Xót xa cụ già 70 tuổi nhặt than nuôi cháu ăn học

(Sóng Trẻ) - Ở cái tuổi 70, đáng lẽ phải được an hưởng tuổi già cùng con cùng cháu nhưng bà Nguyễn Thị Thúy (quê ở Vân Chàng, Nam Trực, tỉnh Nam Định) hàng ngày vẫn phải cặm cụi  nhặt than, nhặt phế liệu nuôi cháu trai Nguyễn Văn Minh ăn học.

Căn nhà nhỏ  của hai bà cháu nằm ở cuối làng Vân Chàng với tổng diện tích 30m2. Căn nhà cũ kỹ, ẩm thấp vừa là nơi trú vừa là nơi chứa than, chứa phế liệu được m về mỗi ngày. Đồ đạc trong nhà hết sức đơn giản, một tủ quần áo, hai chiếc giường nhỏ, một bàn học cho cháu. Tất cả đều đã cũ nát.

573a1cf8e_4.jpg
Hình ảnh bên trong căn nhà của bà Thúy

Ngày xưa, bà từng là bộ đội Trường Sơn (Nhập ngũ từ năm 1972- xuất ngũ năm 1979).  Những ngày trong quân ngũ, sau một trận sốt rét rừng, để lại trong cơ thể bà rất nhiều di chứng. Trong đó, nặng nhất là chứng viêm đa khớp, thị lực giảm.  

Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, bà lấy chồng và sinh được một người con trai. Nhưng chẳng được bao lâu thì chồng bà bị mất vì căn bệnh ung thư quái ác. Tử đó bà chật vật nuôi con khôn lớn. 

Con trai bà sau khi lập gia đình, hai vợ chồng đi làm ăn xa nhà. Do cuộc sống nghèo khổ nhưng mơ ước đổi đời, họ đã không bước qua được cám dỗ nên đã vấp vào con đường ma túy và phải đi tù.  Bà vô cùng  đau khổ, tủi nhục vì có đứa con duy nhất làm chỗ dựa nay lâm vào con đương tù tội. Bà lại một mình nuôi đứa cháu đích tôn khi cháu vừa tròn 3 tháng tuổi.

Hai bà cháu cùng nhau chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống
573a1cf8e_1.jpg
573a1cf8e_3.jpg

Bà Thúy cho biết: “Khi cháu Minh mới ra đời, tôi còn sức khỏe nên có thể làm thuê, làm mướn ở các xưởng đúc trong làng nên hai bà cháu cũng tạm sống qua ngày. Thế nhưng, hơn chục năm nay sức khỏe yếu, tôi chỉ còn cách nhặt than, nhặt phế liệu kiếm được đồng nào hay đồng nấy”. Mặc dù cuộc sống chật vật  khốn khó nhưng bà Thúy vẫn quyết tâm cho cháu Minh đi học với suy nghĩ có cái chữ sau này cháu sẽ đỡ khổ hơn mình.

Mỗi ngày bà nhặt than và bán được 15 đến 20 nghìn. Số tiền ít ỏi để chi trả cho cuộc sống của hai bà cháu. Mỗi bữa ăn của bà cháu cũng đơn giản, khi thì cơm rau muống với trứng luộc, khi thì mấy bắp ngô cho qua bữa.  Có những ngày trái gió trở trời, bệnh đau chân của bà trở nên nặng hơn. Không đi làm kiếm tiền được, bà cố tìm cho cháu thứ để ăn, còn mình ôm bụng đói đi ngủ.

573a1cf8e_2.jpg
Cháu Minh luôn chăm chỉ học bài

Thu nhập ít ỏi, để nuôi cháu ăn học suốt nhiều năm liền, bà luôn được sự trợ giúp tinh thần, vật chất của chính quyền địa phương, những hàng xóm tốt bụng. Hàng năm, quỹ khuyến học của Trường, của Thị trấn đều dành ra một quà nhỏ tặng cho Minh – một học sinh nghèo vượt khó. Lớp 7B, trường THCS Nam Đào nơi mà hàng ngày Minh vẫn đến trường, các bạn trong lớp đều cảm thông, chia sẻ những khó khăn với em. Minh luôn hòa đồng, tốt bụng với bạn, đặc biệt là sức học rất khá, chính vì vậy luôn được thầy yêu bạn mến. Minh chia sẻ: "Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, bà vất vả nuôi em ăn học, nên em sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này phụng dưỡng bà".

Nga Đoàn
Báo mạng K34

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN