Viết cho những ngày tháng ba

(Sóng trẻ) - Người ta nghĩ đến tháng 3 với mùa hoa sưa trắng xóa những con đường Hà Nội, nhớ về ngày mà người phụ nữ Việt Nam được tôn vinh. Còn tôi, tôi nhớ đến tháng ba với màu áo xanh của tuổi trẻ.

Tháng 3, vẫn còn những cơn mưa và những cơn gió lạnh mỗi sớm mai. Tháng 3, vẫn nghe rét mướt luồn trong gió. Nhưng tháng 3 là sự khởi đầu cho một mùa hè rực lửa yêu thương của hàng triệu người trẻ Việt Nam trên khắp mọi nẻo đường.

Giống như học trò háo hức chờ mùa phượng đỏ, tôi háo hức chờ mùa áo xanh lên đường. Đi qua những chiến dịch tình nguyện mùa đông, qua những mùa mang áo ấm đến với trẻ em vùng cao, tôi chờ đợi một mùa yêu thương mới bắt đầu với tháng 3.Tiếp sức mùa thi, Em tôi đi thi, Cùng em đến trường…những cái tên đã trở nên quen thuộc vào mỗi mùa vượt vũ môn của các sĩ tử. Và không biết từ khi nào, màu áo xanh đã trở thành người bạn đồng hành cùng các em trên con đường học vấn, thi cử.

46b24c45f_images665613_i_7673.jpg
Màu áo xanh

Ai cũng sẽ một lần đi qua những băn khoăn, mơ hồ trước ngưỡng cửa đại học. Ai cũng một lần thèm được nghe những câu chuyện sinh viên để lấy làm động lực cho mình. Và những người mặc áo xanh đã đến, chia sẻ cùng các em những câu chuyện, giải đáp thắc mắc. Rồi màu áo ấy trở thành niềm tin và tình yêu của các em để có khi động lực để thi đỗ đại học của em là: để được mặc áo xanh giống như anh chị.

Những ngày nắng nóng tại các bến xe, tuyến đường trọng điểm…ở đâu tôi cũng nhìn thấy màu áo xanh. Sự dịu mát và an tâm khi nhìn thấy màu áo thân thương. Tôi nhớ mãi về nụ cười của họ. Giọt mồ hôi rơi. Những tấm lưng ướt đẫm. Và những chuyến đi về với bản làng. Trên những con đường quê, hình ảnh những thanh niên áo xanh với chiếc mũ tai bèo. Thân thương và tự hào mỗi khi nhớ về những hình ảnh ấy.

Mọi yêu thương, hành động của mùa hè tình nguyện, tôi tin rằng đều bắt đầu từ tháng 3. Nó là sự mở đầu, là chắt chiu cả về vật chất và tinh thần để khi hè về, thấy háo hức tiếng gọi của những miền quê. Những ai đã đi qua tháng 3 để chào hè tình nguyện, sẽ luôn thấy được sự gõ cửa trong tâm hồn mình. Tháng 3 nhẹ nhàng nhưng khiến ta phải nhớ, phải trăn trở về những mùa hè đã qua và háo hức cho mùa hè sắp tới.

Tháng 3 năm nay, mở đầu bằng những ngày mưa dầm, ướt át. Để đến hôm nay khi nắng lên, tôi vui sướng mang ra phơi chiếc áo xanh đã bạc màu của mình. Nhìn chiếc áo đã cùng mình đi qua bao chiến dịch rồi tự nhắc: tháng 3 đã về rồi đấy. Tháng mở đầu yêu thương cho một mùa tình nguyện mới.

Nguyễn Thị Minh Phương
Lớp Truyền hình K31A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN