Xem người khác chơi game có gì hay?

(Sóng trẻ) - “Tại sao lại không trực tiếp chơi trò chơi đó, tự mình trải nghiệm sự thú vị của trò chơi mà hàng nghìn người lại chọn cách nhìn người khác chơi?” Đó là thắc mắc của rất nhiều người khi thấy các bạn trẻ ngày nay có sở thích - xem các streamer chơi game.

Đã trở thành một trào lưu

Thời buổi công nghệ 4.0 đã mở ra những trò giải trí mới cho giới trẻ, trong đó thị trường livestream (phát sóng trực tiếp) game đang phát triển rất mạnh. Dễ dàng bắt gặp các bạn trẻ cầm trên tay chiếc điện thoại thông minh xem một người nào đó chơi game vào lúc rảnh rỗi. Họ say sưa, thỉnh thoảng phá lên cười rồi gõ bình luận. Xem stream có gì thu hút đến vậy?

Đây là một hình thức giải trí đã vô cùng phát triển ở nước nài, mới du nhập vào Việt Nam đang trở thành trào lưu. Có rất nhiều nền tảng website phục vụ cho việc này như Twitch, Youtube, Facebook, TalkTV, CubeTV, NimoTV,… Amazon đã quyết định bỏ ra gần 1 tỷ để mua lại Twitch, thúc đẩy ogle nhảy vào mảng streaming game với YouTube Gaming đủ thấy tiềm năng phát triển của lĩnh vực này.Ở Việt Nam phổ biến nhất là các streamer chơi trò chơi điện tử, họ thường chọn những tựa game có nhiều người yêu thích như Liên Minh Huyền Thoại, CS:, PUBG, Minecraft…

  

Twitch có 2,2 triệu chương trình phát sóng hàng tháng, 15 triệu người xem hàng ngày, luôn có 1 triệu người sử dụng mỗi lúc (Ảnh chụp màn hình)

Tại Việt Nam, những tên tuổi streamer hàng đầu phải kể đến Dũng CT,  PewPew, ViruSs, Misthy, Linh Ngọc Đàm… có tới hàng triệu lượt theo dõi trên kênh Youtube, trung bình có khoảng 10.000 khán giả cho mỗi lần phát trực tiếp, video phát lại cũng thu hút hàng trăm ngàn lượt xem. Họ không khác gì những ngôi sao trong showbiz với hàng ngàn người hâm mộ. Misthy  nhận định: “Thị trường live stream Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển tốt và có tiềm năng trở thành xu hướng giải trí hàng đầu vì tính năng tương tác tốt cùng độ chân thực cao, đáp ứng mong muốn của những người xem trực tuyến. Tính năng này còn thu hút hầu hết giới trẻ Việt vì cho phép người hâm mộ theo dõi, tương tác trực tiếp với thần tượng thông qua các buổi live stream".

Có rất nhiều lý do thu hút

Đầu tiên là sự yêu mến, đối tượng xem đông đảo nhất chính là những người hâm mộ của streamer đó. Có những hội “fan cuồng” còn rủ nhau lập nhiều tài khoản để tăng lượt xem, họ cũng rất chịu chi khi thường donate (quyên góp, 1 chức năng ủng hộ streamer trong các buổi phát sóng) cho thần tượng của mình. 


Lee Sang Hyoek – Faker được mệnh danh là người chơi vĩ đại nhất bộ môn Liên Minh Huyền Thoại có khoảng 1,5 triệu người theo dõi trên Twitch (Ảnh: Internet)

Thứ hai là muốn học tập, bạn Đình Hiếu (26 tuổi, nhân viên văn phòng) “Mình thường xem Faker để học cách di chuyển, tư duy và cách lên đồ để từ đó học tập và áp dụng vào những trận đấu của mình.” Những ai muốn nghiêm túc hơn trong việc chơi game thường sẽ theo dõi các các game thủ chuyên nghiệp là điều rất quan trọng.  Người xem sẽ có thể học được một vài mẹo nhỏ, cách xây dựng lối chơi, cách mua đồ trong game cũng như cách mà game thủ đó xử lý tình huống. 

Hoặc là xem stream chỉ vì lý do đơn giản như anh bạn Tô Sơn (22 tuổi, Đại học Kinh tế Quốc dân) : “Mình muốn xem trước một game trước khi bỏ tiền ra mua nó về.” Với các tựa game phải trả phí thì việc xem qua các streamer chơi nó rồi quyết định “tậu” về không chắc chắn là việc làm thông minh. 

Cũng có nhiều bạn không có điều kiện sắm một dàn máy khủng để chơi những game cần cấu hình cao thì việc xem stream game đó cũng giúp thỏa mãn phần nào.

Lý do không kém phần quan trọng khác là khán giả có thể tương tác trực tiếp với người chơi game cũng như cộng đồng game thủ khổng lồ. Khi xem, các bạn sẽ thấy các dòng tin nhắn (chat) với hàng tá biểu tượng cảm xúc được bắn ra liên tục với tốc độ rất rất nhanh. Tất cả đều là stream trực tiếp theo thời gian thực, do đó người xem sẽ không bị nhàm chán khi xem bởi họ biết có hàng chục đến hàng trăm nghìn người đang xem và bình luận với mình.


Misthy bên dàn máy “khủng” phục vụ cho công việc stream (Ảnh: Internet)

Misthy chia sẻ: “Vì sao stream game phát triển mạnh ở Việt Nam, thì cũng không khó lý giải. Khán giả - những người xem trực tuyến luôn mong muốn nhìn thấy những điều chân thật. Đó cũng là một trong những lý do live stream ra đời. Live stream mang đến người xem những gì đang diễn ra, nhưng việc mà streamer làm được, không giả dối, không kịch bản dàn dựng. Vì streamer cho người xem thấy con người và bản chất thật của bạn và khẳng định bạn là ai trong họ”.

Xem có chừng mực

Nhiều lợi ích giải trí là thế nhưng luôn có mặt hại đi kèm. Các buổi stream kết thúc khá khuya, một số người còn phát sóng xuyên đêm mà lượng người xem vẫn lên tới hàng ngàn thì thử hỏi hôm sau bạn trẻ đó sẽ học tập và làm việc như nào?! Vì chân thực nên một số streamer dễ bị buột miệng nói lời tục tĩu, trên kênh chat cũng xuất hiện những lời chửi bới, đôi lúc là cãi cọ. Cần khắc phục và hạn chế nếu không muốn hình ảnh của cộng đồng bị xấu đi trong mắt người nài.

Có những bạn vì thích ở một mình nhưng không muốn cô đơn, thế nên xem stream có lẽ là phương pháp giải trí tốt nhất cho bạn ấy. Tâm trạng ấy thật phức tạp nhưng cũng rất có lý. Tuy nhiên khả năng cao bạn dựa dẫm quá nhiều vào nó để giải trí rồi trở nên “sống ảo” không muốn tiếp xúc với người thật bên nài. Cái gì quá đều không tốt, người trẻ nên có chừng mực và tự chủ trước bất kì hình thức giải trí nào.

Streamer được hiểu là những người phát sóng trực tiếp bản thân mình trên mạng internet khi bình luận, ca hát, kể chuyện, chơi trò chơi điện tử hay bất cứ việc gì có thể thu hút người xem.

Bùi Thị Hải - Báo in K35A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN