5 chìa khóa tạo nên sự khác biệt giữa start-up ngàn đô và kẻ vỡ mộng

(Sóng trẻ) - "Chưa bao giờ phong trào khởi nghiệp kinh doanh trong giới trẻ trở nên rầm rộ như hiện nay. Thế nhưng, không phải ai trong số đó cũng có thành quả ngay từ lần đầu khởi nghiệp, có người kiếm được ngàn đô một tháng, cũng có người liên tục thất bại. Điều quan trọng nhất khi khởi nghiệp đó là “tư duy đúng”, điều này đã được chuyên gia Hoàng Đình Trọng - Phó Hiệu Trưởng Trường Bồi dưỡng Cán bộ quản lý các Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam gửi đến các bạn trẻ.

Để có thể duy trì được doanh nghiệp lâu dài thì các start-up cần phải hiểu được cặn kẽ cốt lõi của quản trị kinh doanh. Trong đó có 5 yếu tố then chốt khi bắt đầu khởi nghiệp mà mỗi start-up nhất định cần nắm chắc đó là tư duy, phương pháp, công cụ, cố vấn, thời điểm.

5 tư duy đúng trong kinh doanh được chuyên gia, tác giả Hoàng Đình Trọng chia sẻ trong khóa “Giải phóng lãnh đạo” giúp các bạn trẻ có được chiến lược bài bản và những bước đi chắc chắn khi thực hiện dự án kinh doanh của mình.

bfd76649a_b1.1.jpg

Chuyên gia- tác giả Hoàng Đình Trọng chia sẻ kiến thức trong khóa học “Giải phóng lãnh đạo”

Song hành với tinh thần dấn thân khởi nghiệp, việc trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp một cách bài bản là điều hết sức cần thiết với người khởi sự kinh doanh. 5 chìa khóa chuyên gia Hoàng Đình Trọng chia sẻ đặc biệt quan trọng với những người đang mong muốn kinh doanh hoặc khởi nghiệp rồi mà mắc vào nợ nần, chưa biết marketing, chưa biết kiểm soát về con người, hệ thống,…

Chuyên gia, tác giả Hoàng Đình Trọng khẳng định muốn công việc kinh doanh phát triển nhanh hơn, dễ dàng hơn và đi đúng hướng, bền vững, start-up đỡ vất vả, loay hoay trong những lỗi sai thì các bạn nên biết 5 điều sau đây:

Tư duy đúng

Tư duy đúng là những tư duy về kinh doanh, lãnh đạo, xây dựng hệ thống, tư duy kiến thức về ngành nghề, lĩnh vực mình làm. Có tư duy thì công việc mới chắc chắn, gia tăng cơ hội thành công. Bạn không thể vào cuộc đua mà không biết cách thức, luật chơi, không có chiến lược bài bản. 

Để có được tư duy ấy, các start-up cần phải học rất nhiều: học hỏi từ bạn bè, từ những người đã thành công, học qua sách báo, video, tham gia các khóa học đào tạo kinh doanh,… Đặc biệt chuyên gia Hoàng Đình Trọng đề cao việc học thông qua cố vấn. Đó là tìm một người giỏi nhất trong lĩnh vực bạn quan tâm và học theo chiều sâu, mô phỏng cách họ đã làm. “Phát triển bản thân là 1 quá trình không ngừng của một CEO và nếu bạn nào dấn thân vào con đường làm chủ doanh nghiệp, làm quản lý lãnh đạo thì cần liên tục trau dồi, cải thiện điều đó” – Ông Trọng nhấn mạnh.

Phương pháp đúng

Khi đã có tư duy rồi thì điều tiếp theo mà start-up cần quan tâm là phương pháp, cách làm. Khi triển khai dự án kinh doanh của mình bạn cần trả lời rất nhiều câu hỏi như: Cần bao nhiêu bước để xây dựng dự án kinh doanh thành công? 7 chiến lược huy động vốn là gì? Quy trình 9 bước Marketing là gì để thâm nhập và làm chủ một thị trường ngách? 12 bước chốt sales để tăng tỉ lệ chuyển đổi như thế nào?...

Đó là những cách làm, phương pháp làm mà bạn cần phải quan tâm chú trọng rất nhiều. Càng làm chi tiết thì các câu hỏi càng rõ ràng. “Rõ ràng tạo sức mạnh” là câu nói được chuyên gia Hoàng Đình Trọng nhắc lại nhiều lần trong khóa học để nhắc nhở các CEO và start-up chú trọng phương pháp làm hiệu quả.

bfd76649a_b1.2.jpg

Buổi chia sẻ của chuyên gia Hoàng Đình Trọng với nhiều kiến thức bổ ích thu hút nhiều CEO và các bạn khởi nghiệp

Công cụ đúng

Yếu tố then chốt thứ ba để kinh doanh thành công là sử dụng công cụ đúng. Bạn cần biết được trong lĩnh vực, công việc chuyên môn của mình cần những công cụ gì?

Công cụ bao gồm trong quản trị chung và trong từng chuyên môn nhỏ như kế toán, sales, marketing, chăm sóc khách hàng,…

Có được công cụ đúng sẽ hỗ trợ và là đòn bẩy thúc đẩy công việc kinh doanh thuận lợi hơn, tối ưu hiệu quả, năng suất cao mà chất lượng vẫn đảm bảo.

Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ mà start-up có thể tham khảo như CRM, Zimbra, Infusionsoft,… để giúp công việc quản lý dễ dàng hơn.

Chuyên gia, cố vấn đúng

Một trong những chiến lược hiệu quả trong kinh doanh là “đứng trên vai người khổng lồ”. Nhờ vào sự hỗ trợ giúp đỡ của các chuyên gia, cố vấn mà bạn có thể đi nhanh hơn, rút ngắn con đường thành công.

Khi bắt đầu công việc kinh doanh thì các yếu tố về chuyên môn như luật pháp, tài chính - kế toán, thuế, nhân sự,… đều cần đến người hướng dẫn vì fouder (người sáng lập ý tưởng kinh doanh) thường sẽ dành nhiều thời gian cho việc lên chiến lược, mục tiêu.

Thời điểm đúng

Người khởi nghiệp thông minh cần có một con mắt tinh tường, sự nghiên cứu kỹ càng để nhìn ra một thị trường tiềm năng vào đúng lúc cần thiết. Kinh doanh là trao đi giá trị nhưng cần trao đi những gì khách hàng cần chứ không phải thứ mình có.

Start-up cần nhìn ra thời thế và xu hướng thị trường, nghiên cứu những công ty cùng ngành của mình đang phát triển như thế nào. Không nên đi trước hay đi sau thị trường vì nếu thị trường chưa được giáo dục, khách hàng không biết sản phẩm của mình, điều kiện chi trả chưa đáp ứng thì cũng không thể hiệu quả.

Cuối cùng, chuyên gia Hoàng Đình Trọng nhấn mạnh vai trò quan trọng khi khởi nghiệp kinh doanh đó là sứ mệnh, đam mê. Chỉ khi tình yêu của bạn với công việc đủ lớn thì bạn mới có thể đủ can đảm vượt qua tất cả mọi khó khăn trong những bước chân đầu tiên của quá trình chinh phục ước mơ kinh doanh.

“Tất nhiên là tư duy hay hành động thì cũng phải tìm ra một đam mê, biến đam mê thành sứ mệnh. Điểm xuất phát của công ty chính là từ sứ mệnh, gốc rễ của sự thành công cũng là từ sứ mệnh. Các bạn trẻ muốn thành công thì nhất định phải kiên trì theo đuổi, thực hiện sứ mệnh của mình” – ông Trọng chia sẻ.

bfd76649a_b1.3.jpg

Chuyên gia Hoàng Đình Trọng với những câu nói truyền cảm hứng cho các bạn trẻ khởi nghiệp

Kỳ Anh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN