Bánh rán Võng Thị: món ăn đi cùng năm tháng


(Sóng Trẻ) - Mỗi ngày chủ hàng, cùng 10 nhân công phục vụ từ 9h30 sáng đến 19h, đón khoảng 400 khách và tiêu thụ hết hơn nghìn chiếc bánh rán, thu về ít nhất là 5 triệu đồng/ngày. Bán không xuể bánh, phục vụ không xuể tay, quanh năm suốt tháng, thức quà truyền thống ấy vẫn giữ vũng được chỗ đứng của mình trong lòng bao người dân Thủ đô.


Bánh rán - một thức quà ăn vặt quen thuộc với  người dân Việt Nam nói chung và Hà thành nói riêng. Bánh rán mặn Võng Thị không cũng không nại lệ, nhờ thế mà hàng quán vỉa hè này, luôn tấp nập khách ra vào, hàng trăm lượt khách mỗi ngày. 

Trước đây, quán bánh thường được gọi với cái tên "quán bánh xếp số" vì có thời điểm quán quá đông khách nên chủ quán thường phát cho mỗi một vị khách một chiếc vé, bao giờ được gọi đến lượt vị khách đó được nhận bánh để thưởng thức. Quán bánh rán này, là một quán lâu đời và tiếng tăm không kém một vài quán bánh khác ở Hà Nội. Mới đầu, quán nằm ở phố Thụy Khuê đoạn gần chợ Bưởi. Sau này vì nhiều lí do, phải chuyển đến ngõ 242 đường Lạc Long Quân. Tuy nhiên, khi quán chuyển đến địa điểm mới, khách lại có được chỗ ngồi thoáng đãng nằm ngay trước cổng một nhà thờ tổ nghề và có chỗ để xe thoải mái khiến quán càng buôn may bán đắt.

8891a4511_i_2936.jpg
Quán bánh rán lúc nào cũng sẵn sàng để phục vụ lượng khách đông đảo

Chiếc bánh to, nhân mộc nhĩ với thịt nhưng thịt lại để nguyên miếng thái mỏng, cho vào bánh tạo thành những cuộn thịt dài dai. Khách ăn có phần cảm thấy yên tâm rằng mình được ăn đúng thịt heo nn lành chứ không phải “loại ôi thiu đã băm nhỏ tẩm ướp mắm muối chẳng biết đằng nào mà lần”. Vẫn là nước mắm chấm chua ngọt nhưng không pha loãng để nài mà hơi sền sệt, vị cay cay được đổ trực tiếp vào bát bánh đã được cắt miếng. Không rau sống, chỉ bỏ thêm đu đủ xanh muối vào nữa là thành một suất. Quán bán theo bát 2 chiếc, 3 hoặc 4 chiếc tùy khách gọi. Ăn như vậy gọn gàng mà bảo đảm nóng hổi, nn miệng. Khách có thể tự mình lấy trà đá nếu muốn uống.
97fa1adc8_i_2938.jpg
 Vẻ nài cũng như chất lượng của bánh rán luôn bắt mắt và khiến thực khách yên tâm khi thưởng thức

Chủ quán cho biết, "mỗi ngày chị cùng 10 nhân công phục vụ từ 9h30 sáng đến 19h, đón khoảng 400 khách và tiêu thụ hết hơn nghìn chiếc bánh rán, thu về ít nhất là 5 triệu đồng/ngày. Nài hai loại bánh rán mặn, ngọt, quán còn phục vụ thêm trà đá và một số đồ uống khác. Giá cả mọi thứ đều khá rẻ: Bánh rán mặn 7.000 đồng/chiếc, bánh rán ngọt 6.000 đồng/chiếc, trà đá 3.000 đồng/cốc. Tuy nhiên, chị Hoa cho biết, khách hàng chủ yếu chọn món bánh rán mặn."
 97fa1adc8_i_2965.jpg
Chị chủ quán Nguyễn Thị Mai Hoa (Tây Hồ, Hà Nội)

Chị Nguyện Thị Mai Hoa cười, nói: “Bánh ở đây không bao giờ làm sẵn. Có 3-4 người luôn tay nhồi nhân, nặn bánh, thả vào chảo chiên liên tục, cứ thoan thoắt như những “nghệ nhân” thực thụ. Người ăn đông đúc, vòng trong, vòng nài nên quán phải có đến 6 chiếc chảo lớn rán bánh cùng một lúc, vẫn không kịp phục vụ khách những giờ cao điểm. Người rán bánh luôn tay đảo những chiếc bánh rán trên chảo dầu to để bánh được chín đều”.

Cô Lê Thị An (Tây Hồ - Hà Nội) chia sẻ: “Bánh rán ở đây có lẽ là tươi mới và khác kiểu nhất. Thấy có những khách một lúc đến mua cả trăm chiếc mang đi, rồi có khách ngồi thưởng thức 4 chiếc bánh một lúc. Bánh nn giá lại rẻ, hợp túi tiền thực khách với những chiếc bánh rất to nên quán này xứng đáng trở thành tiệm trứ danh và xếp hàng của đất Hà Thành”.

Ở đây không phục vụ bánh và nước chấm riêng. Bánh được cắt nhỏ vào một bát, sau đó rưới nước sốt và dưa góp ăn kèm. Bánh vừa ra bếp, nóng hổi, thơm lừng. Vì được rán qua ba chảo dầu ở ba mức lửa khác nhau nên vỏ bánh giữ được màu vàng rộm, giòn giòn lại dai dai. Lớp nhân của bánh ngọt chỉ có đậu xanh và dừa nhưng nhân bánh mặn lại rất hấp dẫn: miến, thịt nạc, mộc nhĩ, nấm hương… lại có vị hăng hăng của hạt tiêu.
Quán không phục vụ nước chấm riêng bởi đây chính là hương vị tạo nên sự khác biệt của bánh rán mặn Võng Thị. Đó là thứ nước sốt sánh đặc được xay từ cà chua và ớt tươi, vừa chua vừa cay, làm giảm độ ngấy của dầu mỡ.

Không thêm đồ uống giải khát, các loại chè hay hoa quả bán kèm, bao năm nay cô chủ hàng vẫn chỉ trung thành với món bánh rán duy nhất này. Cô Hoa nói: Một nghề cho chín còn hơn chín nghề mà. Quả thực, cho đến tận bây giờ, bánh rán mặn Võng Thị đã rất “chín” trong lòng những người Hà Nội sành ăn"

Hạn chế duy nhất của quán là xa trung tâm, khó tiện đường cho các “dân sành ăn" nên thường chỉ những bạn trẻ và dân cư quanh đường Lạc Long Quân mới hay tìm đến. Song với lượng khách quen vậy nhưng nơi này đã từng có lúc đông đến mức phải xếp số thì mới bảo đảm không khí ăn uống trật tự, an toàn.

Đồng Linh Trang - Vũ Lâm
Dâ Phương Tiện K34 A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN