Du hành thời gian cùng triển lãm tư liệu: Tái thiết di sản công nghiệp

(Sóng trẻ) - Từ ngày 3/3 đến hết ngày 26/3, khu tổ hợp cộng đồng COMPLEX 01 tổ chức triển lãm tư liệu: Tái thiết di sản công nghiệp.

Tiếp nối chuỗi hội thảo “Tái thiết di sản công nghiệp 2022 - Đổi mới & bền vững”, triển lãm “Tái thiết di sản công nghiệp 2023” được tổ chức nhằm mục đích mang lại cho cộng đồng những góc nhìn về khả năng chuyển đổi các cơ sở công nghiệp. Triển lãm thuộc dự án được khởi xướng và tổ chức bởi Viện Pháp tại Việt Nam, Viện Goethe cùng nhiều đối tác hỗ trợ khác.

1.png
Ảnh 1: Toàn cảnh triển lãm tư liệu: Tái thiết di sản công nghiệp. (Ảnh: Phương Nga).

Thông qua các ví dụ về bảo tồn và phát huy di sản công nghiệp tại các quốc gia, triển lãm mang đến một cái nhìn khách quan trong việc phát huy giá trị di sản công nghiệp. Hình ảnh 10+ di sản công nghiệp được trưng bày với những thông tin hữu ích, kết hợp mã QR giúp khán giả du hành về thời quá khứ khám phá những công trình cũ.

Địa điểm tổ chức triển lãm - khu tổ hợp COMPLEX 01 chính là một trong những di sản được tái thiết thành công. Trên nền móng của một nhà máy cũ những năm cách mạng công nghiệp, kiến trúc sư Nguyễn Bùi Vũ đã khởi tạo một “cuộc cách mạng mới”, biến nơi đây thành một địa điểm thu hút giới trẻ.

2.png
Ảnh 2: Khu tổ hợp COMPLEX 01 là một trong những di sản được tái thiết thành công. (Ảnh: Phương Nga).

Các kiến trúc sư tài hoa đã làm sống lại những khối công trình công nghiệp bê tông như nhà máy dây cáp Gempt, khu chợ hoa đầu mối W.Michael Blumenthal Academy, bảo tàng Do Thái Berlin. Bên cạnh đó, nhà kho Dutch Railway, nhà máy thuốc lá Seita, nhà máy chế biến dầu Long Biên cũng thu hút nhiều sự chú ý của khách tham quan triển lãm.

3.png
Ảnh 3: Hình ảnh về nhà máy dây cáp Gempt, khu chợ hoa đầu mối W.Michael Blumenthal Academy và thế giới trẻ em của bảo tàng Do Thái tại Berlin. (Ảnh: Phương Nga).

Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày hình ảnh những khu công nghiệp được tái thiết lập thành những khu vực cộng đồng như: khu công nghiệp Mayfield, trung tâm văn hóa xã hội Gempt Hall Langerich, khu vực thương mại Deptford, 282 Workshop,...

4.png
Ảnh 4: Khu công nghiệp, phức hợp gồm nhà và các dịch vụ Mayfield. (Ảnh: Phương Nga).
5.png
Ảnh 5: Nhà máy in Công Đoàn, khu tổ hợp COMPLEX 01 và 1 số hoạt động thuộc dự án. (Ảnh: Phương Nga).
6.png
Ảnh 6: Nhà máy thuốc lá Seita, nhà máy chế biến dầu Long Biên và các khu cộng đồng được tái thiết lập. (Ảnh: Phương Nga).

Chia sẻ với Sóng trẻ, bạn Hồng Linh - người tham dự triển lãm cho biết: “Triển lãm đã đem đến những kiến thức về mô hình chuyển đổi di sản công nghiệp, những kinh nghiệm và ví dụ thực tế. Mình rất ấn tượng với sự tài ba của các kiến trúc sư khi đã biến những công trình cũ, bị bỏ hoang trở thành không gian năng động, góp phần to lớn cho sự phát triển của đô thị”.

7.png
Ảnh 7: Bạn Hồng Linh - người tham dự triển lãm chia sẻ bản thân rất ấn tượng với sự tài ba của các kiến trúc sư. (Ảnh: Phương Nga).

Hiện nay, một số biện pháp đã được đề xuất nhằm lưu giữ những di sản “ký ức đô thị”, đồng thời tạo ra giá trị văn hóa, kinh tế cho xã hội. Trong đó, tái thiết di sản thành không gian mới với nhiều hoạt động ý nghĩa đã góp phần thúc đẩy nền công nghiệp sáng tạo, thu hút khách du lịch.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN