[Hồi chuông cảnh báo: Vấn nạn mua bán thuốc phá thai online] - Kỳ 1: Nghịch lý chuyện "kê đơn bốc thuốc" phá thai của các "bác sĩ online"

Theo quy định của Bộ Y Tế, tất cả các thủ thuật về đình chỉ thai nhi đều phải được thực hiện tại bệnh viện, cơ sở y tế đã được cấp phép. Thế nhưng, thời gian gần đây, hàng loạt các “bác sĩ online” kê đơn thuốc phá thai tại nhà xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội, trở thành vấn đề nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận.

 Chiêu trò bán hàng của các “bác sĩ tự xưng”
Hiện nay, chỉ cần tìm kiếm cụm từ “Thuốc phá thai tại nhà” trên Facebook, hàng nghìn kết quả hiện ra trong vài giây với vô vàn sự lựa chọn từ những hội nhóm, các trang lớn nhỏ ở cả chế độ công khai lẫn riêng tư với sự tham gia của hàng chục, hàng trăm nghìn thành viên. Trên các hội nhóm này, các “bác sĩ online” ngang nhiên bán thuốc phá thai mà chẳng cần đưa ra bất kỳ loại giấy tờ nào chứng minh việc mua thuốc này có sự giám sát của các y bác sĩ của các bệnh viện lớn có uy tín. 

Bên cạnh đó, hàng loạt các bài đăng từ các thành viên để chế độ ẩn danh cần được tư vấn sức khỏe, tìm hiểu về dịch vụ phá thai đối với thai nhi dưới 7 tuần tuổi cũng nhận được lượt tương tác khá lớn. Phần lớn các bình luận dưới bài đăng là những lời quảng cáo hấp dẫn với phương châm “an toàn - tiết kiệm - hiệu quả”.

Ngay khi bấm vào nhóm công khai “Thuốc phá thai an toàn” với 58,4 nghìn thành viên, không khó để bắt gặp hàng loạt các bài viết với đủ nội dung: tư vấn, quảng cáo, kinh doanh thuốc phá thai. Những loại "biệt dược” ấy được các “bác sĩ online” cam kết chuẩn nguồn gốc xuất xứ tại Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Úc,... và an toàn, hiệu quả với người sử dụng, không để lại di chứng sau này.

20.jpg
Hàng loạt các bài viết từ các trang, hội nhóm bán thuốc phá thai tại nhà với lời cam kết dịch vụ chất lượng. (Ảnh chụp màn hình)

Trong vai một người có nhu cầu tìm hiểu về các loại thuốc phá thai tại nhà, nhóm phóng viên đã tìm đến các Fanpage được quảng cáo rầm rộ với các bác sĩ, dược sĩ có nhiều kinh nghiệm và đã phá thai thành công cho hàng trăm, hàng nghìn trường hợp. Khi vừa bày tỏ ý định mua thuốc phá thai tại nhà, “bác sĩ online” ngay lập tức gửi hình ảnh một combo phá thai với giá 499k gồm 1 hộp thuốc ngưng Mifestad, thuốc đẩy, 2 viên thuốc giảm đau Effemax, thuốc kháng sinh và thuốc cầm máu. 

21.jpg
Dù chưa biết về tình trạng của người mua ra sao, bác sĩ này vẫn nhiệt tình “kê đơn bốc thuốc”. (Ảnh chụp màn hình)

Người này còn cho biết nếu muốn đình chỉ thai kỳ thì cần phá thai bằng thuốc "Chỉ cần uống thuốc là sẽ sảy thai tự nhiên". 

22.jpg
Hỏi về tác dụng phụ của thuốc sau khi sử dụng, người này khẳng định sau khi uống thì chỉ xuất hiện hiện tình trạng hoa mắt, chóng mặt và hơi buồn nôn mà theo bác sĩ này chỉ là tác dụng phụ “nhẹ”. ( Ảnh chụp màn hình)

Khi chúng tôi tỏ vẻ lo lắng lỡ như thai không ra hết, người bán liền trấn an: “Ra sạch luôn, uống xong khi nào sạch thì chị mua que về thử. Chị bán và tư vấn cho hàng ngàn người rồi, chưa ai bị biến chứng cả”. 

23.jpg
Tỏ vẻ nghi ngờ về hiệu quả của thuốc, người bán ngay lập tức chụp màn hình tin nhắn “báo tin vui” của khách hàng khi đã phá thai thành công. (Ảnh chụp màn hình)

Liên hệ một trang khác, người viết cũng nhận được sự tư vấn tương tự. Chỉ cần đưa ra vài lý do như đã siêu âm, được bác sĩ cung cấp tên thuốc và đang mang thai vài tuần tuổi, ngay lập tức phóng viên đã nhận được đúng loại thuốc yêu cầu.

"Đối với thai dưới 7 tuần hoàn toàn không có rủi ro trong quá trình sử dụng cũng như không ảnh hưởng đến việc sinh sản sau này em nhé”, người này cho biết.

