), Nhóm tác phẩm Phát thanh- Truyền hình: Tác phẩm “Đang tâm lừa đảo, bóc lột thợ bốc vác” ( tác giả Vũ Đình Khánh, Bùi Văn Bình, Vi Thị Chiến, Mai Thị Huyền), tác phẩm “Việc làm cho người cao tuổi trước thực trạng già hóa dân số” (tác giả Trần Thị Thanh Xuân).

9:20-9:25: Trao giải cho các tác phẩm đạt giải nhì

b6e33a4b4_i_1134.jpg

Hạng mục các tác phẩm Báo in, Báo mạng điện tử: Loạt tác phẩm 3 kì: “Liêu xiêu nơi cuối Việt” ( tác giả Hoàng Văn Minh, Trương Châu Hữu Danh, Lục Thành Tùng), Nhóm tác phẩm Phát thanh- Truyền hình: Loạt tác phẩm 3 kì: “Chuyện chưa kể phía sau Làng Đại học” (tác giả Nguyễn Văn Quang).


9:40- 9:45: Trao giải nhất cho nhóm tác phẩm báo mạng, báo in

9ef94df62_giahi_nhat.jpg

Giải nhất của nhóm Báo in, báo mạng điện tử: “Những người xóa mù luật cho công nhân” (tác giả Lê Thị Tuyết)


9ef94df62_giai_nhat_bao_mang_bao_in_chia_se.jpg

Tác giả đạt giải nhất chia sẻ :" Mình rất hạnh phúc vì những sự nỗ lực của mình đã được công nhận. Quyền của người lao động, các vấn đề liên quan đến người lao động là tôn chỉ của Báo lao động. Khi đạt giải nhất là lời cảm ơn của mình giành cho Ban biện tập báo và những người công nhân lao động tỉnh Đồng Nai. Khó khăn khi thực hiện đề tài này là thông tin về lao động và việc làm không được độc giả quan tâm. Đây là một thách thức cho Phóng viên để đưa những chính sách chủ trương đến người lao động."

9:50-10:15: Trao giải nhất nhóm Phát thanh - Truyền hình

e5ab1d09b_giair_nhaast_phast_thnah_truyeenf_hinhf.jpg
Giám đốc ILO và ông  Phạm Văn Linh trao giải cho tác phẩm đạt giải nhất Phát thanh truyền hình "Lao động di cư, hoang vắng làng quê, nhọc nhằn nơi phố thị" của tác giả Trần Bá Duy, VOV2 

e5ab1d09b_oong_leee_chia_se.jpg

Ông Chang- Hee Lee phát biểu: "Tôi xin chúc mừng các tác giả đạt giải. Tác phẩm của các bạn đã góp phần thực hiện công bằng và bền vững xã hội. Các bạn là người đưa tiếng nói của những người công nhân - những người vô hình trong xã hội đến với các nhà hoạch định pháp luật. Nền báo chí là tấm gương phản chiếu giúp các nhà lãnh đạo tìm ra hướng đi mới. Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác của Ban tuyên giáo trung ương, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trong việc xây dựng xã hội công bằng, thịnh vượng chung".

6262fd668_g_thu_truong_bo_lao_dong_thuong_binh_va_xa_hoi.jpg

Bà Đào Hồng Lan nhấn mạnh: " Lao động và việc làm là vấn đề quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, sự phát triển của quốc gia. Tuy nhiên tỉ lệ thất nghiệp ở thành thị, thiếu nhân lực ở nông thôn,.. chính là thách thức. Bên cạnh vai trò của cộng đồng, nhà nước, Báo chí cũng có vai trò quan trọng . Các tác phẩm giàu thông tin giúp công chúng có cái nhìn toàn diện hơn về những điều đã đạt được và thách thức về thị trường lao động. Các tác phẩm báo chí năm nay đã bám sát vấn đề, nhiều tác phẩm có tính thời sự cao, sát với chủ trương chính sách của Đảng,... có đóng góp tích cực tạo môi trường kinh doanh, lao động lành mạnh."

650e72bbc__van_linh_pho_truong_ban_tuyen_giao_trung_uong.jpg

Ông Phạm Văn Linh - Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung Ương phát biểu: "Giải báo chí là nơi tôn vinh các nhà báo có các tác phẩm chất lượng, nêu ra những áp lực, khó khăn nội tại của nền kinh tế. Đây cũng là diễn đàn trao đổi của các nhà báo về vấn đề Lao động và việc làm. Số lượng tác phẩm tham dự năm nay đã đi sâu đánh giá những vấn đề nổi bật về Lao động và việc làm. Hi vọng đây là nơi gửi gắm những tác phẩm chất lượng. Cám ơn các nhà báo, những nhân vật chính của buổi lễ hôm nay cũng như các tổ chức Quốc tế. Hi vọng sẽ gặp lại các bạn vào những mùa giải tới".

9:55: Bế mạc buổi lễ và chụp ảnh kỉ niệm

9028853dc_i_1223.jpg
 Đại biểu, ban tổ chức và tác giả chụp ảnh lưu niệm


Thực hiện: Nhóm PV Sóng trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN