Cô gái 9x và đam mê với nghề minh họa sách

(Sóng trẻ)-Dù tiếp nhận nhiều giải thưởng trong sự nghiệp minh hoạ sách và vẽ truyện tranh cho thiếu nhi, song Tạ Lan Hạnh khẳng định cô vẫn đang trên con đường học hỏi, chuẩn bị kĩ càng để thử sức mình với những thể lọai tranh dành cho nhiều đối tượng khác chứ không chỉ dừng lại ở truyện tranh dành cho trẻ em.

Tình yêu mãnh liệt với hội họa 

Khi còn bé, cô gái người Đà thành, Tạ Lan Hạnh đã mê vẽ. Đến tận năm học cấp 2, khi bắt đầu đọc và yêu thích truyện tranh, tình yêu với hội hoạ trong chị lớn dần, thôi thúc chị tập vẽ và lựa chọn nghề vẽ như đam mê của cuộc đời. 

Để thực hiện ước mơ, Tạ Lan Anh chấp nhận xa nhà, một thân một mình ra Hà Nội học đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội. Tốt nghiệp đại học, chị cộng tác tại nhà xuất bản Kim Đồng mảng truyện tranh minh họa thiếu nhi, thi thoảng rảnh rỗi chị còn vẽ truyện tranh hài, đăng tải trên trang cá nhân để chia sẻ với mọi người.

437ea77ee__da_nang_ra_ha_noi_de_theo_duoi_dam_me_hoi_hoa.jpg 
Họa sĩ Tạ Lan Hạnh đã vượt hơn 700km từ Đà Nẵng ra Hà Nội để theo đuổi đam mê hội họa

Chị chia sẻ: “Mình thích vẽ và thích những câu chuyện nên muốn kể những câu chuyện bằng hình ảnh, không phân biệt lứa tuổi, nội dung hay cách thức thể hiện, điều quan trọng đó phải là câu chuyện mà mình muốn kể.”

Qua mỗi bức họa, Tạ Lan Hạnh luôn cố gắng truyền tư tưởng và tình cảm của mình trong đó. Chị vẽ đầy hồn nhiên và trong sáng. Các tác phẩm của chị tràn ngập những hình ảnh của kỷ niệm ấu thơ ngọt ngào của bố mẹ, ông bà, những bên gia đình và thầy cô, bè bạn 

Những bước tiến không mỏi mệt

Nghề họa sĩ minh họa sách ở Việt Nam vẫn còn mới mẻ và chưa đào tạo trường lớp bài bản. Các họa sĩ minh họa sách thường tự tập vẽ và chấm phá theo phong cách của riêng mình. Chưa kể, nghề minh họa  sách ở Việt Nam bị truyện tranh nước nài và các phương tiện kĩ thuật số như tivi, smart phone, máy tính, trò chơi điện tử trên mạng internet… cạnh tranh mạnh mẽ. Chính vì vậy, thời gian đầu vào nghề, Tạ Lan Anh gặp không ít khó khăn. 

Tạ Lan Hạnh cũng như bao họa sĩ trẻ khác chật vật đi tìm chỗ đứng cho bản thân. Khi còn là sinh viên năm thứ 2, chị ngồi hàng giờ dưới nắng vẽ tranh minh họa cho khách du lịch để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Chị nhận làm thiết kế lo, quảng cáo trong các cửa hàng in ấn nhỏ với số tiến công chỉ đủ để mua thêm màu, sơn vẽ. 

Năm thứ 3 đại học, khi tay nghề đã chắc hơn, chị xin vào làm công tác viên cho các nhà xuất bản. Tạ Lan Hạnh chia sẻ: “Khó khăn nhất là đi liên hệ với các nhà xuất bản, vì mình chỉ mới là một sinh viên chưa có tên tuổi chưa có trình độ cao siêu gì, có những lần mình gửi thư đến xin công tác hoàn toàn bặt vô âm tín không thấy hồi đáp. Lúc đấy mình rất buồn, xong rồi lại tự động viên bản thân và tiếp tục gửi đi nơi khác.” 

Vì ở trường không đào tạo chuyên sâu vào công việc thiết kế truyện tranh nên Tạ Lan Hạnh phải tự tập vẽ tại nhà và chấm phá bức họa theo phong cách của riêng mình. Tài năng và sự sáng tạo của chị nhanh chóng được nhà xuất bản Kim Đồng để mắt và tuyển chọn chị vào đội ngũ họa sĩ với công việc vẽ bìa minh họa truyện tranh.

Cho đến nay họa sĩ Tạ Lan Hạnh sở hữu một kho tàng các tác phẩm được bạn đọc quan tâm như: Người bạn tuyệt vời, Nắng Mùa Đông, Cái cò cái vạc, Tranh tô màu tập thể công viên giải trí, tranh tô màu tập thể Lễ hội rộn ràng…Nài ra còn vô số những tranh bìa minh họa khác như: minh họa bìa truyện "Bạch Tuyết và bảy chú lùn", “Ai mua hành cho tôi"…

437ea77ee_2_buc_tranh_minh_hoa_ai_mua_hanh_cho_toi.jpg
 Bức tranh minh họa “Ai mua hành cho tôi” dí dỏm dựa theo câu chuyện cổ tích Việt Nam được nhiều khán giả ưa thích

Để khẳng định chỗ đứng trong làng truyện tranh Việt, chị tham gia triển lãm truyện tranh tại chương trình “Tôi vẽ tôi” năm 2012  và triển lãm “Mảnh ghép” năm 2013 tại trung tâm văn hóa L’espace cùng với các họa sĩ minh họa khác để “tiếp thị” bản thân đến với công chúng. Tiếp sau đó chị tham gia "Dự án hỗ trợ Văn học thiếu nhi 2011-2015"  với những câu chuyện dành cho trẻ 2-5 tuổi. Và chị đã đạt giải nhất trong cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi do hội nhà văn Đan Mạch và NXB Kim Đồng tổ chức với tác phẩm “Người bạn tuyệt vời”. Đây là bước đệm quan trọng, đánh dấu bước tiến dài trong sự nghiệp minh họa sách và truyện tranh của Tạ Lan Hạnh.

437ea77ee__dong_to_chuc_voi_tac_pham_nguoi_ban_tuyet_voi.jpg
Tháng 11/ 2015 Tạ Lan Hạnh đạt giải nhất cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi do hội nhà văn Đan Mạch và NXB Kim Đồng tổ chức với tác phẩm “Người bạn tuyệt vời”

Dù tiếp nhận nhiều lời khen tặng cho dòng truyện tranh thiếu nhi, song Tạ Lan Hạnh khẳng định mình vẫn đang trên con đường học hỏi, chuẩn bị kĩ càng để thử sức mình với những thể lọai tranh dành cho nhiều đối tượng khác chứ không chỉ dừng lại ở truyện tranh dành cho trẻ em.

Tạ Lan Hạnh mong muốn rằng một ngày nào đó có thể đào tạo nên một cơ sở chuyên chính, bài bản về riêng ngành hội họa minh họa sách, để từ bàn tay nhỏ bé của mình, phát huy gìn giữ ngọn lửa với tình yêu hội họa của những thế hệ đi trước và truyền lửa cho những thế hệ mai sau.

Hồ Thúy Vy
K33 ĐPT

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN