Bóng đá Việt Nam: Chuyên hay không chuyên?

(Sóng trẻ) - Đây đã là năm thứ 14 V-League chuyển mình thành một giải bóng đá chuyên nghiệp và cũng là năm thứ 3 giải bóng đá hàng đầu Việt Nam có công ty cổ phần riêng để quản lý. Ấy thế mà qua từng ấy năm cái “áo chuyên nghiệp” bóng đá Việt Nam vẫn mặc mãi không vừa.

Mấy năm vừa qua, bóng đá nước nhà đang liêu xiêu vì cái nạn bán độ. Và vì thế, người ta cho rằng bán độ là nguyên nhân chính làm bóng đá Việt Nam không thể chuyên nghiệp được. Thế nhưng suy xét kỹ hơn mới thấy, các nhà làm bóng đá nước ta lại chỉ nhìn từ một phía rồi chăm chăm chống tiêu cực, chống bán độ mà quên mất rằng bóng đá Việt Nam vẫn còn rất nhiều mặt yếu. Vì vậy, để hiểu rõ hơn vấn đề này, chúng ta cần phải có một cái nhìn tích cực và toàn diện hơn khi nền bóng đá nước nhà đang cố gồng mình để cho vừa cái mác chuyên nghiệp. 

Ở V- League hiện nay, rất nhiều CLB đang khoác lên mình “chiếc áo chuyên nghiệp” bằng một lớp vỏ hào nhoáng qua sự “bảo đảm” của công ty cổ phần bóng đá để từ đó lách qua khe cửa tài chính để lên chơi ở giải bóng đá cao nhất cả nước. Trong khi đó, thực tế thì nhiều CLB đá xong cả mùa giải vẫn chưa giải ngân được số tiền tối thiếu là 35 tỉ của một CLB chuyên nghiệp khi tham gia giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam.

Không những vậy, đa phần các CLB bóng đá đang chơi ở V- League đều phải phụ thuộc hoàn toàn vào các công ty cổ phần và nhà tài trợ. Các CLB này chỉ biết nhận tiền và tiêu tiền nhưng lại không bao giờ nghĩ đến chuyện làm sao để kiếm tiền và cân bằng tài chính để duy trì sự ổn định lâu dài cho đội bóng.


Khi ông bầu làm bóng đá kiểu không giống ai

Chính vậy mà, chẳng ở có những chuyện dở khóc dở cười trong bóng đá như ở Việt Nam khi một CLB xin rút khỏi giải đấu chỉ vì ông bầu của họ “chán” bóng đá. Một đội bóng bây giờ rất dễ khai tử nếu ông chủ thấy không “máu” hoặc không thích đầu tư vì không có lãi. Đó là chưa kể đến những cái tên truyền thống như Cảng Sài Gòn, Thể Công trước đây thế mà cũng bị xóa sổ chỉ đơn giản vì “ông chủ” không thích.

Trong khi đó thì bạo lực và tiêu cực đã làm mất lòng tin của những người yêu bóng đá. Khán giả ngày càng ít đến sân, không quan tâm đến các trận đấu được phát sóng hàng tuần trên truyền hình, dù họ vẫn thích xem bóng đá phong trào và đam mê bóng đá nước nài. 

Và cũng chỉ ở Việt Nam mới có chuyện, mỗi cầu thủ vào sân thi đấu đều nơm nớp lo sợ bị “đốn”, bị chơi xấu. Thậm chí còn có cả HLV xui các cầu thủ của mình đá rắn, đá gãy chân đối thủ rồi nhận thẻ đỏ cũng được.

Chính từ sự kém chuyên nghiệp đó, mới nảy sinh ra các vấn đề khác, mà nổi cộm nhất chính là nạn bán độ. Suy cho cùng, khi mà nền tảng bóng đá chỉ được “xây dựng” một cách tạm bợ thì đừng mong bóng đá trẻ cũng sẽ được đào tạo bài bản. Cũng đừng mong cầu thủ được dạy dỗ tử tế. Ở một khía cạnh nào đó, các cầu thủ tham gia bán độ và từng ra tòa hay sắp ra tòa thì lỗi chính là ở ý thức của họ. Tuy nhiên, phần quan trọng không kém là họ sống trong môi trường không chuyên nghiệp nên họ hành xử cũng như thế.

Câu hỏi đặt ra cho nền bóng đá Việt Nam bây giờ chính là làm thế nào để thay đổi? Làm thế nào để bóng đá nước nhà lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ. Và liệu bóng đá Việt Nam sẽ chuyên nghiệp thực sự hay chỉ mãi gắn cái mác chuyên nghiệp mà thôi?

Xin mời độc giả gửi các bình luận về vấn đề vấn đề này bằng cách bình luận phía dưới bài viết hoặc gửi ý kiến về hòm thư: [email protected]

Văn Linh
Nhóm 1
Báo mạng điện tử K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN