15 năm Khoa PT-TH: Đơn vị tiên phong hướng đến đào tạo Báo chí đa phương tiệ

(Sóng trẻ) - Khoa Phát thanh - Truyền hình, trực thuộc Học viện Báo chí và Tuyên truyền được thành lập ngày 28/3/1979. Đến năm 1983, khoa chính thức sáp nhập với Khoa Báo chí. Sau 20 năm, ngày 01/10/2003, khoa lại được tái thành lập trở thành một địa chỉ đi đầu về đào tạo Báo chí trong cả nước, đặc biệt là báo chí đa phương tiện. Cùng nhìn lại lịch sử hình thành cũng như những nỗ lực và cống hiến mà Khoa Phát thanh – Truyền hình đã gây dựng trong suốt 15 năm qua.

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH

e506c41cf_lich_su_pt.png

9331aee9d_anh_thay_co.png

CƠ CẤU TỔ CHỨC

9331aee9d_anh_3.png

Bên cạnh đó Khoa còn có đông đảo đội ngũ cộng tác viên là nhà báo, đạo diễn, quay phim, dẫn chương trình… có nhiều kinh nghiệm đang làm việc tại các cơ quan báo chí: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Nhân Dân, Lao Động, Tiền Phong, Vietnamnet, VNexpress, Dân Trí, Thông Tấn xã Việt Nam….

Khoa luôn xác định nghiên cứu khoa học là một nhiệm vụ trọng tâm, không tách rời với hoạt động đào tạo. Từ năm 2003, Khoa đã tổ chức hơn 12 hội thảo khoa học và 25 buổi thông tin khoa học; thực hiện hơn 70 đề tài khoa học cấp cơ sở và cơ sở trọng điểm; 40 đề tài khoa học của sinh viên; xuất bản hơn 50 giáo trình, sách chuyên khảo; công bố gần 300 bài báo nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên của Khoa còn là lực lượng nòng cốt tham gia nghiên cứu nhiều đề tài cấp Nhà nước, đề tài cấp Bộ…

9331aee9d_39814861_459558114559576_1236502534554648576_n.png

Khoa là đối tác uy tín, quan trọng của nhiều tổ chức quốc tế như: Tổ chức Lao động Việc làm thế giới (ILO); Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã (WCS); Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ); Mạng lưới Người tự kỷ Việt Nam...

829e363fa_anh_6.png

Khoa tham gia tích cực vào các hoạt động hợp tác quốc tế của Học viện với Đại học Middlesex (Vương quốc Anh); Đại học Tổng hợp Viên (Áo); KOICA, (Hàn Quốc); Cộng hoà DCND Lào, Cộng hoà Liên bang Đức, Thuỵ Điển…

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Hiện nay, Khoa Phát thanh - Truyền hình có quy mô đào tạo lớn nhất Học viện Báo chí và Tuyên truyền cả về chuyên ngành đào tạo, cấp đào tạo và số lượng lớp, số lượng sinh viên, học viên. Chương trình đào tạo các chuyên ngành được thiết kế dựa trên mô hình đào tạo chuyên sâu. Chương trình đào tạo của khoa luôn nhận được sự tư vấn quý báu của các chuyên gia đang hoạt động trong lĩnh vực báo chí truyền thông ở Việt Nam và nước nài để thường xuyên cải tiến cho phù hợp với yêu cầu phát triển của xã hội.

9331aee9d_abc.png

Hệ đại học

Gồm 5 chuyên ngành là: Phát thanh, Truyền hình, Báo mạng điện tử, Quay phim truyền hình và Báo chí đa phương tiện với chương trình đào tạo hiện đại, phù hợp với nhu cầu thực tiễn. Ví dụ một số môn học trong các chuyên ngành:

Chuyên ngành Phát thanh: Tổ chức sản xuất chương trình phát thanh, Phát thanh trực tiếp, Dẫn chương trình phát thanh, Tác phẩm phát thanh, Âm nhạc - tiếng động phát thanh…

Chuyên ngành Truyền hình: Tác phẩm truyền hình, Tổ chức sản xuất chương trình truyền hình, Các chương trình văn hoá giải trí truyền hình, Dẫn chương trình truyền hình, Dựng phim truyền hình…

Chuyên ngành Quay phim truyền hình: Nghệ thuật nhiếp ảnh, Kỹ thuật quay phim, Dựng phim truyền hình, Nghệ thuật quay phim…

Chuyên ngành Báo mạng điện tử: Tác phẩm báo mạng điện tử, Tổ chức sản xuất sản phẩm báo mạng điện tử, Các chương trình tương tác trên báo mạng điện tử, Thiết kế và quản trị báo mạng điện tử, Báo chí di động, Báo chí dữ liệu…

Chuyên ngành Báo chí Đa phương tiện: Đặc điểm các loại hình báo chí, Các phương tiện kỹ thuật, Audio & Video trên báo mạng điện tử, Tác phẩm báo chí đa phương tiện, Lao động báo chí đa phương tiện…

Hệ cao học

Đào tạo 2 chuyên ngành là: Cao học Phát thanh - Truyền hình và Cao học Quản lý phát thanh, truyền hình và báo mạng điện tử.

Cao học Phát thanh - Truyền hình: Truyền hình - Phát thanh trong xã hội đương đại, Báo mạng điện tử và multimedia, Báo chí và truyền thông xã hội, Phát thanh truyền hình tương tác, Báo chí chuyên biệt…

Cao học Quản lý phát thanh, truyền hình và báo mạng điện tử: Lãnh đạo, quản lý báo chí – truyền thông, Lý luận và thực tiễn báo chí truyền thông đương đại, Kinh tế báo chí truyền thông, Luật pháp và đạo đức trong thực tiễn báo chí truyền thông, An ninh truyền thông, Ngôn ngữ báo chí truyền thông, Quản lý nhà nước về phát thanh, truyền hình và báo mạng điện tử, Quản lý toà soạn hội tụ, Bản quyền phát thanh, truyền hình và báo mạng điện tử, Tâm lý lãnh đạo, quản lý báo chí truyền thông…

Hệ tiến sĩ 

Đào tạo Tiến sĩ ngành Báo chí học với một số chuyên đề cơ bản: Cơ sở lý luận và thực tiễn báo chí học, Cơ sở lý luận – thực tiễn kinh tế học báo chí – truyền thông, Lý thuyết multimedia và hội tụ truyền thông, Phát thanh, truyền hình trong môi trường truyền thông số, Tổng quan tình hình nghiên cứu...

Gắn lý thuyết với thực hành là nội dung đào tạo của Khoa Phát thanh- truyền hình. Trong quá trình học tập, nài các môn học lý thuyết, sinh viên sẽ được thực hành sản xuất các tác phẩm báo chí tại các phòng chức năng, được trang bị hiện đại.

HỌC ĐI ĐÔI VỚI HÀNH 

829e363fa_song_tr3.png

Song song với học lý thuyết, Khoa Phát thanh – Truyền hình luôn tạo mọi điều kiện để sinh viên có cơ hội, môi trường để rèn nghề, áp dụng lý thuyết đã được học vào sáng tạo tác phẩm thực tế.

Trên cả 3 mảng báo mạng, truyền hình, phát thanh, Khoa đều xây dựng câu lạc bộ cho từng loại hình để sinh viên dễ dàng trong thực hành.

Sóng trẻ News

Trang tin Sóng trẻ.tv được thành lập từ năm 2008. Nội dung thông tin của website bao gồm những tác phẩm mới của sinh viên, là nơi để sinh viên thể hiện góc nhìn của mình trước những vấn đề trong cuộc sống. Thành viên của Câu lạc bộ Sóng Trẻ Online được đào tạo các kỹ năng nghiệp vụ cơ bản, có cơ hội trải nghiệm thực tế và sáng tạo tác phẩm báo chí. 

Nhiều thành viên của CLB sau khi ra trường trở thành những phóng viên tại các cơ quan báo chí lớn. Câu lạc bộ Sóng trẻ Online hiện đang tổ chức sản xuất trang tin điện tử Sóng trẻ với nhiều tác phẩm báo chí đa phương tiện chất lượng tốt.

STV

Câu lạc bộ Truyền hình sinh viên (STV) trực thuộc Khoa Phát thanh - Truyền hình, được thành lập với mục đích kết nối các bạn sinh viên có đam mê với Truyền hình, tạo một môi trường thực hành, thực tế chuyên nghiệp.

Hoạt động chính của STV là sản xuất bản tin và phim ngắn. STV cộng tác sản xuất chương trình truyền hình với một số các cơ quan, đài truyền hình như Truyền hình Công an Nhân dân, Điền Quân Media & Entertainment.

STV thường xuyên tổ chức thêm các khóa tập huấn kĩ năng nghiệp vụ báo chí, các sự kiện, buổi đi chơi dã nại cho các thành viên trong câu lạc bộ.
                   
Sóng Trẻ Radio


Gắn lý thuyết với thực hành là nội dung đào tạo của Khoa Phát thanh- truyền hình. Trong quá trình học tập, nài các môn học lý thuyết, sinh viên sẽ được thực hành sản xuất các tác phẩm báo chí tại các phòng chức năng, được trang bị hiện đại:

Nài ra, sinh viên còn có cơ hội tham gia các hoạt động khác như như Sóng trẻ Festival – sự kiện thường niên chào đón khóa mới. Giải báo chí Sóng trẻ cũng như các hoạt động phong trào (hiến máu nhân đạo, hoạt động vì môi trường...)

Mặc dù thời gian tái thành lập khoa chưa phải quá dài, nhưng thành tích mà Khoa Phát thanh – Truyền hình đã làm nên thì không hề “khiêm tốn” mà rất đáng ngưỡng mộ và tự hào. Có rất nhiều gương mặt trẻ từng là cựu sinh viên của khoa hiện đang là phóng viên, BTV (Biên tập viên) thậm chí là TBT (Tổng biên tập) của những tờ báo, tạp chí, Đài truyền hình nổi tiếng trên cả nước.

d09bfc8a2_222362_10208948013129083_5936259085279486410_n.jpg

Phóng viên Nguyễn Ngân, cựu sinh viên lớp Truyền hình k26 hiện đang là phóng viên Ban Thời sự, Đài truyền hình Việt Nam (Ảnh: Trang Facebook nhân vật)

15 năm tái thành lập Khoa, đội ngũ giảng viên và sinh viên Khoa Phát thanh truyền hình cùng nhìn về quá khứ để rút kinh nghiệm sâu sắc, tiếp thu những cái còn giá trị và hướng đến tương lai với những đột phá mới, phong cách trẻ trung và luôn luôn đón đầu xu hướng trong đào tạo báo chí.
 
  Hà Hiền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN