7 nghề “hot” trong giới sinh viên hiện nay

(Sóng trẻ) - Làm thêm không còn là điều mới mẻ và đã trở thành một xu hướng tất yếu dành cho các bạn sinh viên năng động, ham học hỏi. 

Có những bạn đi làm thêm để giúp cho bố mẹ trang trải học phí và cho một số nhu cầu cá nhân khác, lại có những bạn gia đình rất khá giả nhưng vẫn làm thêm vì họ nghĩ đó là cơ hội để cọ xát, rèn luyện những kỹ năng, tích lũy những kinh nghiệm mà trường học sẽ khó giúp họ có được. Sự lựa chọn công việc cho sinh viên rất đa dạng, có thể kể tới 7 công việc hấp hẫn dành cho sinh viên hiện nay.

1.PG

Promotion Girl (PG) có nhiệm vụ quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp dưới nhiều hình thức khác nhau. Muốn làm được nghề này, ứng viên phải có nại hình ưa nhìn, cao trên 1m60, gương mặt khả ái và khả năng diễn đạt tốt. 
Nghề PG ngày càng được nhiều bạn trẻ đón nhận, bởi họ tìm ở đó sự năng động, nhạy bén và thời gian làm việc linh hoạt. PG làm việc theo 2 dạng cố định và lưu động. PG cố định là những người đứng tại quầy để giới thiệu sản phẩm cho khách. PG lưu động có thể nhận show theo ca, làm việc tại các lễ khai trương, khánh thành hoặc phát tờ rơi trên đường phố... 

e26dcf214_anh1.jpg

Nghề PG ngày càng được nhiều bạn trẻ đón nhận

2. Người mẫu ảnh

Thời gian gần đây, phong trào tuyển người mẫu cho shop thời trang đang nở rộ tại Hà Nội và nhiều thành phố lớn. Chỉ cần lướt qua một vài con phố thời trang như Thợ Nhuộm, Chùa Bộc, Hàng Bông… người ta có thể dễ dàng bắt gặp những biển hiệu chào mời tuyển cộng tác viên làm người mẫu.

Theo chị Thu Nga, chủ một shop thời trang trên phố Đội Cấn thì đối với những gương mặt "quen thuộc", trung bình mỗi buổi chụp ảnh được trả trên dưới 1 triệu đồng. Còn với gương mặt mới, "tiền lương" dao động từ 300.000-500.000đồng/buổi chụp. Thông thường, những nhãn hàng có thương hiệu tốt thường trả thù lao cao hơn so với các cửa hàng bình dân nhưng việc tuyển dụng lại chặt chẽ hơn, yêu cầu về người mẫu khắt khe hơn.

Những bức ảnh sau khi chụp sẽ được đem đi chỉnh sửa bằng photoshop (phần mềm làm ảnh chuyên nghiệp) sao cho thật hấp dẫn, bắt mắt. Chủ yếu sẽ đưa lên các website, diễn đàn, rao vặt và nhiều trang mạng xã hội… để phục vụ cho việc quảng bá sản phẩm.

3. Bồi bàn

e26dcf214_anh2.jpg
Bồi bàn đã trở thành công việc được nhiều bạn sinh viên lựa chọn

Nhiều bạn tham gia công việc chạy bàn, đơn giản vì dễ tìm việc, lại phù hợp và linh hoạt về thời gian. Phạm Hương (SV năm 2, trường CĐSPTW) cho biết : “Mình đi làm được 7 tháng rồi, mình được bạn giới thiệu vào làm nhân viên phục vụ bàn ở nhà hàng. Tại đây có khá nhiều sinh viên đi làm như mình, bạn học sáng thì xin làm chiều và ngược lại”...

4. Bê tráp

Bưng bê tráp cho đám hỏi, cưới là công việc phổ biến trong giới trẻ hiện nay, nó thành một nghề làm thêm thú vị, mang lại thu nhập khá. Điều kiện để có thể được chọn theo khá đơn giản là phải sinh viên cao khoảng 1m60 trở nên, nại hình khá. Hình thức đăng ký cũng đơn giản. Chỉ cần thông tin cá nhân, 1 ảnh chân dung toàn thân gửi qua mail hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ sở của công ty. 

e26dcf214_anh3.jpg
Dịch vụ bê tráp phát triển thu hút khá nhiều bạn trẻ quan tâm

Nếu được chấp nhận các thành viên sẽ được tập huấn một số kỹ năng cơ bản về động tác, di chuyển. Và khi đi làm họ cũng luôn phải giữ được nụ cười, sự thoải mái trong mọi hoàn cảnh, dù nhiều lúc có thể phải di chuyển hàng trăm cây số để đến được nhà cô dâu.

5.  Bán hàng online

Những bạn trẻ thích kinh doanh lại chọn cách bán hàng qua mạng để kiếm thêm thu nhập. Một số tảng web có tiếng trên các website ttvnol, muare.vn, daugia.net… Đối tượng khách hàng của thời trang sinh viên online thường là sinh viên. Vì cũng là sinh viên nên các cô chủ, cậu chủ "update" rất nhanh các xu hướng thời trang của giới trẻ và kinh doanh các mặt hàng thời trang có “gu” với giá cả hợp lí. Khá nhiều bạn trẻ kinh doanh thường tìm nguồn hàng ở Trung Quốc, hai tháng lại qua lấy hàng về một lần.

6. Làm SEO tại nhà

Không giống như SEO tại các công ty SEO chuyên nghiệp cần sự đào tạo bài bản thì làm SEO bán thời vụ lại có những điều thú vị rất riêng. Không cần kinh nghiệm, không cần phải đến văn phòng, công việc của các SEO-er làm thời vụ cũng khá đơn giản, có thể bắt tay vào làm ngay: Chỉ cần online thường xuyên, thành thạo các thao tác share link, tìm ảnh, đọc chọn và lọc bài viết, sau đó tập hợp các bài viết và chèn vào đó những từ khóa để đẩy trang web lên vị trí cao nhất khi mọi người search trên tìm kiếm ogle.

Thu Trang (HV Tài chính) hiện đang làm SEO tại nhà cho một website mới thành lập cho biết: “Mình học Marketing nên thấy công việc này rất có ích. Vừa có thu nhập 3-4 triệu/tháng vừa có tích lũy kinh nghiệm về Marketing Online”.  

e26dcf214_anh4.jpg
Công việc làm SEO tuy đơn giản nhưng đòi hỏi sự đam mê và thời gian

7. Dạy thêm

Dạy thêm luôn là một nghề được sinh viên chọn lựa làm thêm nhiều nhất vì nó đa dạng và phù hợp với sinh viên, 12 năm hơn ngồi mòn ghế nhà trường thì hôm nay chính những kiến thức tích luỹ đó sẽ giúp các bạn có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. 

Việc dạy thêm đa dạng vì sinh viên nào giỏi tiếng anh và các môn nại ngữ khác có thể dạy tiếng anh cho học sinh và các môn nại ngữ cho người đi làm. Đây là cơ hội giúp sinh viên cọ sát và trao dồi thêm kiến thức nại ngữ rất cần thiết lúc ra trường và đi xin việc.

Các bạn sinh viên nào yêu trẻ học các chuyên nghành mầm non giáo dục tiểu học có thể chọn việc dạy kèm cho các bé học mầm non và học sinh tiểu học. Các bạn sinh viên học nghành công nghệ thông tin hoặc có kiến thức nhất định về tin học có thể chọn việc dạy kèm tin học văn phòng,đồ hoạ và lập trình…

Kết: Làm thêm không chỉ giúp trang trải một phần cuộc sống, mà còn đem lại một điều quan trọng hơn mà không một trường học nào có thể dạy, đó là những kinh nghiệm thực từ cuộc sống, những trải nghiệm rất sâu sắc của cuộc sống và mọi người xung quanh. Bên cạnh đó, những công việc này cũng giúp hoàn thiện thêm nhiều kỹ năng: khả năng giao tiếp, tính tự lập, tính kiên nhẫn, cần cù,… đồng thời hiểu được giá trị của những đồng tiền và sức lao động. 

Tuy nhiên, công việc nào cũng có những cám dỗ nhất định. Vì thế khi lựa chọn công việc để làm thêm các bạn cũng cần cân nhắc thời gian cho hợp lí, tránh để ảnh hưởng tới việc học. Chúc các bạn có được những lựa chọn đúng!

(Nguồn ảnh: Internet)

Thị Nhàn
Xã hội học K.32



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN