Xe buýt – vấn nạn chưa bao giờ hết “nóng”

(Sóng Trẻ) - Dưới đây là ba trong số rất nhiều những vấn nạn về hoạt động xe bus

1. Những ngày vừa qua, người dân xôn xao về video clip ghi lại cảnh một người đàn ông van nài xin lại bằng lái xe sau khi bị móc túi trên xe bus, trước sự chứng kiến của mọi người. Trên xe, học sinh có, sinh viên có, nhưng chẳng ai đáp lại lời van nài khẩn thiết của người đàn ông tội nghiệp này. Không phải vì những người trên chuyến xe buýt đó vô tâm, họ cũng không biết gì cả cho đến lúc người đàn ông kia lên tiếng, có lẽ họ cũng không bất ngờ vì vấn nạn trộm cắp, móc túi đã hoành hành như cơm bữa trên các tuyến xe buýt ở hà Nội…

2210ae155_st4.jpg

Ảnh minh họa - Nguồn: internet

2. Đó chỉ là một trong những vấn đề bức xúc về hoạt động xe buýt. Nài trộm cắp, còn có tình trạng xe buýt đưa đón khách không đúng giờ hay thái độ thiếu văn hóa của những phụ xe… Từ lâu, cái mà người ta gọi một cách văn hoa là “văn minh xe buýt” hay “giải pháp xe buýt” cũng chỉ được một thời “tung hô” rồi… đâu lại vào đấy! Những người có trách nhiệm đều nói rằng họ đã cố làm hết sức, nhưng vấn đề chính là do ý thức người dân. Còn những gì diễn ra bên trong cái “hộp sắt” to đừng kia thì họ không giải thích được. Thử hỏi xem người dân sẽ ra sao khi họ phải ngồi trên những chiếc xe cũ kĩ, đi một lúc lại xả khói đen đầy đường. Bên nài thì bong bẩy, nhưng bên trong chiếc thì hỏng điều hòa, chiếc thì cửa kính long sòng sọc, chiếc thì kêu cút kít, đó là chưa kể hành khách phải chịu đựng cơ man là mùi mồ hôi (vì điều hòa hỏng), cả tiếng quát tháo của những phụ xe... Chưa hết, vào giờ cao điểm, chúng ta dễ dàng nhận thấy những đoạn đường ùn tắc vì bóng dáng những chiếc xe buýt cồng kềnh choán hết gần 2/3 đường, có những xe còn “liều lĩnh” chen ngang khi có khoảng trống, khiến một con đường vốn đã tắc nghẽn lại càng lộn xộn hơn. Như vậy thử hỏi “văn minh xe buýt” ở đâu và “văn minh” này có còn phụ thuộc vào ý thức người dân nữa không?

3. Vào hôm 5/10, Bộ trưởng Bộ giao thông Đinh La Thăng đã đăng đàn tỏ rõ quyết tâm sẽ trình đề án hạn chế xe cá nhân vào đầu năm 2012. Theo như lời tuyên bố của ông Thăng, toàn thể cán bộ của Bộ GTVT đi làm bằng xe buýt ít nhất một lần trong tuần. Điều đó cho thấy vai trò to lớn của xe buýt trong tình trạng quá tải giao thông hiện nay. Cũng vào chiều 6/10, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh, trong buổi trao đổi với phóng viên, đã chấm cho xe buýt điểm…8 về chất lượng phục vụ! Với vai trò quan trọng của mình, liệu những người có trách nhiệm đã thực hiện đầy đủ những gì có thể để xe buýt xứng đáng với điểm 8 mà ông Linh chấm hay chưa?

Vì thế, xe buýt chẳng khi nào hết “nóng” …

Duy Anh – Hải Đức
Báo in K30.A1
Học viện Báo chí và Tuyên truyền



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật3 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN