Bức tranh giao thông từ góc độ ý thức của người dâ


(Sóng Trẻ) - Trong thời gian qua, mặc dù các cấp các ngành đã có những biện pháp cải thiện an toàn giao thông của Thủ đô. Tuy nhiên, bức tranh giao thông Hà Nội vốn đã có những mảng màu xám ấy vẫn chưa có dấu hiệu tích cực khi mà ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế.

Ngã tư Cầu Giấy – Xuân Thủy vào giờ cao điểm, một khung cảnh giao thông hỗn độn, không theo một trật tự, quy định nào. Đường phố dường như đã quá chật chội, khiến cho tất thảy các phương tiện (chỉ trừ ô tô) phải chen lên vỉa hè của người đi bộ để mong được lưu thông nhanh hơn. Cả xe đạp và xe máy luồn lách, thậm chí chen vào giữa khoảng trống của 2 chiếc ô tô đang di chuyển một cách rất hồn nhiên, mà quên đi sự an toàn của chính bản thân mình. 

Là một người dân sống ven đường Cầu Giấy, thường xuyên chứng kiến cảnh tượng này, bác Nguyễn Văn Thắng nói: “Ngày nào cũng vậy, cứ đến giờ cao điểm thì đường phố trở nên rất hỗn loạn. Xe cộ thì leo lên cả vỉa hè, cho nên tôi cũng không dám đi bộ trên vỉa hè vào giờ cao điểm, nhỡ người ta đâm trúng mình thì khổ. Ai cũng muốn nhanh nên chắc gì họ đã chú ý đến mình mà tránh”
 
Tắc đường vốn luôn là vấn đề muôn thuở, nhưng đâu đó trên những tuyến đường vẫn còn xảy ra những sự ùn tắc rất đáng trách, mà một phần nguyên nhân là từ sự mâu thuẫn tranh giành đường giữa những người tham gia giao thông. Và đôi khi những mâu thuẫn đó đã gây nên những cuộc ẩu đả, truy sát giữa đường phố chỉ vì lời qua tiếng lại. Những lúc như vậy, đường phố lại trở thành một cái “lô cốt người” khổng lồ, khiến cho đường phố đã tắc lại càng thêm kẹt cứng.

a76b1c346_giao_thong_cau_giay.jpg
    
Không chỉ dừng lại ở đó, tại các nút giao thông có đèn tín hiệu, không khó để bắt gặp những hình ảnh đáng buồn như: xe máy chen lên chắn trước đầu xe ô tô để mong được đi trước, đè lên cả vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, nổ máy phóng trước khi vẫn còn 5 giây đèn đỏ.. Trên thực tế là hầu như trường hợp nào vi phạm, người tham gia giao thông đều nhận thức được hành vi vi phạm của mình, nhưng vì lý do này, lý do khác mà họ vẫn cố tình vượt rào. Bị xử phạt một lần, hai lần, rồi lại vẫn tái phạm.  

Phỏng vấn một người vi phạm giấu tên, bị phạt về lỗi lấn làn về lý do vi phạm, phóng viên đã nhận được câu trả lời là do “vội quá nên lỡ vi phạm”. Rốt cuộc, chỉ vì đang vội, muốn nhanh mà một bộ phận người dân sẵn sàng vi phạm luật giao thông. 
  
Trong những năm trở lại đây, số lượng chết vì tai nạn giao thông vẫn đang ở mức báo động mặc dù đã có những biện pháp kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông được áp dụng. Song thiết nghĩ, để thực hiện mục tiêu an toàn giao thông, trước hết mỗi chúng ta phải nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của chính mình.                                                             
   Lê Tuấn Anh 
Lớp Phát thanh K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN