Ấn Độ cấm xuất khẩu lúa mì

(Sóng trẻ) - Mumbai, Ấn Độ đã cấm xuất khẩu lúa mì vào thứ bảy vừa rồi - vài ngày sau khi cho biết rằng họ đang nhắm mục tiêu vào các lô hàng kỷ lục trong năm nay - do đợt nắng nóng thiêu đốt làm giảm sản lượng và giá nội địa đạt mức cao kỷ lục.

Các quan chức cấp cao phát biểu rằng Chính phủ Ấn Độ sẽ vẫn cho phép các đợt xuất khẩu được hỗ trợ bằng thư tín dụng đã phát hành, cũng như tới những quốc gia gửi yêu cầu “đáp ứng nhu cầu an ninh lương thực”. 

an-do-cam-xuat-khau-lua-mi-do-dot-nang-nong-anh-huong-den-mua-mang-anh_-reuters.png
Ấn Độ cấm xuất khẩu lúa mì do đợt nắng nóng ảnh hưởng đến mùa màng. (Ảnh: Reuters)

Các nhà thương mại toàn cầu vẫn tin tưởng vào nguồn cung từ nhà sản xuất lúa mì lớn thứ hai thế giới, sau khi số lượng hàng hóa xuất khẩu từ khu vực Biển Đen sụt giảm. Trước khi có lệnh cấm, Ấn Độ đã đặt mục tiêu xuất xưởng kỷ lục 10 triệu tấn trong năm nay.

Các quan chức cho biết thêm không có sự sụt giảm nghiêm trọng về sản lượng lúa mì trong năm nay, nhưng việc xuất khẩu không kiểm soát đã khiến giá lúa mì nội địa tăng cao. Bộ trưởng Thương mại BVR Subrahmanyam chia sẻ: “Chúng tôi không muốn hoạt động buôn bán lúa mì diễn ra mất kiểm soát, hoặc xảy ra tình trạng tích trữ”.

Mặc dù không phải là một trong những nhà xuất khẩu lúa mì hàng đầu thế giới, nhưng lệnh cấm của Ấn Độ có thể đẩy giá loại lương thực này trên toàn cầu lên mức đỉnh mới do nguồn cung vốn đã thắt chặt, gây ảnh hưởng nặng nề đến người tiêu dùng nghèo ở châu Á và châu Phi.

“Đây là một lệnh cấm gây sốc”, đại diện một đại lý có trụ sở tại Mumbai cho biết - “Chúng tôi đã kỳ vọng hạn chế xuất khẩu sẽ chỉ kéo dài trong vòng 2 - 3 tháng, nhưng có vẻ như con số lạm phát đã thay đổi quyết định của Chính phủ”.

Giá thực phẩm và năng lượng tăng đã đẩy lạm phát bán lẻ hàng năm của Ấn Độ lên gần mức cao nhất trong 8 năm vào tháng 4 vừa qua, củng cố kỳ vọng rằng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất mạnh hơn.

Giá lúa mì tại Ấn Độ đã tăng lên mức cao kỷ lục, tại một số thị trường giao ngay chạm mức 25.000 rupee (320 USD)/ tấn, cao hơn nhiều so với mức giá hỗ trợ tối thiểu của chính phủ là 20.150 rupee. Chi phí nhiên liệu, nhân công, vận chuyển và đóng gói tăng cũng đang khiến giá bột mì ở Ấn Độ tặng cao.

Một quan chức cấp cao khác của Chính phủ cho biết: “Việc tăng giá nói chung làm gia tăng lo ngại về lạm phát và đó là lý do tại sao Chính phủ phải cấm xuất khẩu lúa mì. Chúng tôi cho rằng đây chỉ là hành động thận trọng"

Quy mô cây trồng nhỏ hơn

Ấn Độ trong tuần này đã vạch ra mục tiêu xuất khẩu kỷ lục cho năm tài chính bắt đầu từ ngày 1 tháng 4, quốc gia này cho biết họ sẽ cử các phái đoàn thương mại đến các nước như Maroc, Tunisia, Indonesia và Philippines để tìm cách thúc đẩy các lô hàng.

Vào tháng 2, Chính phủ dự báo sản lượng là 111,32 triệu tấn, vụ kỷ lục thứ sáu liên tiếp, nhưng đã cắt giảm dự báo xuống còn 105 triệu tấn trong tháng 5.

lenh-cam-xuat-khau-lua-mi-cua-an-do-co-the-day-gia-toan-cau-len-mot-tam-cao-moi-anh_-ap.png
Lệnh cấm xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ có thể đẩy giá toàn cầu lên một tầm cao mới. (Ảnh: AP)

Nhiệt độ tăng đột biến vào giữa tháng 3 khiến vụ mùa có thể đạt khoảng 100 triệu tấn hoặc thậm chí thấp hơn. “Hoạt động thu mua của Chính phủ đã giảm hơn 50%. Các thị trường giao ngay nhận được nguồn cung thấp hơn nhiều so với năm ngoái. Tất cả những điều này cho thấy mùa vụ thấp hơn”, chủ một đại lý cho biết.

Bắt đầu từ đà tăng của giá lúa mì toàn cầu sau khi Nga xâm lược Ukraine, Ấn Độ đã xuất khẩu kỷ lục 7 triệu tấn lúa mì trong năm tài chính này, tăng hơn 250% so với năm trước, tính đến tháng 3/2022.

Rajesh Paharia Jain, một thương nhân có trụ sở tại New Delhi, cho biết: “Giá lúa mì tăng khá vừa phải và giá lúa mì của Ấn Độ vẫn thấp hơn đáng kể so với giá toàn cầu. Giá lúa mì ở một số vùng của đất nước đã tăng lên mức hiện tại bằng với năm ngoái, vì vậy động thái cấm xuất khẩu được coi như một hành động thiếu cẩn trọng”.

Ông Jain cũng cho rằng Ấn Độ có thể đã xuất xưởng ít nhất 10 triệu tấn lúa mì trong năm tài chính này., bất chấp sự sụt giảm sản lượng và việc mua của Chính phủ bởi Tổng công ty Lương thực Ấn Độ (FCI) do Nhà nước điều hành.

Cho đến nay, FCI đã mua hơn 19 triệu tấn lúa mì từ nông dân trong nước, so với tổng lượng mua kỷ lục của năm ngoái là 43,34 triệu tấn. Ngoài RA, FCI cũng mua ngũ cốc từ nông dân địa phương để thực hiện một chương trình phúc lợi lương thực cho người nghèo.

Không giống như những năm trước, nông dân thích bán lúa mì cho các thương nhân tư nhân, những người đưa ra mức giá tốt hơn mức giá cố định của Chính phủ.

Trong tháng 4, Ấn Độ đã xuất khẩu kỷ lục 1,4 triệu tấn lúa mì và các thỏa thuận đã được ký kết để xuất khẩu khoảng 1,5 triệu tấn trong tháng 5.

“Lệnh cấm của Ấn Độ sẽ nâng giá lúa mì toàn cầu. Hiện tại không có nhà cung cấp lớn nào trên thị trường”, một đại lý khác cho biết.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN