Ba thân yêu


(Sóng Trẻ) - 21 năm từ lúc con chào đời, 21 năm... con đủ biết ba thương con như thế nào, chăm sóc con ra sao...

Ba à, con thực sự có lỗi với ba khi ngần ấy năm con mới đủ can đảm để nói với ba một điều – điều mà con cảm thấy xấu hổ mỗi khi nghĩ đến nó...

Con yêu ba, ba à – một tình yêu mà ít đứa con nào có. Với bạn con, người ba của họ mong ước là người ba hoàn hảo, có thể mang đến cho đứa con bé bỏng những điều tốt đẹp nhất, đưa con đi chơi công viên hay 1 trò chơi nào đấy mà con thích,... còn với con, ba hoàn hảo, khi ba.... không đánh mẹ.

Con biết, cuộc sống của gia đình mình không đầy đủ như những gia đình khác, không ấm êm như họ, không đủ điều kiện để có thể được đi đâu  đó ̣i là “ du lịch” như người ta thường nói.... Cuộc sống của con, mẹ và ba chỉ là đủ tiền để mua một bữa cơm đủ vị, không mặn mà cũng chẳng ṇt,...

21 Năm trời, con biết ba cố gắng đến mức nào để cho anh em con và mẹ được một bữa ăn no và những ngày tháng được ngồi nghe giảng trên ghế nhà trường. Con hạnh phúc biết bao khi được cầm trong tay 2 nghìn đồng mua đồ ăn sáng khi học cấp 2, 5 nghìn đồng để đi ăn chè với bạn bè lúc học cấp 2 và 3 trăm nghìn đồng để trang trải cho cuộc sống xa nhà lúc học cấp 3.... Nhưng con đau lắm ba ạ, đau mỗi khi ba bực dọc, ba đổ lỗi cho mẹ vì sinh nhiều con. Đau vì con thấy ba đánh mẹ mối lúc thấy bọn con đói... Và đau lắm khi con nhìn thấy những giọt nước mắt lăn dài trên ̀ má đầy sạm vì nắng của ba...

14554cda3_606.1.jpg
                                  Ba đã luôn dõi theo bước chân của con suốt 21 năm rồi ba ạ!

Lương của một giáo viên dạy tiểu học không đủ để nuôi 5 anh em học hành đến nơi đến chốn. Gần 2 triệu đồng, ba không đủ để chi trả cho con với chị đi học cấp 3, không thể cho 2 anh của con đi học đại học và phải để chị gái đầu của con bỏ dở việc học hành khi mới học lớp 10. Bao nhiêu gánh nặng dồn vào vai cha, ba trở nên hay cáu gắt và lắm lúc con thấy mắt ba rưng rưng mỗi khi thấy đàn con ăn cơm kèm với sắn.

Và áp lực ấy, ba dành hoàn toàn cho mẹ bởi những trận đòn mà con cho đó là dã man. Ba đánh mẹ, ba chửi mẹ và ba muốn bỏ mẹ vì đơn giản là ba thấy quá vất vả với 5 đứa con nhõng nhẽo đòi ăn, không thể phát triển kịp bạn bè vì hoàn cảnh. Nhưng ba à, tuổi thơ con gắn liền với những trận đòn ba dành cho mẹ, và cũng từng ấy năm con chỉ thấy mẹ khóc mà không hề kêu ca gì,... và cũng ngần ấy thời gian, không bao giờ mẹ trốn tránh những trận đòn của cha, vết roi chảy máu nhưng mẹ không kêu đau vì đơn giản vì mẹ không muốn nhìn thấy bọn khóc réo lên, không muốn nhìn thấy ba phải gắng gượng chịu đựng. Mẹ muốn chịu đựng nỗi khổ với ba chỉ với một cách duy nhất là để ba đánh...

Nhưng.... Ba có biết không...                           

Mẹ đã phải đợi bọn con ăn hết cơm chín để ngồi hì hục vét đám cơm cháy dưới đít nồi để ăn.

Mẹ đã không ăn sáng mà vẫn lao đầu vào cấy thuê để có thể mua cho bọn con cái bút để viết

Mẹ đã khóc khi thấy ba khóc, khi thấy ba kêu khổ, khi thấy ba đạp xe gần chục cây số đi dạy chỉ để mong đủ tiền mua gạo cho các con ăn

Và... mẹ đã khóc, khi ba bảo sẽ bỏ mẹ,..... ba ạ.

Người ta bảo ba ác bảo ba thú tính nhưng mẹ và bọn con không bao giờ nghĩ thế. Vì con hiểu, cha khó khăn như thế nào với gánh nặng đè nặng trên vai... Và con cám ơn, vì ba đã gồng mình nuôi 5 anh em con nên người.

Cám ơn vì những nỗ lực của ba...

Và cám ơn ba, vì đã không đánh mẹ nữa, đã không bỏ mẹ và chúng con để đi.

Con yêu ba, yêu bằng tất cả những gì con có ba ạ.  Người ta có thể khinh thường ba, có thể thấy ba tầm thường vì đã đánh mẹ. Nhưng con khác, con hiểu ba hơn ai hết, con đủ thông minh để biết lý do tại sao ba làm như vậy,... và con cũng đủ lòng vị tha để tha thứ cho những lỗi lầm mà ba đã gây ra cho mẹ.

Con yêu ba và mẹ cũng yêu ba, chặng đường ba đi còn dài lắm. Nhưng mẹ và con sẽ luôn theo ba, để ba biết rằng, đằng sau ba, vẫn có những người nâng đỡ ba lúc khó khăn, dìu dắt ba lúc ngã gục và để ba luôn biết rằng: Bọn con vẫn luôn  yêu ba, luôn phấn đấu để không bao giờ phụ lòng của ba.

Bằng tất cả những tình cảm thiêng liêng nhất, con chỉ muốn nói với ba một câu rằng: Cám ơn ba vì đã không bỏ rơi mẹ con con, ba ạ.

Mạc Tuyết Ngân
Báo Mạng Điện Tử K.30.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN