Vì sao nhiều người thích xem người khác ăn uống?

(Sóng trẻ) - Những năm gần đây cụm từ Mukbang ASMR đã trở nên phổ biến nhờ những người thích ăn. Ngày càng nhiều các Youtuber làm về lĩnh vực này bởi sức hút của nó với người xem là rất lớn.

Mukbang và ASMR sự kết hợp của 2 xu hướng gây “sướng”

Mukbang có nguồn gốc từ Hàn Quốc, được hiểu như là "truyền hình ăn uống". Công việc tưởng chừng như rất đơn giản, chỉ việc ngồi ăn uống trước máy quay và ghi hình lại. Có người phát sóng trực tiếp để giao lưu với khán giả, có người quay sẵn và đăng lại video.  Thường những video như vậy sẽ ít có sự giao tiếp mà chỉ độc thoại thậm chí là không có lời nói chỉ tập trung vào ăn uống. Để tăng sự hấp dẫn cho những video như vậy các Youtuber nhờ đến sự giúp đỡ của ASMR, tập trung vào âm thanh ăn uống. Các video ăn uống giờ đây thường có từ khóa real sound ASMR đi kèm.

25780dd98_image.png

Từ Mukbang đơn thuần, các Youtuber  ngày càng phát triển hình thức của show ăn uống để thu hút người xem (Nguồn: Youtube)

ASMR là viết tắt của cụm Autonomous Sensory Meridian Response - một cụm từ tạm dịch là “phản ứng cực khoái nhận cảm cá nhân”. Đây được cho là một kiểu đạt “cực khoái” của não bộ khi được cho nghe các âm thanh “sướng”, ví dụ như tiếng giấy lạo xạo, tiếng mưa rơi, tiếng quét lá xào xạc… Một số người cho biết nghe các âm thanh này tạo cảm giác dễ chịu, thư giãn và sảng khoái nổi da gà giống như được ai đó vuốt tóc, hoặc chạm vào gáy. Từng một thời các video ASMR rất được ưa chuộng, nó đã từng kết hợp với xu hướng “tan chảy” tạo nên cơn sốt, đến nay nhiều người dùng nó để thư giãn hoặc xem cho dễ ngủ.


Video về sự tan chảy kết hợp ASMR đình đám (Nguồn: Youtube)

Giờ đây, các Youtuber về ăn uống đã tìm ra được hướng đi mới. Mọi người không cần ăn quá nhiều thức ăn để có được sự trầm trồ từ người xem. Họ đầu tư vào món ăn, ưu tiên những món độc, lạ nn miệng thậm chí là kì dị để thu hút khán giả. Thêm vào đó là âm thanh ASMR chân thật, có sức lay động. Các Youtuber Mukbang nổi tiếng có hàng trăm nghìn lượt đăng kí theo dõi, có người lên đến hàng triệu.

Lý do các video Mukbang ASMR được ưa chuộng

Như đã nói, Mukbang xuất phát từ Hàn Quốc, đất nước coi việc ăn uống là hoạt động cộng đồng, không ai muốn phải ăn uống 1 mình. Mukbang ra đời để giúp đỡ những người phải đi ăn 1 mình có sự kết nối, chia sẻ, trò chuyện trong lúc ăn. Ban đầu việc này bị các nước phương Tây đánh giá là kì cục “có gì hay khi xem người nào đó ăn uống?!”. Tuy nhiên sau một thời gian, các Youtuber nước nài cũng gia nhập vào trào lưu này, có thể thấy rất nhiều người không muốn ăn một mình.

25780dd98_image_1.png
 
Không thể phủ nhận tính giải trí của các video Mukbang ASMR (Nguồn: Youtube)

Điều quan trọng nhất, để thu hút người xem chính là tính giải trí. Khi Mukbang kết hợp với ASMR, hiệu quả của nó càng cao. Nói về ASMR, bác sĩ chuyên khoa thần kinh nổi tiếng Steve Novella, cho rằng có thể ASMR được kích hoạt từ một phần đặc thù của não bộ. Ông đánh giá rất nhiều người không hề liên quan đã mô tả cảm giác ASMR rất giống nhau, do đó có thể khẳng định hiện tượng ASMR là có thực.

Những người tin tưởng vào ASMR cho rằng xem các video ASMR trên YouTube giúp chữa trị các căn bệnh như trầm cảm, rối loạn tâm lý sau chấn thương, rối loạn giấc ngủ, rối loạn tập trung, lo âu, đau tiền đình... Chưa có bằng chứng nào khẳng định điều đó và chưa có nghiên cứu nào về tác dụng y học của ASMR. Thế nhưng cộng đồng ASMR liên tục mở rộng trên YouTube và công nghệ quay video ASMR ngày càng trở nên hiện đại hơn. 

“ASMR là gì vậy? Nhiều người gọi đó là cảm giác cực khoái. Đó là ví dụ cho thấy não bộ của chúng ta cực kỳ phức tạp và kỳ lạ. Nếu không thì các bạn giải thích như thế nào về sự tồn tại của hàng triệu video quay cảnh người ta thì thầm và tạo tiếng động?” - bác sĩ Steve Novella kết luận. Cách tốt nhất để kiểm chứng xem ASMR có tồn tại hay không là chúng ta hãy xem các video ASMR trên YouTube rồi tự đưa ra kết luận. 

Dưới những video có rất nhiều bình luận bày tỏ niềm vui, sự thỏa mãn khi thấy người khác được ăn uống đủ đầy những món nn như: “Tôi thích xem video như này vì họ ăn những thứ tôi không thể ăn” (không có điều kiện để mua hoặc đang ăn kiêng). Đặc biệt những clip có những món ăn kì lạ, độc đáo thậm chí là đáng ghê sợ càng thu hút nhiều lượt xem, ví như bạch tuộc sống, tổ ong, đuông dừa, bọ biển…

25780dd98_image_2.png
 
Cô nàng youtuber người Việt LINH-ASMR vừa ra mắt video ăn bọ biển để chúc mừng việc đạt 700 nghìn người đăng kí theo dõi (Nguồn: Youtube)

Nếu bạn chán ăn, thì xem những video như vậy sẽ giúp tăng khẩu vị, thấy nn miệng hơn. Tuy nhiên chú ý đừng để chúng là nguyên nhân khiến bạn tăng cân mất kiểm soát. Hơn thế nếu chỉ xem để thỏa mãn mà không ăn sẽ gây hiện tượng no ảo, về lâu dài sẽ không tốt cho sức khỏe. Một số Youtuber để thu hút người xem mà không ngại ăn những món “độc” “lạ” có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, người xem cần cảnh giác không nên bắt chước.

Bùi Hải

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN