Vải thiều “xuất” Mỹ: Mới chỉ hứa suông

(Sóng trẻ) - Mặc dù sát gần ngày thu hoạch, nhưng hàng trăm hộ nông dân trồng vải thiều đạt tiêu chuẩn GlobalGap ở Lục Ngạn, Bắc Giang vẫn thấp thỏm chờ vải "xuất" Mỹ. Bởi đến thời điểm này vẫn chưa thấy có bóng dáng doanh nghiệp nào đến ngỏ ý thu mua hay đặt cơ sở thùng xốp. Đây là năm đầu tiên, vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang, Thanh Hà - Hải Dương được vào thị trường Mỹ - Một thị trường khó tính nhưng đầy tiềm năng có lẽ chỉ là lời hứa suông?

Một số nhà vườn trồng vải ở Lục Ngạn không đứng trước nguy cơ mất mùa thì lại lo lắng chờ vải thiều “đi” Mỹ. Đây là năm đầu tiên vải thiều Việt Nam được xuất sang thị trường khó tính nhưng lại đầy tiềm năng với hoa quả Việt Nam. Đến thời điểm này các doanh nghiệp mới chỉ đến xem chứ chưa có doanh nghiệp nào ký hợp đồng hay có ý định sẽ thu m vải của nông dân để xuất khẩu. 

80d4ca448_nh_1...jpg

Theo yêu cầu của phía Mỹ, huyện Lục Ngạn đã phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật, lựa chọn từ 300 hộ trong xã để lấy 109 hộ tham gia vào vùng sản xuất vải thiều xuất khẩu với diện tích khoảng hơn 60ha. Sau quá trình chọn lọc kỹ lưỡng giờ chỉ còn lại 40 hộ đủ điều kiện tham gia vào vùng sản xuất vải thiều xuất khẩu. Nhưng khi mùa vải cận kề mà vẫn chưa có doanh nghiệp nào ngỏ ý thu mua.

Ông Phạm Xuân Đáng (thôn Kép 1, xã Hồng Giang) là một trong những hộ dân có vải xuất sang thị trường Nhật Bản năm nái chia sẻ: “Vừa rồi, họ có đến kiểm tra vườn và hỗ trợ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) theo quy định “chuẩn” Mỹ. Cho nên nhà nhà chăm sóc cây vải cẩn thận để đảm bảo yêu cầu xuất ra nước nài. Hôm trước hội thảo có một doanh nghiệp về cũng chỉ nói sẽ xem xét để ký kết tiêu thụ vải thiều. Chúng tôi cũng không biết sao nữa”.

80d4ca448_nh_2_1.jpg

Ông Đáng lo lắng: “Phòng nông nghiệp huyện phối hợp với UBND xã tổ chức tập huấn về quy trình chăm sóc cây vải để xuất khẩu sang Mỹ. Phong trào làm vải xuất khẩu của bà con rất rầm rộ. Nhưng quan trọng đến lúc thu mua được nhiều hay ít. Điều này các hộ dân rất lo lắng. Vì quả vải trong thời điểm lấy quả, nắng không sao nếu mưa thì thối hết. Một nhà làm vải sạch, buổi sáng 4 nhân công may chăng bẻ được hơn tạ vải”.

Được biết, tiêu chuẩn để vải thiều Việt Namxuất khẩu vào Mỹ rất nghiêm ngặt. Ở nhiều công đoạn, phía Mỹ trực tiếp kiểm định và cho phép mới được triển khai. Trong khâu sản xuất phải bảo đảm tất cả các vườn vải thiều phải được phía Mỹ cấp mã vùng (có 6 mã vùng) và quy định về quản lý sâu bệnh hại vải ra hoa đậu quả cho nông dân. Theo đó, các cán bộ kỹ thuật khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng thuốc có chứa 5 hoạt chất mà Mỹ cấm như: Iprodione, Cypermerthrin, Diffennoconazole, Carbendazi, Chlorothalonil.

Nhiều nhà vườn trồng vải ở xã Hồng Giang và Phương Sơn cho biết, hiện tại chưa có thương lái Trung Quốc sang đặt cơ sở sản xuất thùng xốp để đựng vải đưa về nước. Nhưng chỉ nửa tháng nữa, các thương lái Trung Quốc sẽ sang thu mua vải. Phía Trung Quốc thường chọn mua hàng loạt một với giá cao, nhưng không ổn định và hay ép giá.

Ông Hào (Trưởng thôn Hiệp Tân, xã Hồng Giang) chia sẻ: “Bao năm nay, quả vải phụ thuộc vào một thị trường Trung Quốc nên bấp bênh lắm. Chính vì thế, nhiều nhà vườn trồng vải ở Hồng Giang muốn tìm kiếm thêm thị trường với giá ổn định hơn. Để bà con yên tâm làm vải, chứ không phải chuyển đổi sang trồng bưởi hay cam Canh”.

Bài và ảnh
Trần Thị Loan

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN