Bát nháo phố đi bộ về đêm
(Sóng trẻ) - Bắt đầu từ ngày 3/10/2014, Hà Nội quyết định cho mở rộng 6 tuyến đường đi bộ ở khu vực trung tâm, nằm trên địa bàn phố cổ thuộc quận Hoàn Kiếm. Giới hạn trong khoảng thời gian đi bộ từ 19h - 24h vào mùa hè và 16h - 24h vào mùa đông vào ba buổi tối cuối tuần, đến nay, sau gần 1 tháng đưa vào hoạt động, phố đi bộ dường như đang trở nên "lộn xộn" hơn rất nhiều so với những hình dung ban đầu.
6 tuyến phố đi bộ gồm Hàng Buồm, Hàng Giầy, Lương Ngọc Quyến, Mã Mây, Đào Duy Từ và Tạ Hiện. Đây là những tuyến phố nằm ở khu vực trung tâm phố cổ và cũng là nơi tập trung nhiều khách du lịch cũng như nhiều nét kiến trúc văn hóa lâu đời của Hà Nội.
Bước vào phố cổ Hà Nội về đêm như bước vào một thế giới khác
Có lẽ cũng chính vì thế mà sức hút về đêm của phố cố, đặc biệt là các tuyến phố đi bộ là rất lớn, nhất là đối với giới trẻ và khách du lịch
Trên phố Mã Mây, mọi người dạo phố và vui chơi trong không gian rộng rãi và thoáng đãng
Từ trẻ em đến người lớn đều tìm thấy không gian vui chơi cho mình vào những ngày cuối tuần
Để tiện quan sát cho người dân, biển báo cung cấp thông tin đầy đủ về các tuyến phố đi bộ cũng như giới hạn thời gian được đặt ngay đầu các phố
Bên cạnh đó, còn có thêm lực lượng công an và dân phòng đứng chốt tại cái điểm đầu tuyến phố đi bộ
Họ đứng giám sát và hướng dẫn cho người dân khu vực giới hạn đi bộ cũng như chỉ đường khá tân tình
Ở những chốt tập trung đông lực lượng quản lý, người dân chấp hành khá nghiêm chỉnh
Tuy nhiên với những khu vực thiếu bóng dáng lực lượng quản lý, tình trạng đi xe máy trong tuyến phố đi bộ diễn ra khá "ngang nhiên". Một điểm khá lộn xộn ở Mã Mây
Những hình ảnh như thế này được ghi nhận từ phố Tạ Hiện...
...đến phố Lương Ngọc Quyến
Có người kiên nhẫn dắt xe qua đoạn phố đi bộ nhưng hầu hết đều phóng thẳng vào khi không có lực lượng quản lý
Những bóng xe vun vứt lao đi rất nhanh
Biển cấm được đặt chính giữa ngã tư (đoạn giao nhau giữa Lương Nc Quyến và Tạ Hiện) rất dễ nhìn thấy
Số ít trường hợp nhận ra phố đi bộ có ý thức quay đầu xe rẽ sang đường khác
Nhưng hầu hết đều phóng xe qua bất chấp bảng chỉ dẫn và những người đi bộ xung quanh
Việc cấm phương tiện lưu thông trên 6 tuyến phố cũng đã dẫn đến tình trạng xe được dựng/gửi thiếu quản lý và dịch vụ trông xe tự phát nở rộ. Xe không chỉ được "tấp" kín lên vỉa hè mà còn lấn xuống lòng đường khiến cho khoảng không gian của người đi bộ thậm chí còn bị thu hẹp hơn so với bình thường.
xe "tấp" một hàng dài ngay đầu Tạ Hiện gây lộn xộn và rất mất mỹ quan
Không thể phủ nhận việc hình thành phố đi bộ đã tạo điều kiện cho các hoạt động văn hóa đường phố cũng như các ngành dịch vụ của thành phố phát triển. Tuy nhiên, vấn đề giải quyết phương tiện lưu thông cũng như quy định đối với riêng những hộ dân sinh sống trong địa bàn 6 khu phố còn gặp nhiều khúc mắc. Bên cạnh đó, vấn đề tổ chức và xây dựng mặt bằng gửi xe cũng như niêm yết giá vé gửi xe cũng là một thách thức không nhỏ đối với các lực lượng quản lý. Vì vậy, để việc xây dựng các tuyến phố đi bộ đạt hiệu quả tốt nhất, cần đến sự ủng hộ của người dân sống trên địa bàn, ý thức của khách tham quan cũng như những kế hoạch quản lý và đầu tư ngắn hạn và dài hạn của các cấp ban ngành quận Hoàn Kiếm nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung. Để phố đi bộ không chỉ là một điếm đến mà còn trở thành một biểu tượng văn hóa của Thủ đô.
Haruka
Báo mạng điện tử K33
Cùng chuyên mục
Bình luận