Cuộc đua “người người hiến kế, nhà nhà hiến kế”
Trai độc thân, gái ế hết cửa ra đường?!
Dù mới chỉ xuất hiện một ngày nay, nhưng bài hiến kế giao thông: “Cấm phương tiện xe máy đi một người trong giờ cao điểm” được đăng trên VOV Giao thông đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng. Người nói ngược, kẻ nói xuôi xung quanh những phát biểu gây sốc này nhưng đa phần trong số đó là những phản đối kịch liệt từ khắp nơi trên đất nước.
Đề xuất mới này sau khi được đưa ra đã được nhiều người gắn cho cái mác lạ, độc và đầy tính đột phá, không thua gì đề xuất đi xe máy chính chủ cách đây không lâu. Thế nhưng, song song với đó, những ý kiến bức xúc, lo lắng, băn khoăn của người dân cũng không hề ít. Thậm chí, nhiều diễn đàn đã được mở ra trên báo chí và các mạng xã hội xung quanh câu chuyện này với nhiều ý kiến phản đối và bất bình.
Đi một người cũng sẽ bị xử phạt trong tương lai? (Ảnh: Đất Việt)
Điểm “thú vị” ở đề xuất này là phậm vi tác động của nó gần như toàn diện. Gia đình giàu có, mỗi người một xe sẽ như ngồi trên đống lửa. Các hộ nghèo hơn cũng chẳng vui vẻ gì vì sẽ phải chuẩn bị tinh thần cắt bớt thời gian làm việc kiếm tiền để đưa đón lẫn nhau. Các cô gái đang có người yêu hoang mang khi thấy người yêu của mình ngày ngày đưa đón đồng nghiệp nữ đi làm để tránh bị phạt. Còn các bà vợ cũng sốt sắng khi không biết một ngày, ông chồng mình đèo bao nhiêu cô đi công khai nài đường…
Theo tác giả bài viết giải thích thì: thực tế trên những tuyến đường cho thấy, số lượng xe máy do một người điều khiển chiếm khoảng hơn 2/3 tổng số xe máy tham gia giao thông. Nếu trong giờ cao điểm, cơ quan chức năng cấm các phương tiện xe máy đi một người một xe sẽ giảm được số lượng lớn phương tiện cá nhân tham gia giao thông. Nghĩa là người trong cùng trường học, cơ quan, xí nghiệp.... sẽ tổ chức “kết đôi” với nhau để chung tay giảm ùn tắc giao thông. Điều này chỉ áp dụng trong giờ cao điểm, sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến sinh hoạt của người dân.
Thế nhưng, xem ra người dân vẫn chẳng
khác gì “kiến vỡ tổ” ngay cả khi giải
pháp này chưa đi vào thực tế. Một câu hỏi lớn được đặt ra: “Tính thực tế ở đâu
trong những đề xuất giảm ùn tắc giao thông? Hay chỉ là nói cho vui, dề xuất
nhầm còn hơn bỏ sót?”.
Nhìn lại quá khứ: lạ nhưng không mới
Trong lịch sử ngành giao thông Việt Nam đương đại, đã có không ít những giải pháp giao thông có tính đột phá, làm rung động lòng người được đưa ra đề xuất và thử nghiệm.
Đi xe kẹp 3 là vi phạm luật giao thông (Ảnh: Thời báo Kinh tế)
Đầu tiên phải kể đến đề xuất người có vòng đo ngực trung bình dưới 72cm không được cấp bằng lái hạng A1, đã từng một thời làm tan nát con tim của không biết bao nhiêu cô gái thấp bé nhẹ cân, có vòng 1 không được nở nang cho lắm.
Rồi sau đó là “kế sách” xe biển số lẻ đi ngày lẻ, xe biên số chẵn đi ngày chẵn được đăng đàn làm cho người đang ngủ cũng phải giật mình bật dậy. Và cũng không thể quên cả quy định về đổi giờ học, giờ làm khiến từ trẻ con, người lớn đến người già được một phen “đổi, đổi nữa, đổi mãi”.
Và mới đây nhất, câu chuyện cười ra nước mắt về xe chính chủ dường như vẫn còn chưa hề lắng xuống. Một vài ý kiến đã từng nói vui rằng: “Giờ muốn đi tỏ tình thì chỉ cần nói: Xe anh đầy bình”, nay có lẽ sẽ đỡ vất vả hơn nữa nhờ đề xuất mới cấm đi xe một mình này.
Nói cho cùng, cả người đề xuất lẫn người làm luật cũng đều đã và đang cố gắng tận dụng tối đa chất xám nhằm cải thiện tình hình giao thông của nước nhà. Đó là tấm lòng, là sự mong mỏi đáng được trân trọng hết mình. Thế nhưng, sự sáng tạo đến đâu mà không đi liền với tính khả thi, thực tế thì chẳng những không bao giờ giải quyết được cái gốc của vấn đề mà còn làm cho xã hội bất bình. Cùng chờ đợi những đề xuất mới hơn từ những người làm luật của nước nhà.
Lê Anh Việt
Lớp Báo mạng điện tử K.29
Học viện Báo chí và Tuyên truyền