24.jpg
Người này còn khẳng định rằng thuốc phá thai đã được bộ Y tế cấp phép sử dụng như một phương pháp phá thai an toàn thay thế cho nạo hút thai. (Ảnh chụp màn hình)

Người viết thắc mắc: "Sao nghe nói phá thai nội khoa chỉ áp dụng cho trường hợp thai dưới 7 tuần trở xuống, tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng ?". Người này nhanh chóng trả lời: "Em nghe ai nói như vậy là... tầm bậy. 12 tuần em nhé", đồng thời khẳng định bản thân: "Chị là bác sĩ sản khoa".

Khi bày tỏ sự lo lắng "lỡ có chuyện gì", người này trấn an: "Mình là bác sĩ mà. Cứ nghe lời mình". Hỏi tiếp liệu có biến chứng nào xảy ra hay không thì được trả lời: "An toàn tuyệt đối, không hề có chuyện gì xảy ra cả".

“Bác sĩ” này còn hướng dẫn cho người mua 2 bước chính làm sảy thai bao gồm: Dùng thuốc Mifestad 200 làm ngưng thai với chú thích “sử dụng xong sinh hoạt bình thường” và 2 ngày sau dùng Misoprostol làm sảy thai ra ngoài với chú thích “cần nghỉ ngơi ở bước 2 này vài tiếng”. 

25.jpg
Các bước phá thai được bác sĩ này kê đơn online mà không qua thăm khám hay kiểm tra tình hình sức khỏe người mua (Ảnh chụp màn hình) 

Bên cạnh đó, bác sĩ này còn gửi liệu trình thuốc phá thai cho người mua. Song song với việc hướng dẫn, người này còn gửi hình ảnh về 1 hộp thuốc Mifepristone (Mifestad®200) và 1 hộp Misoprostol cùng các loại thuốc hỗ trợ khác.

26.jpg
Liệu trình thuốc do “bác sĩ tự xưng” kê đơn. (Ảnh chụp màn hình)

Khi phóng viên thể hiện sự nghi ngờ về tác dụng của thuốc, người này thể hiện thái độ tức giận và buông lời cảnh cáo: “Em lăn tăn thì cứ đến phòng khám nạo hút chị không chào mời gì thuốc phá thai cả. Chỉ có điều nếu em chưa sinh đẻ hoặc còn ý định sinh đẻ thì cân nhắc vì phá làm rộng tử cung, giãn, mòn tử cung rất ảnh hưởng sau này”.

27.jpg
“Bác sĩ” này tuyên bố chắc chắn “nhà chị không có ai sử dụng mà không hiệu quả cả”. (Ảnh chụp màn hình) 

Thậm chí, một số “bác sĩ tự xưng” còn giới thiệu cả dịch vụ vận chuyển thuốc về tận nhà qua đường bưu điện với lời mời chào tiện lợi, nhanh chóng, “mai gửi, ngày kia nhận được hàng ngay”. Với những người trót mang thai ngoài ý muốn, lại ngại ngùng đến bệnh viện thì hình thức giao hàng tận nơi này quả là đánh trúng tâm lý khách hàng. 

28.jpg
Không chỉ ở Việt Nam, thuốc phá thai còn được chuyển phát sang nước ngoài và được người bán “khoe” trên các hội nhóm. (Ảnh chụp màn hình)

Trăm giá bán, muôn kiểu hướng dẫn
Nhóm phóng viên chúng tôi tiếp cận với nhiều trang chuyên rao bán thuốc và phát hiện ra “điểm bất thường” khi cách tư vấn của mỗi nơi một kiểu và giá cả cũng như hướng dẫn sử dụng thuốc cho người mua là hoàn toàn khác biệt.

Giá niêm yết của một liều thuốc phá thai nội tiết bao gồm một viên Mifepristone 200mg, hai viên Misoprostol 200mg có giá thành dao động khoảng 430.000 - 450.000 đồng, thế nhưng rất nhiều nơi tự ý “độn giá” bán lên 600.000 đồng đến 1 triệu đồng. Thế nhưng vẫn có rất nhiều người bất chấp giá thành cao để mua về sử dụng vì họ mang tâm lý ngại đến những cơ sở khám, chữa bệnh lớn như bệnh viện và phòng khám uy tín.

Giữa “phiên chợ tấp nập” với cả trăm ngàn chỗ bán thuốc, rất khó để có thể phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng trôi nổi, hàng giả, hàng nhái. Người bán nào cũng khẳng định thuốc mình bán là uy tín, chính hãng, chất lượng… nhưng không nơi nào có giấy chứng nhận, cấp phép hợp pháp của Bộ Y Tế. Cái “uy tín” được tạo ra, chỉ là những tin nhắn “feedback” về trải nghiệm sau khi sử dụng thuốc của khách hàng mà các “bác sĩ online” "đã chữa khỏi". 

Liệu lợi nhuận mà loại thuốc này mang lại có “che mờ mắt” của những “bác sĩ ảo” trên mạng xã hội? Để họ bất chấp các quy định của pháp luật, của Bộ Y Tế để tư lợi cho lợi ích cá nhân của mình mà quên đi sự an toàn tính mạng của người mua. Câu trả lời sẽ có trong kỳ 2: Phá thai bằng thuốc tại nhà - Biến chứng khó lường, tương lai khó đoán.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN