Ấn Độ tẩy chay Netflix vì cảnh hôn trong phim “A Suitable Boy”

(Sóng trẻ) – Nền tảng phát sóng trực tuyến lớn nhất thế giới – Netflix – hiện đang đối mặt với những phản ứng dữ dội đến từ phía người dân Ấn Độ vì một cảnh hôn trong phim.

Vào tháng trước, bộ phim “A Suitable Boy” – tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết đoạt giải của nhà văn Ấn Độ Vikram Seth – đã được ra mắt trên Netflix. Trong phim có cảnh nhân vật nữ chính – một cô gái theo đạo Hindu – đã hôn một chàng trai người Hồi giáo tại ngôi đền Hindu.

Cảnh phim gây tranh cãi
Cảnh phim gây tranh cãi

Trước cảnh phim này, nhiều người xem ở Ấn Độ, bao gồm cả các chính trị gia theo đạo Hindu đã phản ứng vô cùng dữ dội. Vào chủ nhật vừa rồi, hashtag “#BoycottNetflix” (Tẩy chay Netflix) đã nhanh chóng leo top trending Twitter khu vực Ấn Độ. Cùng ngày, Narottam Mishra, Bộ trưởng Nội vụ bang Madhya Pradesh viết trên mạng xã hội rằng ông đã “yêu cầu cảnh sát kiểm tra nội dung gây tranh cãi này”.

“Bộ phim này mang nội dung cực kì phản cảm, làm tổn thương một tôn giáo. Tôi đã yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra lý do tại sao và vì mục đích gì mà chương trình cũng như chủ đề này được phát sóng” – Mishra viết.

Ông Narottam Mishra chia sẻ trên Twitter
Ông Narottam Mishra chia sẻ trên Twitter

Vào thứ bảy, Gaurav Tiwari, thủ lĩnh của nhóm thanh niên thuộc Đảng cầm quyền Bharatiya Janata (BJP) cho biết anh đã đệ đơn khiếu nại Netflix, cáo buộc Netflix đã thực hiện “hành vi cố ý hoặc ác ý nhằm mục đích xúc phạm một tôn giáo”. Theo luật pháp Ấn Độ, hành vi này có thể bị phạt tù tới ba năm, phạt tiền hoặc cả hai.

Trước sự việc trên, Netflix từ chối đưa ra bất kì bình luận gì.

Đầu tháng này, chính phủ Ấn Độ đã công bố các quy định mới đối với mảng truyền thông kỹ thuật số. Theo quy định này, các nền tảng phát sóng trực tuyến cũng phải chịu sự điều chỉnh của Bộ Thông tin và Truyền thông. Điều này có thể khiến các công ty như Netflix cũng phải tuân theo những hạn chế nhằm tương thích với văn hóa Ấn Độ giống như truyền thông truyền thống.

Ấn Độ là một trong những khu vực hàng đầu Netflix nhắm tới khi tấn công khu vực Châu Á. Trong 2 năm qua, công ty đã rót khoảng 400 triệu đô la vào thị trường này, biến Ấn Độ trở thành một trong những trung tâm sản xuất phim chính của khu vực. Đầu năm nay, nền tảng phát sóng trực tuyến lớn nhất thế giới còn thêm tùy chọn tiếng Hindi nhằm tiếp cận với nhiều người dùng Ấn Độ hơn.

Ấn Độ là một trong những thị trường tiềm năng của Netflix
Ấn Độ là một trong những thị trường tiềm năng của Netflix

“A Suitable Boy” là một sản phẩm của BBC, sau được Netflix mua lại. Bộ phim là một trong chuỗi các tựa phim lấy bối cảnh xoay quanh Ấn Độ, với mục đích thể hiện “sự đối đầu giữa hiện đại và truyền thống”.

Bộ phim nói trên không phải là trường hợp đầu tiên vấp phải chỉ trích của người dân Ấn Độ theo đạo Hindu. Tháng trước, một thương hiệu trang sức của nước này cũng gặp phải phản ứng tương tự khi tung ra một quảng cáo lấy nội dung một gia đình đạo Hồi có cô con dâu theo đạo Hindu.

Quảng cáo nữ trang ở Ấn Độ vấp phải chỉ trích của người dân
Quảng cáo nữ trang ở Ấn Độ vấp phải chỉ trích của người dân

Các sự việc trên đã góp phần mô tả rõ rệt cuộc tranh luận văn hóa đang diễn ra tại Ấn Độ hiện nay. Gần đây, nhiều chính trị gia thường đề cập tới chủ đề “thánh chiến tình yêu” – một thuyết giáo cho rằng đàn ông Hồi giáo lấy lý do kết hôn để lôi kéo phụ nữ theo đạo Hindu cải đạo.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN